H'Hen Niê: Phía sau thành công của một "nàng Hậu" là áp lực đè nặng, nhưng không bao giờ cho phép mình từ bỏ

Câu chuyện H'Hen Niê - cô gái người dân tộc Ê-Đê đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ đã truyền nguồn năng lượng tích cực, nguồn cảm hứng dám thay đổi cả tương lai của chính mình bằng chính sự nỗ lực phi thường.

Đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam diễn ra hồi đầu tháng 1/2018 đã tìm ra chủ nhân của chiếc vương miện và cũng là người đại diện cho nhan sắc Việt đến với đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh – Miss Universe . Giữa hàng loạt những bông hoa rực rỡ khoe sắc, H'Hen Niê xuất sắc đăng quang ngôi vị cao nhất trước sự ngỡ ngàng của khán giả. Dù trước đó, khi cuộc thi vừa khởi động, phần đông người hâm mộ dõi theo từng bước đi của cô gái này đều đưa ra dự đoán rằng H'Hen Niê chỉ dừng lại ở Top 5.

Ngồi với Hen sau một buổi làm việc kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, khi cô nàng vừa chụp xong 7 set đồ nặng cồng kềnh, cô gái ở thời điểm tên tuổi đang hot hơn bao giờ hết vẫn giữ nguyên vẻ mộc mạc, giản dị, luôn miệng nói cảm ơn ekip không một lời kêu ca dù đã thấm mệt. Trút bỏ trên mình bộ cánh lộ lẫy, Tân Hoa hậu trở về với jean, áo thun và nụ cười rạng rỡ lộ rõ chiếc răng khểnh mà công chúng vẫn bàn tán không hợp với tiêu chí của một cuộc thi Quốc tế. Hen bắt đầu kể những câu chuyện của mình: từ khoảng thời gian đầy khó khăn với chiếc xe đạp mấy chục cây số đến trường ở vùng quê nghèo nơi cô sinh ra và lớn lên, đến hành trình lội ngược dòng ngoạn mục ở cột mốc số 0 đến đỉnh cao danh vọng. Tất cả mọi thứ hiện lên rõ mồn một, như chỉ vừa diễn ra ngày hôm qua.

HHen Niê: Phía sau thành công của một nàng Hậu là áp lực đè nặng, nhưng không bao giờ cho phép mình từ bỏ - Ảnh 2.

H'Hen Niê: Từ rẫy cafe đến sàn catwalk không phải chỉ một cái sải chân, mà là cả hành trình gian khó!

Nhiều người ví câu chuyện của Hen giống như H'Hen Niê giống như hành trình trở thành công chúa của một nàng Lọ Lem. Nhưng chẳng có phép mài hay một vị tiên tốt bụng nào vẩy cho cô ấy chiếc đũa thần để có cỗ xe bí ngô hay đôi hài pha lê óng ánh. Tôi thấy Hen giống như một cái cây, đúng hơn là giống cây Pơ-lang nổi tiếng trên mảnh đất Tây Nguyên nắng gió. Dù thời tiết khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi vẫn có thể sinh trưởng, vươn mình cao vun vút.

HHen Niê: Bông hoa Pơ-Lang đỏ rực truyền cảm hứng về ước mơ cho các cô gái Ê-Đê - Ảnh 3.

Là con thứ ba trong một gia đình dân tộc Ê-Đê có 6 anh chị em, Hen tuy không phải gánh vác quá nhiều gánh nặng lo cho gia đình, lo cho các em, nhưng để được tiếp cận lâu dài với con chữ là một điều khá nan giải. Chị em của Hen có người phải nghỉ học giữa chừng, bước vào đời gồng gánh kiếm tiền để phụ giúp cha mẹ. 

Thế mà từ nhỏ khao khát được đến trường của cô bé Hen nhiều hơn cả sở thích đồ chơi, những món thức quà được bày bán ngon lành ngoài chợ. Hen kể: "Có những hôm đến lớp, thấy bạn cầm trên tay ổ bánh mì thơm phức khiến Hen thèm đến nuốt nước bọt. Nhưng chưa bao giờ Hen nghĩ đến việc có một bữa sáng như thế. Hen biết nhà mình còn khó, lại đông anh em nên mình phải tiết kiệm, được chút nào hay chút ấy. Mặc đồ cũ, học sách cũ, nhịn ăn sáng cũng được nhưng nhất định không được bỏ học" - H'Hen Niê luôn gieo trong đầu mình suy nghĩ ấy trong suốt 12 năm đèn sách đến trường.

