Mai Phương Thúy: 'Nửa đời là hoa hậu rồi, tôi chỉ mơ sống bình thường'

Hoa hậu Việt Nam 2006 vừa hé lộ ý định trở lại showbiz trong năm 2018, nhưng cô vẫn ngần ngại, vì “Chẳng bông hoa nào rực rỡ suốt 10 năm”.

Hoa hậu Việt Nam 2006 vừa hé lộ ý định trở lại showbiz trong năm 2018, nhưng cô vẫn ngần ngại, vì “Chẳng bông hoa nào rực rỡ suốt 10 năm”.

Mới đây, tại vòng chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Mai Phương Thúy xuất hiện trở lại sau gần 4 năm vắng bóng (từ 2014). Sự góp mặt của Hoa hậu trên hàng ghế giám khảo nhận được nhiều sự ủng hộ. Cô cũng được Á hậu Dương Trương Thiên Lý, Giám đốc Quốc gia của cuộc thi, gọi là “nhan sắc xuất chúng, xứng đáng đại diện cho vẻ đẹp Việt Nam”.




Hẹn gặp Mai Phương Thúy tại nơi nghỉ của đoàn giám khảo - thí sinh hoa hậu, cô đến trong bộ trang phục ở nhà thoải mái, choàng thêm áo khoác kiểu quân đội vì trời mưa lạnh. Người đẹp nói cô không muốn trang điểm cầu kỳ cho buổi phỏng vấn dù có chụp ảnh, ghi hình, mà chỉ muốn xuất hiện với diện mạo đời thường nhất.

Hoa hậu chia sẻ với PV chuyện rời showbiz năm 2014, ngần ngại khi trở lại cùng chuyện về tình yêu, gia đình.


Mai Phuong Thuy: 'Nua doi la hoa hau roi, toi chi mo song binh thuong' hinh anh 3

- Sau 3 năm vắng bóng, cuộc sống của chị hiện tại như thế nào?

­- Tôi đang thành công với công việc chuyên môn của mình. Tôi làm ngành đầu tư. 3-4 năm trước, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang ở đáy, bị định giá rất rẻ nên tôi tập trung nghiên cứu vào đầu tư, bây giờ thị trường tăng mạnh nên tôi chỉ cần hưởng thành quả thôi, ai làm đầu tư đều hiểu ý tôi nói gì mà.

Vì vậy, tôi có nhiều thời gian rảnh rỗi để đi đây đi đó, vào Sài Gòn, ra nước ngoài. Tôi cũng đang suy nghĩ có nên hoạt động nghệ thuật nhiều hơn trong năm 2018 không.

- Vậy chị đã có kế hoạch trở lại showbiz?

- Có thể sau cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, tôi sẽ có nhiều hoạt động nghệ thuật hơn. Nhưng cũng có thể sau đó tôi lại “lặn” tiếp. Tôi chưa quyết định.

Mai Phuong Thuy: 'Nua doi la hoa hau roi, toi chi mo song binh thuong' hinh anh 4

- Có trở ngại gì khiến chị còn ngần ngại?

- Trở ngại lớn nhất là tôi không thích nổi tiếng. Tôi chưa bao giờ thích nổi tiếng cả. Việc phải làm trung tâm của sự chú ý khiến tôi mệt mỏi. Bao nhiêu năm nay rồi vẫn thế. Vậy nên tôi vẫn băn khoăn. Còn nếu quay lại chỉ để làm những công việc mình thích, gặp gỡ những người trong giới mà mình yêu quý và kính trọng thì tôi rất vui.

- Năm 2014, có chuyện gì xảy ra khiến chị quyết định rời xa showbiz?

- Nếu nói ý định thì phải từ năm 2011 cơ. Đó là lúc tôi bắt đầu thấy đủ, rất muốn nghỉ hẳn, quay trở lại làm người bình thường. Nhưng muốn mà không được nên phải từ từ. Tôi cứ hoạt động ít dần đến 2014 thì mới bỏ dứt khoát được. Đến năm 2016 thì không còn hoạt động nào nữa.

