Khi nhà thiết kế "mổ xẻ" thời trang sao Việt

Theo quan điểm của nhà thiết kế Ngô Thái Uyên, trang phục không có tội gì để gắn cho nó hai chữ “thảm họa” mà lỗi là ở người mặc.

Theo quan điểm của nhà thiết kế Ngô TháiUyên, trang phục không có tội gì để gắn cho nó hai chữ “thảm họa” mà lỗi làở người mặc.


Dù đã có rất nhiều “gươngtày liếp” của các đàn anh đàn chị đi trước về việc ăn mặc hở hang quá đà,phản cảm lên sân khấu bị dự luận phản ứng gay gắt nhưng dường như cácnghệ sĩ trẻ vẫn không mấy quan tâm. Chính vì thế mà thỉnh thoảng, khángiả lại phải "mắt chữ A, miệng chữ O", đỏ mặt chứng kiến một bộ trangphục “phản thời trang” của nghệ sĩ  khi họ xuất hiện. 

Đỏ mặt với thời trang người nổi tiếng

Nhiều người khi đi xem các chương trình biểu diễn hay đến các sự kiệnchẳng giám nhìn thẳng vào những “người nổi tiếng” vì... ngượng. Lý do lànhững bộ quần áo mà họ mặc chẳng biết vô tình hay cố ý nhưng cứ “bắt”người đối diện phải nhìn vào những chỗ nhạy cảm trên cơ thể, hoặc nếukhông thì cũng khoe hết “vốn liếng” vì vừa bó sát vừa ít vải. Những bộtrang phục “đặc biệt” kiểu này sau khi “chiêm ngưỡng” thì chỉ có thểbình luận bằng hai từ: phản cảm!

Khi nhà thiết kế "mổ xẻ" thời trang sao Việt
Minh Hằng, Đoan Trang, Trang Trần với những bộ trang phục "nóng mắt".

Ca sĩ Đoan Trang từngchịu nhiều chê trách của dư luận khi cô mặc chiếc váy đỏ quá ngắn để lộchiếc quần màu đen bên trong (cũng rất ngắn) trong một sự kiện. Dù giảithích thế nào thì cuối cùng, ca sĩ Socola vẫn phải lên tiếng xin lỗicông chúng vì bộ trang phục này. Hay trường hợp của người mẫu Trang Trầncũng gây một phen… “hốt hoảng” cho bàn dân thiên hạ khi cô mặc chiếcquần màu da bó chặt, phô hết phần mông, còn phần nhạy cảm của cô cũng“rõ mồn một” trong lần tham dự buổi ra mắt một bộ phim.

Cùng trong danh sách là diễn viên Lý Nhã Kỳ. Cô bị phản ứng gay gắt khimặc chiếc áo cổ rộng, hở gần hết khuôn ngực để lên sân khấu trong một vởkịch có nội dung rất nghiêm túc. Dù sau đó cô giải thích bằng nhiều lýdo nhưng hình ảnh của cô vẫn bị mất điểm trong mắt khán giả. Còn mới đâynhất là vụ việc ca sĩ Minh Hằng diện chiếc quần ren trong một buổi biểudiễn từ thiện. Chiếc quần này chất liệu ren nhưng lại lót bên trong bằngvải màu da nên thành ra “kín mà như hở”. Chắc hẳn trước lúc lên sân khấu,Minh Hằng không bao giờ nghĩ chiếc quần của cô lại "phản chủ" như vậy?

Vì đâu nên nỗi?

Những bộ trang phục như trên của các nghệ sĩ đều phải xuất pháttừ một ý tưởng nào đó của chính họ hay của nhà thiết kế (nhà may), vìvậy hãy nghe những nhà thiết kế phân tích xem vì đâu nên nỗi?

Khi nhà thiết kế "mổ xẻ" thời trang sao Việt
 

Nhà thiết kế Đức Hùng, một người từng thiết kế trang phục cho rất nhiềuca sĩ, diễn viên, người mẫu, đưa ra quan điểm của cá nhân anh rằng, cáchăn mặc của nghệ sĩ hiện nay không có vấn đề gì, dù có thể với mọi ngườilà hơi sexy, hơi phá cách một chút. “Cá nhân tôi tôn trọng sự sáng tạocủa nghệ sĩ. Những nhà thiết kế như tôi có thể sẽ cảm nhận được nhanhhơn, rõ hơn, dễ chấp nhận hơn mọi người khi nhìn những bộ trang phục nhưthế. Tuy nhiên, những nhà thiết kế như chúng tôi chỉ là số ít, trong khinghệ sĩ là phục vụ cho số đông công chúng, vì vậy cho dù phong cách củanghệ sĩ là gì đi nữa thì cũng phải hướng đến tiêu chí “vừa mắt” với sốđông", anh nói. 

