Anh Quân: ‘Mỹ Linh là cuộc hôn nhân duy nhất của tôi’

Khi quen mẹ của cô con gái Anna, nhạc sĩ "Chuyện tình" còn quá trẻ để nghĩ tới chuyện kết hôn. Hai người chia tay do những khác biệt quá lớn về văn hóa. Anh Quân chưa bao giờ hối tiếc khi cưới người phụ nữ chu toàn như Mỹ Linh.

Khi quen mẹ của côcon gái Anna, nhạc sĩ "Chuyện tình" còn quá trẻ để nghĩ tới chuyện kết hôn. Haingười chia tay do những khác biệt quá lớn về văn hóa. Anh Quân chưa bao giờ hốitiếc khi cưới người phụ nữ chu toàn như Mỹ Linh.

- Sau bao nămhoạt động một cách âm thầm, anh đã được trao không chỉ giải thưởng Nhạc sĩ củanăm mà còn có thể coi là "cú đúp" Cống Hiến vì giải Album của năm dành cho MỹLinh có phần không nhỏ của anh. Cảm xúc của anh khi ấy?

- Tôi rất ngạcnhiên. Tôi là người hoạt động chìm lắng chứ không ồn ào, không muốn phiền theokiểu làm rất nhiều thứ để được chú ý, được lên báo chí. Tôi xúc động vì nhà báođã nhìn ra những công việc tôi làm.

Nói thật, để chọnmột, tôi sẽ chọn giải Album. Đấy mới là cái thực tế mà người ta làm ra và quantrọng với sự nghiệp của không chỉ ca sĩ mà cả người sản xuất. Giải Album có thểcoi như sự chia đều cho cả hai bên, thậm chí ở một số nước, nó được trao chongười sản xuất. Việc nhận một cú đúp như vậy có giá trị rất lớn đối với tôi.Trước đó, album “Chat với Mozart” của tôi và Linh từng được giải Cống Hiến nhưngmọi người dành sự ca ngợi cho Mỹ Linh chứ không phải tôi (cười).

Anh Quân: ‘Mỹ Linh là cuộc hôn nhân duy nhất của tôi’
Bị coi là người khó tính nhưng suốt buổi phỏng vấn, Anh Quân rất vui vẻ và thường cười rất tươi.

- Côngchúng nhìn thiên lệch là bởi anh luôn bị đứng sau ánh hào quang củangười đàn bà được mệnh danh là diva Việt. Bản thân anh thấy sao?

- Mọi người nghĩvậy nhưng tôi lại không nghĩ vậy. Tôi rất biết vị trí của tôi. Giả sử tôi vàLinh khác nghề thì khó so sánh chứ cùng nghề thì mọi chuyện có thể nhìn nhận dễdàng. Tất cả sản phẩm của Linh, từ album tới liveshow đều do tôi sản xuất. Nóicách khác, tôi đứng đằng sau thành công của cô ấy, góp phần thắp sáng cho hàoquang của cô ấy, người ta khen cô ấy cũng như khen tôi. Nên tôi chẳng có gì đểbuồn.

- Nhưng cái tựtôn của người đàn ông ít danh (thậm chí kiếm ít tiền) hơn vợ chẳng nhẽ không baogiờ bị tổn thương?

- Tôi nghĩ ngườiđàn ông nào cứ ấp ủ ve vuốt cái tự tôn của mình là một kẻ phong kiến. Trong xãhội văn minh, chúng ta phải dẹp qua được những suy nghĩ như vậy. Chẳng phảingười ta luôn kêu gọi nam nữ bình đẳng hay sao? Gia đình tôi là một ví dụ cho sựbình đẳng giới.

Hơn nữa nếu cứ đểý chuyện mọi người nghĩ gì về mình, chẳng thể làm việc và sống được. Mình phảibiết thứ gì là quan trọng nhất. Tôi từng có thời gian dài sống ở phương Tây nênkhông nặng nề về những tư tưởng truyền thống. Nhưng tôi biết có những người đànông Việt Nam chưa từng bước chân đi nước ngoài một lần cũng suy nghĩ giống tôi.