Thực ra, trong showbiz, tôi vẫn học hỏi được rất nhiều về ngoại giao, làm hình ảnh, kiến thức xã hội… Tôi trưởng thành rất nhanh qua những năm tháng ấy. Chừng nào tôi không phải tập trung cho công việc chuyên môn thì tôi vẫn muốn học thêm giao tiếp xã hội, thứ mà từ nhỏ đến năm 18 tuổi, tôi rất thiếu.

Nhưng sau một thời gian dài trong showbiz, tôi thấy không còn nhiều đỉnh cao để chinh phục. Tôi cũng không phải là nghệ sĩ để ra sản phẩm và lên báo. Nghệ sĩ có sản phẩm thì họ lên báo là đương nhiên. Còn tôi không có nghề nghiệp cụ thể nào trong showbiz, nếu xuất hiện quá nhiều cũng không tốt, lại phụ lòng những người ủng hộ mình từ xưa.

- Vậy còn bây giờ, sau một thời gian lánh xa?

- Bây giờ, năm 2018, tôi sắp 30 tuổi. Bạn có biết tôi sống gần nửa đời người là một người nổi tiếng không? Tôi đăng quang hoa hậu năm 18 tuổi, đến năm nay đã có 12 năm sống với danh xưng hoa hậu. Chẳng bông hoa nào nở suốt 10 năm, mà tôi cứ phải rực rỡ mãi nên thấy cũng mệt mỏi đôi chút.

Người ta nói về cuộc sống của người nổi tiếng như một thứ gì xa xôi, đáng mơ ước. Nhưng bạn có biết khao khát làm người bình thường trong tôi lớn như thế nào không? Tôi khao khát sống tự do thoải mái như người không nổi tiếng dù biết là không thể được vì mình phải gìn giữ hình ảnh hoa hậu.

Thế nên những lúc có thể, tôi đều sống rất thoải mái. Sự thoải mái đó không mang lại hình ảnh long lanh như mọi người thường thấy, tôi hy vọng mọi người thông cảm vì đó là cách sống của tôi.

Tôi không muốn là một hoa hậu hoàn hảo, không tì vết. Con người tôi đầy tì vết mà.

Mai Phuong Thuy: 'Nua doi la hoa hau roi, toi chi mo song binh thuong' hinh anh 5

- Nhưng khi còn ở trong showbiz, chị tham dự nhiều sự kiện và vẫn trông rất hoàn hảo?

- Không muốn hoàn hảo là suy nghĩ tôi dành cho riêng mình. Còn khi tham gia sự kiện với vai trò hoa hậu, tôi muốn hoàn thành trách nhiệm, xây dựng tốt hình ảnh và cống hiến những gì mình có. Đó là việc nên làm.

Hồi tôi còn trẻ, tôi nghĩ mình đã có danh hiệu thì phải thể hiện hết mình cho xứng đáng với danh hiệu. Còn sau này, khi tôi rẽ sang một hướng khác, tôi muốn nhường sự chú ý cho các thế hệ người đẹp đi sau.

- Từ “không tì vết” đáng mơ ước hay đáng ghét?

- Nhiều lúc ngắm những bức ảnh “không tì vết” lặp đi lặp lại của chính mình, tôi cũng thấy chán. Tôi cũng muốn thay đổi. Đẹp xấu là tùy mắt nhìn. Nhiều người thấy tôi đẹp, nhưng có những người cả đời này cũng chẳng thấy tôi đẹp nổi.

Ngày xưa đi thi hoa hậu, tôi còn nghĩ mỗi phụ nữ đều có vẻ đẹp riêng, mỗi bông hoa là một hương sắc, làm sao mà chọn ra người đẹp nhất được. Đến bây giờ, tôi vẫn nghĩ như thế. Giá trị cốt lõi của mỗi người là thứ tôi quan tâm hơn. Tôi đang tập trung vào đó.

Nhưng cuộc sống bao giờ cũng vậy. Trong cái xấu có cái tốt mà trong cái tốt có cái xấu. Việc người ta cố gắng xây dựng hình ảnh “không tì vết” cũng đâu có gì sai. Thực ra như vậy mới là tốt.