Nhà Thiết kế Đức Hùng cho rằng, không nên nhầm lẫn khái niệm gợi cảm vớisự hở hang. Gợi cảm đồng nghĩa với sự hấp dẫn toát lên ở toàn bộ conngười chứ không phải chỉ riêng một bộ quần áo hay một phần nào đó của cơthể. Nhiều người lầm tưởng cứ phải hở, phải khoe thật nhiều da thịt mớilà gợi cảm nhưng hoàn toàn không phải vậy. Có những người dù mặc một bộtrang phục kín mít từ đầu đến chân nhưng ở họ vẫn toát lên một vẻ gợicảm, cuốn hút riêng. Điều đó có thể bộc lộ từ phong thái, từ ánh mắt, nụcười, từ trong tâm hồn của họ khiến cho người đối diện cảm nhận được dễdàng. 

Nói như vậy để thấy, nhiều nghệ sĩ của chúng ta hiện nay bị nhầm lẫn vềkhái niệm gợi cảm nên dẫn đến kết quả là trên sân khấu, khán giả đượcchứng kiến họ mặc những bộ trang phục tiết kiệm vải tối đa, khoe chỗ này, độn chỗ kia lên (mà theo họlà để… tăng tính gợi cảm). Nhưng thực tế cảm nhận của người đối diện lạihoàn toàn trái ngược. 

Cũng theo nhà thiết kế Đức Hùng, sự sáng tạo, thay đổi hình ảnh hay tạosự khác biệt đối với người nghệ sĩ là cần thiết vì đó chính là đòi hỏinghề nghiệp của họ. Tuy nhiên sự “khác biệt” này vẫn cần phải có một mứcđộ nhất định mà số đông công chúng chấp nhận được. 

Còn theo nhà thiết kế Ngô Thái Uyên, không có tiêu chuẩn nào về cách ănmặc của nghệ sĩ trên sân khấu mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khácnhau. Một phần là do khán giả hiện nay khi đến các sân khấu biểu diễnthường sẵn định kiến “soi” ngoại hình, trang phục của nghệ sĩ nhiều hơnlà xem họ diễn. Ngược lại, kiến thức về thời trang, văn hóa mặc của cácnghệ sĩ cũng chưa đầy đủ nên mới thành ra chuyện như vậy.
 

Khi nhà thiết kế "mổ xẻ" thời trang sao Việt

 

Nhà thiết kế Ngô TháiUyên cho rằng, tại Việt Nam hiện nay chưa có một nền công nghiệp giảitrí đúng nghĩa, có thế nói là còn đang ở tình trạng “nửa nạc nửa mỡ”.Người diễn chưa chuyên nghiệp, hệ thống tổ chức cũng chưa thực sự đápứng chất lượng. Với những bộ trang phục trình diễn có tính chất “bấtthường” như kiểu Lady Gaga thì hầu như chưa có sân khấu nào của Việt Namphù hợp. Vì thế nếu các nghệ sĩ Việt đua theo quốc tế, chọn một bộ trangphục “đặc biệt” một chút lên sân khấu là sẽ bị vênh và gây hiệu ứngngược. 

Theo quan điểm của nhà thiết kế Ngô Thái Uyên, trang phục không có tộigì để gắn cho nó hai chữ “thảm họa” mà lỗi là ở người mặc. Đối với nghệsĩ, cần phải nắm bộ trang phục mình mặc là để xuất hiện ở sân khấu nào,rộng hay hẹp, nghiêm túc hay giải trí nhẹ nhàng, rồi khoảng cách từ khángiả gần nhất đến người diễn là bao nhiêu, họ có thể nhìn thấy những chitiết nào trên trang phục của mình… những điều đó phải được tính trướckhi chọn lựa một bộ trang phục biểu diễn nếu muốn “an toàn” và đó cũnglà cách làm chuyên nghiệp.  

Xin được kết thúc bài viết này bằng chia sẻ của nhà thiết kế Đức Hùng:“Với cá nhân tôi, khi đến một buổi biểu diễn ca nhạc, tôi chỉ quan tâmđến tài năng, đến sự cống hiến của người nghệ sĩ đang biểu diễn chứkhông quan tâm nhiều lắm đến việc họ mặc gì”. Câu nói của nhà thiết kếnày, cũng là ý kiến của số đông khán giả,  là một gợi ý (hoặc yêu cầu)rằng các nghệ sĩ cần tập trung vào khả năng chuyên môn của mình hơn lànhững màn PR về trang phục hay khoe cơ thể trên sân khấu.


Theo Sông Ngân
ĐVO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.