HHen Niê: Phía sau thành công của một nàng Hậu là áp lực đè nặng, nhưng không bao giờ cho phép mình từ bỏ - Ảnh 4.

Quãng đường từ nhà đến trường mỗi năm một xa hơn. Trên chiếc xe đạp cũ, Hen ngày ngày chạy mười mấy cây số, có hôm áo quần thẫm đẫm mồ hôi vẫn miệt mài theo đuổi giấc mơ đèn sách để đổi đời. Thời điểm ấy, những cô gái cùng tuổi trong làng, một vài cô bạn cùng lớp đã lập gia đình, tay xách nách mang mấy bụm con. Nhiều lần, mẹ Hen cũng ngỏ ý khuyên nên chăm chút vẻ ngoài để kiếm cho mình một tấm chồng, cho đỡ khổ. Thế mà Hen nhất mực không đồng ý. Những lúc như vậy cô chỉ biết khóc, khóc chán lại tìm cách năn nỉ để được tiếp tục đến trường.

HHen Niê: Phía sau thành công của một nàng Hậu là áp lực đè nặng, nhưng không bao giờ cho phép mình từ bỏ - Ảnh 5.

Nhớ những đêm lọ mọ học bài dưới ánh đèn mờ, thi thoảng Hen gục đầu xuống trực ngủ quên luôn trên bàn. Trong giấc mơ thoáng qua ấy, Hen thấy thành phố, thấy ánh đèn đường rực rỡ, thấy cả sự đổi đời, thoát khỏi cảnh sống nghèo khó. Những giấc mơ thoáng qua đó không rõ ràng, chỉ kịp hiện lên rồi vụt tắt bởi cái đập tay khe khẽ của mẹ: "Lên giường ngủ đi con!".  Hen bừng tỉnh, nhưng không vội chìm vào giấc mơ ấy một lần nữa mà rửa mặt để đuổi đi sự mệt mỏi, tiếp tục ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Hơn ai hết, chính Hen hiểu rằng giấc mơ ấy sẽ chẳng thể trở thành hiện thực nếu cô cho mình lười biếng vào giấc ngủ say...

Rời bản làng, Hen lên thành phố theo học một trường Cao đẳng chuyên ngành tài chính. Cô gái sở hữu chiều cao khủng này bắt đầu bén duyên với nghề mẫu qua chương trình truyền hình thực tế Vietnam’s Next Top Model. Cô bắt được được sải chân trên những sàn diễn catwalk lớn nhỏ, dù không phải là gương mặt quá đắt show, nhưng tiền cat-xê cũng đủ giúp Hen trang trải trên mảnh đấy Sài Gòn phần hoa nhưng đắt đỏ.

Chính Hen thừa nhận rằng, trên sàn diễn và ngoài đời mình là hai con người hoàn toàn khác. "Khi mặc trên mình những bộ trang phục lộng lẫy, được trang điểm, làm tóc, được bước lên sàn catwalk với ánh đèn lộng lẫy và sự chứng kiến của hàng trăm ngàn người, phải quên mất mình là ai đi, phải kiêu hãnh, như thể đêm nay mình phải toả sáng nhất." Và cứ thế, cô gái Ê-Đê của bản làng bền bỉ theo đuổi niềm đam mê của mình, chưa một lần từ bỏ dù mỗi bước đi trên con đường ấy phủ đầy chông gai. Hành trình ấy còn là nguồn cảm hứng mãnh liệt để những cô gái đồng hương sớm trở thành vợ, thành mẹ của bầy còn nhỏ ở thời điểm đang độ xuân thì của H'Hen Niê có thêm lý do, động lực viết tiếp cho mình những trang đời mới. Đặc biệt là khi Hen chính thức ghi tên mình vào bản đăng ký: Hoa hâu Hoàn vũ Việt Nam 2017.

HHen Niê: Phía sau thành công của một nàng Hậu là áp lực đè nặng, nhưng không bao giờ cho phép mình từ bỏ - Ảnh 6.

