Hoa hậu Ngô Phương Lan lần đầu nói về nỗi đau sảy thai

Suốt cuộc trò chuyện kéo dài hơn một giờ đồng hồ, Ngô Phương Lan nhiều lần rớt nước mắt khi nghĩ về việc bị sảy thai. Tuy nhiên cô chấp nhận đối mặt với nó một cách mạnh mẽ để có thể hướng tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Suốt cuộc trò chuyện kéo dài hơn một giờ đồng hồ, Ngô Phương Lan nhiều lần rớt nước mắt khi nghĩ về việc bị sảy thai. Tuy nhiên cô chấp nhận đối mặt với nó một cách mạnh mẽ để có thể hướng tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Ông xã tôi đã khóc rất nhiều

Hai năm qua Ngô Phương Lan rất ít xuất hiện trước công chúng, bạn có thể chia sẻ về những điều mới mẻ trong cuộc sống của mình?

- Vợ chồng Lan đã quyết định sang Hồng Kông vào giữa năm 2015 và Lan rất thích sự thay đổi đó bởi từ bé đến giờ Lan đã quen di chuyển từ nước này sang nước khác và mỗi lần như thế mình lại có thêm sự hiểu biết, học hỏi được rất nhiều thứ về nước sở tại. Lan rất thích Hồng Kông vì có bạn thân ở đây nên hai vợ chồng đã quyết định sang đó định cư một thời gian.

Ngô Phương Lan, hoa hậu Ngô Phương Lan, sao việt

Ngô Phương Lan ở thời điểm khi mới mang bầu. 

Sau khi sang Hồng Kông một thời gian đến tháng 5/2016, Lan mang bầu. Đây là chuyện ngoài kế hoạch nhưng khi xảy ra cũng là một cái duyên. Trong thời gian mang bầu đó cuộc sống của hai vợ chồng cũng có nhiều thay đổi vì từ trước đến giờ Lan đã quen luôn có kế hoạch cho cuộc sống của mình trong khoảng 1 năm, 5 năm hay 10 năm nên khi biết mang bầu thì đã có nhiều kế hoạch thay đổi.

Từ đó đến nay không thấy Lan chia sẻ về việc đã sinh em bé ra sao…

Cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2016 Lan có về Việt Nam chấm thi ‘Hoa hậu bản sắc Việt’ và trong thời gian đó có một tai nạn xảy ra…đó là Lan đã bị sảy thai. Từ việc thay đổi để đón nhận một em bé cho đến khi không còn em bé nữa và cuộc sống của mình lại thay đổi một lần nữa, đó là một điều rất sốc đối với bản thân Lan và gia đình. Sự cố này cũng đã tác động rất nhiều đến suy nghĩ và lựa chọn trong cuộc sống của mình.

Lan chia sẻ cụ thể hơn sự cố này đã đến với mình?

- Khi chấm thi vòng bán kết ở Quy Nhơn ông xã Lan có đi cùng và anh ý vốn rất cẩn thận nên có nói rằng ở Quy Nhơn nếu có chuyện gì xảy ra bệnh viện gần nhất ở đâu. Lan đã rất hạnh phúc vì có sự quan tâm đó mặc dù chưa bao giờ nghĩ có điều gì xấu sẽ xảy ra với mình. Sau đó đến vòng chung kết ở Thanh Hoá ông xã không đi cùng nhưng một lần nữa anh lại đặt ra câu hỏi nếu có vấn đề gì bệnh viện gần nhất nằm ở đâu, có kịp để đi về Hà Nội hay không?...

Đến đêm chung kết Lan thấy hơi đau bụng và khi đó có quay sang chị Diễm Quỳnh và chị Ly Ly hỏi kinh nghiệm cả ba chị em đều nghĩ đó là dấu hiệu bình thường nên cũng khá yên tâm. Chung kết xong cơn đau bụng nặng hơn rất nhiều. Sáng hôm sau Lan dậy sớm để về Hà Nội thấy đau bụng vô cùng và cảm thấy không ổn nên đi viện bác sĩ bảo phải về nhà ngay lập tức. Từ trước đến nay sức khoẻ mình rất ổn định và trong quá trình mang thai bác sĩ cũng nói là sức khoẻ của mẹ và bé đều ổn nên khi bác sĩ nói như thế Lan không tin, nhưng thấy mặt bác sĩ rất nghiêm túc nên Lan đã về nhà nằm luôn và buổi tối hôm đó bị vỡ nước ối và sảy thai.

Ngô Phương Lan, hoa hậu Ngô Phương Lan, sao việt

Lúc bị sảy thai Lan cũng không hề biết vì chưa từng có kinh nghiệm trong việc này. Sáng hôm sau Lan đến viện kiểm tra và bác sĩ nói là bị sảy thai rồi cho vào cấp cứu luôn. Khi đó bác sĩ có nói rằng đừng trách bản thân vì đây không phải là lỗi của mình, không ai có thể lường trước được chuyện sẽ xảy ra như thế. Khi đó Lan không tin và ngay cả về sau khi đã chuyển vào bệnh viện Việt Pháp để siêu âm và bác sĩ nói là sảy rồi Lan vẫn không tin cho đến khi thai nhi được đưa ra mình mới chấp nhận sự thật.