- Nếu khôngphải tư tưởng thủ cựu phương Đông kiểu “chồng chúa vợ tôi”, điều gì khiến anh vàngười phụ nữ Đức trước đây không thể kéo dài con đường chung?

- Chúng tôi khácbiệt văn hóa rất rõ rệt và sự khác biệt đó khó có thể hòa hợp được. Vốn liếngcủa chúng ta bắt nguồn từ tuổi thơ. Chúng ta lớn lên ở môi trường nào thì sẽthành con người đó. Nhân đây, tôi cũng đính chính rằng, tôi chưa cưới người vợnào ngoài Mỹ Linh. Linh là cuộc hôn nhân duy nhất của tôi. Mẹ của Anna chỉ làbạn gái cũ mà thôi.

- Khi anh vẫncòn là một chàng trai tân, bạn gái người Đức của anh đã có hai con riêng, tạisao anh chọn đến với cô ấy?

- Không phảiPhương Đông thì hẹp hòi hơn phương Tây. Trẻ con không có tội tình trong tất cảtrường hợp người lớn gây ra. Chúng dễ thương, ngoan ngoãn thì không bao giờ cóthể là trở ngại gì. Lúc về sống với nhau, tôi thực sự chưa nghĩ tới chuyện kếthôn, cô ấy cũng vậy nên không băn khoăn nhiều.

Anh Quân: ‘Mỹ Linh là cuộc hôn nhân duy nhất của tôi’
Với Anh Quân, Mỹ Linh là người phụ nữ chu toàn cho gia đình, luôn làm tròn trách nhiệm người vợ, người mẹ.

- Trởvề Việt Nam, anh vẫn còn là cái tên xa lạ với công chúng, Mỹ Linh thìbắt đầu nổi tiếng. Điều gì khiến người đàn ông một con như anh có thểchinh phục được cô ấy?

- Tôi về Việt Nammới biết Mỹ Linh. Tôi không so sánh Linh và người bạn gái trước. Đó là lý do đểnhững người phụ nữ cuốn hút được tôi. Khi Linh và tôi quyết định lấy nhau, mẹLinh có lo lắng nhưng bà bảo: “Nhìn cách thằng Quân chăm con có thể thấy nó làngười đàn ông tốt. Người đàn ông tốt thì phụ nữ có thể dựa vào”. Tôi cho rằng đólà một cách nghĩ vô cùng nhân văn vì bà là người thuộc thế hệ trước nhưng có suynghĩ thoáng mà nhiều người trẻ không có được.

- Nguyên nhânđám cưới vì tình yêu quá lớn hay vì Mỹ Linh khi đó đã trót mang bầu- như họa sĩ Thành Chương vui miệng kể trong liveshow “Và em sẽ hát…” ở Hà Nội?

- Tất nhiên, tôikhông muốn khán giả biết tới những chuyện này. Lúc anh Thành Chương nói, tôi cóhơi xấu hổ nhưng đó chỉ là thứ bên lề, kết quả cuộc sống của chúng tôi mới làcâu trả lời cho các thắc mắc. Người ta có bầu trước khi cưới nhưng không đếnđược với nhau, ruồng bỏ đứa trẻ; còn chúng tôi hợp thành một gia đình hạnh phúcnên chuyện đó không còn quan trọng.

Việc Linh gọi choanh Thành Chương khi ấy hỏi về việc có giữ hay không nên giữ cái thai chỉ làcách hỏi của một người bối rối chứ tôi biết, chắc chắn cô ấy không bao giờ bỏcon. Còn việc cưới nhau vì tình yêu hay vì con cái thì có lẽ không cần trả lờinữa. Dù gì thì chúng tôi cũng đã sống với nhau tới 14 năm rồi.