"Hoa hậu Hoàn vũ": Cột mốc biến cô gái Ê-Đê trở thành chiến binh chiến đấu bình tĩnh, gan góc cho cả mình và quê hương

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 là một bước ngoặt thay đổi hoàn toàn cuộc đời Hen. Với lợi thế về ngoại hình, tự tin, Hen nghĩ mình hoàn toàn có thể đến được Top 10 và nếu may mắn thì ẵm thêm giải thưởng phụ Người đẹp biển. Hành trang mà Hen mang theo chính là sự liều lĩnh bởi tham gia một đấu trường nhan sắc tầm cỡ như thế đòi hỏi cần phải đầu tư rất nhiều. Nhưng trong tay Hen lại chẳng có gì: "Đôi dép, cái vali Hen cũng đi mượn, thiếu gì mượn đó, ai ngại còn Hen thì không. Hen cảm thấy hạnh phúc vì xung quanh còn rất nhiều những người bạn tốt luôn sẵn sàng hỗ trợ và ủng hộ hết mình để cô có tinh thần vững vàng nhất chiến đấu tới tận đêm chung kết".

HHen Niê: Phía sau thành công của một nàng Hậu là áp lực đè nặng, nhưng không bao giờ cho phép mình từ bỏ - Ảnh 7.

Có những lúc tưởng chừng như cô gái ấy đã mệt mỏi đến mức chỉ muốn được trở về căn phòng trọ của mình, ngủ một giấc thật ngon mà chẳng cần phải lo lắng thêm bất cứ điều gì nữa. Nhưng rồi Hen cứ bước tiếp vào các vòng sau, nỗ lực hết sức trong sự ngỡ ngàng của các thí sinh lẫn ban giám khảo. Ba tháng dự thi, Hen gần như chẳng kiếm thêm được khoản tiền nào để phụ giúp gia đình nhưng mỗi lần gọi điện, bố mẹ vẫn nhẹ nhàng động viên cô phải cố gắng hết sức. Thế nên, mỗi bước đi của cô, mỗi câu nói, mỗi phần thi Hen tại Hoa hậu Hoàn vũ không đơn giản chỉ là nói cho mình, thi cho mình mà  đều nghĩ về gia đình, nghĩ về buôn làng. Cô luôn tự nhủ: "Phải toả sáng để mang về được một điều gì đó về cho quê hương, đồng bào mình hãnh diện". Và Hen đã chiến đấu như một chiến binh, bình tĩnh nhưng vô cùng mãnh liệt.

HHen Niê: Phía sau thành công của một nàng Hậu là áp lực đè nặng, nhưng không bao giờ cho phép mình từ bỏ - Ảnh 8.

Thời khắc số báo danh 424 được gọi tên, tất cả mọi người đứng lên ngỡ ngàng đôi chút, rồi reo hò, vỗ tay tán thưởng. Ai nấy đều hài lòng vì sau Phạm Hương, cuối cùng Việt Nam cũng tìm được một người kế nhiệm đủ bản lĩnh, có màu sắc riêng có thể lẫn lộn khi bước ra đấu trường quốc tế. H'Hen Niê - chiến binh mạnh mẽ đã mang về cho mình ánh hào quang mà biết bao nhiêu cô gái hằng mơ ước. Cô cũng thực hiện được nguyện vọng bản thân luôn ấp ủ trong suốt hành trình của mình, đó là khiến cho mảnh đất nơi cô sinh ra và lớn lên có thể tự hào. 

Ngày H'Hen Niê mang vương miện về làng, không chỉ buôn làng nơi đã dung dưỡng cô suốt khoảng thời gian thơ ấu nồng nhiệt đón chào mà người chân toàn tỉnh Đăk Lăk cũng đổ về để chung vui. Ai ai cũng mang trong mình sự háo hức, xen lẫn tự hào. Trên chiếc xe công nông, Tân Hoa hậu Hoàn vũ mặc bộ trang phục truyền thống vẫy tay chào tất thảy những nơi cô đi qua. Trên chính mảnh đất ấy cách đây vài năm, có một cô bé ngày ngày đạp xe hàng chục cây số đến trường chẳng ngại gian khó. Thật may là tất cả những rào cản nho nhỏ như nhà không có điều kiện, thời tiết khắc nghiệt không ngăn được bước chân Hen, thậm chí cái rào cản lớn hơn chính là việc người con gái dân tộc Ê-Đê thường lấy chồng, sinh con sớm cũng chẳng thể cản đường. Hen cứ thế tự thay đổi mình và có thể thành công của cô đã thay đổi cả suy nghĩ của thế hệ trẻ trong chính cộng đồng mình. Rồi một ngày nào đó, sẽ lại có những cô gái Ê-Đê nữa như Hen trở thành Hoa hậu, người mẫu hay đơn giản là tự làm chủ tương lai của mình, tự tìm thấy ước mơ và sống hết mình để đạt được ước mơ ấy.