Sau này khi Lan đã hồi phục bác sĩ cũng không tìm ra được lý do bị sảy thai. Nên nếu bây giờ mình nhìn lại và cứ truy tìm nguyên nhân vì sao bị sảy sẽ rất dằn vặt, bởi mình không thể làm gì khác được. Nhưng Lan cảm thấy cần nói về câu chuyện này như một sự chấp nhận vì trong cuộc sống có những chuyện nếu mình không chấp nhận mình cũng không thay đổi được điều gì.

Nhận được tin buồn này, ông xã của Lan phản ứng như thế nào?

- Lúc đó, bố mẹ chồng đang ở Việt Nam và anh Loz đưa bố mẹ đi Sa Pa chơi. Trong đêm Lan bị sảy thai anh Loz đang ở Sa Pa, sáng hôm sau khi biết tin đó anh ấy đã phóng về ngay và Lan được biết trên đường đi anh ấy đã khóc rất nhiều.

Đây cũng là lần đầu tiên Lan thấy bố anh Loz khóc, một cách không thể kiềm chế. Khi trong bệnh viện Lan cũng cố gắng hồi phục nhanh để mọi người không quá lo lắng nhưng khi mọi người vào để chia sẻ có rất nhiều người khóc.

Về phía bố mẹ Lan phản ứng của ông bà đã vượt quá kỳ vọng của Lan. Lan biết ông bà rất đau buồn vì đây là đứa cháu đầu tiên nhưng lúc đó ai cũng có việc để làm và họ làm tất cả mọi thứ để Lan không phải lo, và cũng để cho họ không có thời gian để buồn.

Chia sẻ để giải thoát cho mình

Tại sao Lan quyết định chia sẻ câu chuyện đó ở thời điểm này?

- Cho đến thời điểm này, nói là vượt qua hoàn toàn không đúng. Có nhiều người bạn của Lan cũng đã trải qua việc này và qua rất nhiều năm khi nhắc đến họ vẫn rất dằn vặt. Cảm xúc của con người rất linh thiêng nên khi đã trải qua những chuyện này mình mới hiểu mất mát của họ như thế nào. Lan muốn kể câu chuyện này để giải thoát cho mình và để thấy rằng việc này là bình thường.

Khi những bậc cha mẹ bị mất con, họ mất hoàn toàn sự chủ động trong cuộc sống. Anh Loz có chia sẻ cảm thấy bất lực khi ở đó nhưng không thể làm được gì hết. Đối với một người đàn ông khi yêu một người phụ nữ, lấy họ làm vợ và muốn che chở cho họ cảm giác bất lực đó là một điều rất khó để vượt qua. Khi sự cố đó xảy ra mọi sự chăm sóc, quan tâm đổ dồn vào người mẹ, còn người đàn ông họ vẫn phải đóng vai một hòn đá cứng rắn để làm trụ cột cho vợ của mình và không ai hỏi thăm hay chia sẻ với anh ấy.

Đến nay, sau gần 1 năm bị sảy thai, Lan thấy cơ thể mình đã dần hồi phục và tinh thần cũng đỡ hơn, còn đối với anh ý vẫn có lúc khóc và cảm thấy yếu đuối khi nhắc đến nỗi đau ấy. Lan cũng hy vọng câu chuyện này sẽ mở ra một cuộc đối thoại cởi mở và công bằng hơn, không chỉ là cho người phụ nữ bị sảy thai mà đối với cả những người chồng của họ.

Cho đến giờ có khi nào Lan vẫn cảm nhận được một sự kết nối nào đó với em bé?

- Lúc em bé ra đi, Lan cảm thấy một luồng năng lượng và không hiểu sao khi đó mình cảm thấy rất yên tâm, giống như là em bé muốn nói với mình rằng “mẹ hãy yên tâm’’.

Có một câu chuyện hơi tâm linh một chút Lan muốn chia sẻ đó là mẹ chồng Lan có trồng một cây anh đào ở vườn để tưởng niệm em bé đã bị mất. Tháng vừa rồi ở bên Pháp thời tiết thay đổi và mưa tuyết rất nhiều nên những vườn trồng nho làm rượu bị hỏng hết. Nhưng sau trận mưa tuyết đó cây anh đào bé nhỏ đó vẫn sống và còn là cây duy nhất trong vườn nở hoa.

Hiện tại khi đã chấp nhận đối mặt với nỗi đau và muốn chia sẻ câu chuyện này với những người cùng có hoàn cảnh như mình, thông điệp của Lan là gì?