- 14 năm bênnhau, với rất nhiều đồn đại, có khi nào anh có suy nghĩ khác?

- Căng thẳng thìai cũng có nhưng còn suy nghĩ khác thì không - cả từ hai phía, vì ngoài cái tôira thì còn con cái. Mỹ Linh chu toàn với gia đình và người đàn ông nào cũng chỉmong có một người phụ nữ như vậy. Tôi chưa bao giờ hỏi, tình cảm của tôi dànhcho Linh thay đổi thế nào trước và sau khi kết hôn. Có những việc mà chúng takhông nên dùng lý trí để cân đo. Tình nghĩa hay tình yêu, theo tôi là một. Mọingười cứ hay phân tách nó ra thôi. Cứ nhìn những đứa con, những sản phẩm âm nhạcmà tôi có với Linh, bạn có thể hiểu tình cảm tôi dành cho cô ấy thế nào.

- Nhưng nhữngđịnh hướng âm nhạc mà anh đã làm cho Mỹ Linh vấp phải không ít sự phản đối lúcban đầu. Lúc ấy, cảm xúc của anh thế nào?

- Những gì thànhcông lúc đầu đều bị phản đối, chẳng có cái nào không. Đó là việc tôi đã biếttrước. Cũng may những gì tôi làm cho Linh có kết quả tốt, không tôi lại thànhtội đồ của âm nhạc Việt Nam (cười).

Anh Quân: ‘Mỹ Linh là cuộc hôn nhân duy nhất của tôi’

Sau khi giành giải Cống Hiến, vợ chồng Mỹ Linh - Anh Quân nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ bạn bè người thân và khán giả. Riêng ba con Anna, Anh Duy, Mỹ Anh gọi điện hét lên sung sướng: "Chúng con yêu bố mẹ".

Tôi khá kỹtính, luôn đòi hỏi mọi thứ phải kỹ nhất trong công việc. Chúng tôi phảimất đến 5 năm mới ra được một album. Quan niệm của tôi là dài hay ngắnkhông quan trọng, quan trọng là sản phẩm mang lại điều gì.

- Với tư cáchmột nhà sản xuất, anh cũng đã làm việc với nhiều ca sĩ nữ. Có ai trong số họkhiến anh lao đao vì "say nắng"?

- Bạn nghĩ tôi sẽtrả lời thật hay không? Những người đến làm việc với tôi, tôi cố gắng đến hếtmức có thể để không có tình cảm ngoài lề. Tôi tránh vì không muốn có gì làm ảnhhưởng tới công việc, tới gia đình.

Mọi người thườnghay có những định kiến về giới nghệ sĩ nhưng tôi khẳng định, chuyện tình tay ba,chia tay thì giới ngoài nghệ sĩ còn nhiều hơn. Có điều những thứ đó không bị lôilên báo thôi. Bản thân tôi và Linh luôn cố gắng nghĩ về các con, nếu chỉ biếtđến bản thân mình thì sẽ rất lắm chuyện xảy ra.

- Đến Anna,anh sẽ làm gì cho giọng ca trẻ này khi ngoài nhan sắc, con gái anh bị nhận xétlà hát yếu?

- Với tư cách mộtngười chuyên môn, tôi khẳng định không phải giọng khỏe là hát hay. Chúng ta đangrất lầm tưởng nên mới có những thảm họa giọng khỏe ra đời ở thị trường âm nhạcnày. Những ca sĩ đoạt giải Grammy, bán đĩa hàng triệu bản như Janet Jackson,Taylor Swift đều là những người có giọng rất mảnh. Những giọng đó có thế mạnhriêng mà người giọng khỏe không bao giờ có được.

Riêng Anna, đàotạo phải là một quá trình chứ không chỉ trong thời gian ngắn. Từ bé đến lớn, tôiluôn khuyên cháu nên là người tự tin. Như thế mới có thể suy nghĩ đúng đắn.


Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.