Sau lưng thành công là áp lực đè nặng lên đôi vai gầy, nhưng không bao giờ cho phép mình được quyền từ bỏ

Sống và cống hiến cho danh hiệu của mình chính là tuyên ngôn Hen dành để đáp lại những lời chê bai, hoài nghi về chiến thắng của bản thân. Ngày Hen đăng quang, ngay lập tức trên các diễn đàn bàn tán về nước da ngăm đen, về mái tóc ngắn lệch hoàn toàn với chuẩn mực Hoa hậu tại Việt Nam. Hen bỏ ngoài tai những lời miệt thị đó. Với cô, điều trăn trở nhất vẫn là làm thế nào để thực hiện được hết những lời hứa cho cộng đồng, cho buôn làng của mình. Hen bắt tay ngay vào các chiến dịch, những hoạt động thiện nguyện. Người ta thấy Tân Hoa hậu vẫn mang đôi giày bị chầy da, chẳng mua sắm cho mình hàng hiệu đắt tiền, nhà tài trợ, xe công ty,... tất cả giải thưởng có được, Hen đều muốn dùng cho mục đích tốt đẹp hơn. Hen nói: Số tiền đó, có thể giúp được rất nhiều người ngoài kia!

Gặp lại H'Hen Niê sau 2 tháng đăng quang Hoa hậu, cũng là thời điểm Miss Universe 2018 đang rục rịch khởi động, lộ diện nhiều ứng cử viên nặng ký. Một lần nữa, cư dân mạng lại đặt một dấu chấm hỏi lớn: liệu rằng H'Hen Niê sẽ làm được gì, sẽ mang lại gì hay chỉ khiến Việt Nam thất bại thê thảm. Hen vẫn thế, bình tĩnh đón nhận mọi thứ một cách chân thành nhất. Hơn ai hết, cô hiểu điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mình. Tất cả những lời khen, chê là động lực để cô nàng cố gắng, nỗ lực thay đổi bản thân. Ai cũng nghĩ, trở thành Hoa hậu thì cuộc đời sẽ thay đổi. Thay đổi với người khác như thế nào không rõ, còn với Hen, có thể nhận ra cô gầy rộc đi. Hen thậm chí còn từng phải nhập viện vì tình trạng sức khoẻ không ổn định. Sau lừng thành công mà H'Hen Niê có được, chắc chắn là muôn vàn những áp lực đang đè nén lên đôi vai gầy, gánh nặng ấy còn khủng khiếp hơn cả cái đói, cái nghèo mà trước đây cô từng trải qua. Thế mà Hen vẫn luôn mạnh mẽ...

Phải chăng, chính việc sinh ra từ vùng đất cằn cỗi, trải qua cuộc sống đầy rẫy khó khăn đã tôi luyện nên một H'Hen Niê như thế. Ngay lúc này, cô gái ấy đã không còn là người con bé nhỏ của buôn làng nữa, mà là Tân Hoa hậu Hoàn vũ. Trọng trách đang mang rất lớn, phía trước còn cả một chặng đường khó khăn phải chinh phục. Chuyện thắng thua trước đây có thể chẳng quan trọng, nhưng ngày hôm nay, mỗi bước đi của Hen không còn là việc mang lại niềm tự hào cho buôn làng của mình nữa, mà đang đại diện cho cả dân tộc trên bản đồ sắc đẹp Quốc tế. 

HHen Niê: Phía sau thành công của một nàng Hậu là áp lực đè nặng, nhưng không bao giờ cho phép mình từ bỏ - Ảnh 9.

Dù đoạn đường phía trước còn bao nhiêu chông gai nữa, Hen vẫn thế, vẫn cháy trong tim ngọn lửa tự tin với tinh thần quyết tâm cao nhất. Để một ngày nào đó, khi đứng cùng với hàng chục những bông hoa nổi bật nhất đến từ khắp mọi nơi trên toàn thế giới, bông hoa của núi rừng sẽ lại hô to tự hào: "H'Hen Niê, 26, Vietnam"!

Theo Trí thức trẻ

H'Hen Niê


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.