Chẳng qua tôi lại không muốn. Tôi muốn hình ảnh của mình gần gũi hơn. Một con người có tốt, có xấu mới là thật nhất, theo thế giới quan của tôi. Còn cách sống của người khác, tôi hoàn toàn tôn trọng.

Mai Phuong Thuy: 'Nua doi la hoa hau roi, toi chi mo song binh thuong' hinh anh 7

Mai Phuong Thuy: 'Nua doi la hoa hau roi, toi chi mo song binh thuong' hinh anh 8

- Nhà thiết kế Việt Hùng từng nói với Zing.vn: “Ở Việt Nam, hoa hậu có hoạt động cộng đồng nổi bật nhất là Mai Phương Thúy”. Bạn nghĩ sao về nhận định này?

- Tôi rất quý chú Việt Hùng vì chú đã dìu dắt tôi rất nhiều trong những năm đầu tiên làm hoa hậu. Tôi rất cảm ơn nhận định của chú. Trong một vườn hoa, có rất nhiều bông hoa đẹp. Mỗi bông hoa đóng góp cho đời một hương sắc riêng. Chú Việt Hùng là người dìu dắt tôi thì có nhận xét ưu ái tôi là đương nhiên.

Nhưng bên cạnh đó, tôi thấy nhiều hoa hậu cũng hoạt động cộng đồng rất tốt, tốt hơn tôi nhiều. Mỗi thời có hoàn cảnh và yêu cầu riêng. Tôi nghĩ tôi đã hoàn thành sứ mệnh của mình nhưng những hoa hậu thế hệ sau cũng có bản sắc riêng của họ. Giữa các hoa hậu thường có mối quan hệ thân thiện, vui vẻ, nhưng trên truyền thông, chúng tôi hay bị đặt ở thế đối đầu nhau.

- Một số hoa hậu thế hệ sau mà chị thấy nổi bật?

- Về tuổi đời, các bạn cũng không kém tôi nhiều. Nhất là Ngọc Hân, tôi luôn nể Ngọc Hân ở khả năng tổ chức chương trình, lên ý tưởng và nói trước công chúng. Tôi còn nghỉ hoạt động cộng đồng khá lâu rồi chứ Hân đến bây giờ vẫn còn hoạt động. Và Thu Thảo, Kỳ Duyên, Mỹ Linh đều có những bước chuyển mình rất tốt. Đó là riêng trong nhánh Hoa hậu Việt Nam.

Còn các hoa hậu khác thì có Phạm Hương, cô Hoa hậu Hoàn vũ mà chính tôi đã chấm chọn ra vào năm 2015 nên tôi rất ủng hộ cô ấy.

- Riêng Đặng Thu Thảo, nhà thiết kế Việt Hùng cũng nói cô ấy mạnh về truyền thông cho cá nhân hơn là hoạt động cộng đồng. Còn Thúy có quan điểm khác?

- Tôi rất thích Thu Thảo vì cô ấy đẹp, thông minh và là một cô gái tốt. Cô ấy luôn biết cách chia sẻ động viên, tôn vinh những giá trị cốt lõi của người phụ nữ, mang lại hình ảnh đẹp cho Hoa hậu Việt Nam trong mắt công chúng.

Hoa hậu Việt Nam mà có nhiều người có hình ảnh đẹp như cô ấy thì quá tốt. Tôi rất ngưỡng mộ. Hay Ngọc Hân, Mỹ Linh cũng làm được những điều mà thế hệ trước không làm được.

Mai Phuong Thuy: 'Nua doi la hoa hau roi, toi chi mo song binh thuong' hinh anh 9

Tôi đi trước còn nhiều va vấp, chứ các bạn đi sau đã hạn chế được va vấp để hoàn thiện bản thân mình.

- Nếu Thu Thảo giữ gìn hình ảnh rất tốt thì chị đôi khi cũng bị chỉ trích vì phong cách ăn mặc hay bộ ảnh gợi cảm. Nghĩ lại chị có muốn thay đổi, giữ gìn hình ảnh hơn?