- Khi Lan nói chuyện này ra gia đình Lan cũng nói đây là chuyện mọi người không hay chia sẻ và không phải là chuyện gì hay ho để nói ra nhưng trong cuộc sống để có sự cân bằng mình phải chia sẻ được cả những lúc vui và những lúc buồn. Đối với một chuyện có tác động lớn đối với cuộc sống của mình như thế nếu không chia sẻ mình sẽ không thể vượt qua. Lan muốn nói với những người có thể cùng hoàn cảnh hoặc không cùng hoàn cảnh với mình rằng đây là một chuyện rất tự nhiên. 

Sau sự cố đó Lan có tìm hiểu và được biết 20% phụ nữ trên thế giới đã từng hoặc có nguy cơ bị sảy thai. Cứ 5 người thì 1 người bị sảy thai, có thể họ biết hoặc không biết. Kể cả những người chửa 6, 7 tháng vẫn có nguy cơ sảy thai. Nếu ai lựa chọn chia sẻ câu chuyện của mình để có thể vượt qua thì những người nghe những câu chuyện đó hãy cố gắng lắng nghe và chia sẻ, bởi vì có thể đấy là cách duy nhất để họ có thể vượt qua được.

Ngược lại có những người muốn giấu kín nỗi đau đó trong lòng, Lan muốn nói điều gì với họ?

- Ở nước ngoài có một số tổ chức để mọi người có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau nếu họ không có ai để chia sẻ. Ở Việt Nam Lan không biết có những tổ chức đó hay không nhưng nếu chưa có Lan cũng rất quan tâm và muốn phát triển. Những người không muốn chia sẻ đó là lựa chọn của họ, nhưng còn những người muốn chia sẻ không tìm được ai để chia sẻ sẽ rất tội nghiệp cho họ.

Hiện tại Lan và ông xã đã nghĩ đến việc có thêm em bé chưa?

- Sau sự cố này, Lan rất cẩn thận và thấy bất kỳ lựa chọn nào trong cuộc sống của mình đều cần phải có kế hoạch từ trước để có nền tảng tốt nhất. Sau khi bị sảy thai sức khoẻ của Lan rất yếu, bị ngất liên tục. Hiện tại, Lan đang cố gắng tập tành, ăn uống để lấy lại sức khoẻ trước khi nghĩ đến việc tiếp tục có em bé.

Nhiều bạn bè, người hâm mộ không biết tới câu chuyện này đã comment (bình luận) trên facebook của bạn để hỏi bạn đã sinh con hay chưa, điều đó có làm bạn khó xử?

- Lan không trách mọi người vì rõ ràng Lan chưa chia sẻ điều đó. Văn hoá Á đông mọi người luôn quan tâm đến nhau còn ở nước ngoài mọi người sẽ không hỏi cho đến khi tự bản thân mình chủ động nói ra. Cho đến thời điểm này, Lan vẫn chưa trả lời những comment đó, nhưng giờ khi đã chia sẻ câu chuyện này Lan cũng không muốn để họ cảm thấy hụt hẫng. Với một số người bạn thân, Lan có trả lời qua inbox còn với những người khác Lan hy vọng sau lần mở lòng này của Lan mọi người sẽ hiểu hơn.

Quyết định nói ra điều này chắc chắn Lan sẽ càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn, bạn sẽ đối mặt như thế nào?

- Trước khi quyết định đưa thông tin này an cũng đã suy nghĩ rất nhiều và từng có lúc nghĩ rằng sẽ giữ kín cho mình bởi vì nó không phải là thông tin sẽ làm cho mọi người vui. Nhưng Lan nghĩ rằng, trong cuộc sống nếu mình muốn thẳng thắn với bản thân cũng phải thẳng thắn với người khác. Có rất nhiều người quan tâm yêu mến mình thì cũng phải thể hiện sự trân trọng với họ và đưa ra câu chuyện của mình, chia sẻ những niềm vui và cả nỗi buồn. Lan sẽ đối mặt trực tiếp một cách bình thường chứ không thể lẩn tránh mãi.

Ông xã nói gì khi Lan quyết định chia sẻ điều này với công chúng? 

- Ban đầu anh Loz cũng nghĩ đây là chuyện riêng tư không nên chia sẻ nhưng sau khi trải qua những thăng trầm về tâm lý anh cũng thấy câu chuyện này nếu được chia sẻ có khả năng sẽ giúp đỡ được nhiều người phụ nữ và cả chồng của họ nên rất ủng hộ. Lan luôn cố gắng thẳng thắn và minh bạch với ông xã để không có gì hối hận sau này bởi chắc chắn hai vợ chồng Lan sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều những thử thách trong tương lai. Đây cũng chỉ là một trong những thử thách thôi và nếu vượt qua được mối quan hệ sẽ mạnh mẽ, gắn kết hơn.

Theo Tiền Phong


Hoa hậu Ngô Phương Lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.