- Đó là một thiếu sót của tôi so với các hoa hậu khác. Nhiều lúc tôi rất thoái mải với hình ảnh của mình.

- Khác biệt như vậy, chị có coi mình là người có cá tính mạnh không?

- Không đâu. Tôi thấy mình còn nhạt ấy. Ai khen tôi “hời hợt” thì tôi sẽ vui lắm. Tại sao phải nghiêm trọng hoá vấn đề, cứ nhẹ nhàng vui sống có phải tốt không?

- Chị đăng quang năm 18 tuổi, còn bây giờ, nhiều thí sinh hoa hậu đã 25, 26 tuổi. Sự khác biệt nằm ở đâu?

- Tôi thấy 25, 26 tuổi vẫn đẹp như thường và không hề quá già. Nhưng vẫn có sự khác biệt. 18 tuổi và hai mấy tuổi, nhìn thì tưởng chỉ cách nhau vài tuổi, nhưng khoảng cách về nhận thức xã hội rất lớn.

Các hoa hậu đăng quang ở độ tuổi lớn hơn bao giờ cũng chững chạc và xử lý khủng hoảng tốt hơn. Còn các bạn quá trẻ thì sẽ có những va vấp, non nớt, nhưng không có nghĩa là các bạn không tốt. Cùng với thời gian, ai cũng trưởng thành và tỏa sáng.

- Hoa hậu là những cô gái trẻ vừa bước ra đời, nhưng cũng ngay lập tức là trung tâm hứng chịu phán xét của dư luận, nhất là về nhan sắc. Chị từng trải qua cảm giác đó chưa?

- Điều may mắn của tôi là khi đi thi và đăng quang lại được ủng hộ rất nhiều. Không chỉ đoạt danh hiệu Hoa hậu Việt Nam 2006, năm đó tôi cũng đoạt giải Thí sinh được khán giả yêu thích nhất. Rồi đến khi tôi đi thi Hoa hậu Thế giới 2006, khán giả ở quê nhà cũng cổ vũ cho tôi rất nhiệt tình.

Nhờ tình cảm và sự bầu chọn của khán giả mà tôi vào được top 17 của cuộc thi với tư cách là Thí sinh được khán giả yêu thích nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Còn những nhận xét tiêu cực về nhan sắc của mình, gần đây tôi mới thấy. Khán giả sẽ không bao giờ ủng hộ đến vậy với một hoa hậu gây tranh cãi về nhan sắc.

Mặc dù vậy, tôi cũng hiểu đẹp hay xấu cũng là chủ quan thôi mà. Nếu tôi luôn cố gẳng cải thiện bản thân mình thì tôi vẫn hạnh phúc và tự tin bất chấp mọi khen chê.

- Chị làm việc trong môi trường quốc tế nhiều hẳn cũng thấy quan niệm phụ nữ 30 vẫn rất hấp dẫn, quyến rũ. Nhưng với phụ nữ Việt Nam, tuổi 30 vẫn bị nhắc đến như một cột mốc đáng sợ, kể cả với một hoa hậu. Chị nghĩ sao?

- Phụ nữ ở độ tuổi nào cũng hấp dẫn hết, đâu chỉ 20 hay 30. Tôi dành hết thời gian để tận hưởng cuộc sống, yêu thương bản thân, yêu thương người thân của mình nên tôi chẳng có thời gian bận tâm chuyện đó.

Nhiều lúc tôi thấy mình yêu đời hơi thái quá, tràn đầy năng lượng, lúc nào cũng cười, vui vẻ. Tôi lạc quan từ bé. Chúng ta sinh ra dường như đã có sẵn một nguyên tố tính cách trong con người mình. Ai lạc quan thì sẽ giữ được tinh thần ấy.

Mai Phuong Thuy: 'Nua doi la hoa hau roi, toi chi mo song binh thuong' hinh anh 10

- Hôm trước, chị cũng chủ động nói với báo chí là đang hạnh phúc bên bạn trai, trong khi trước đây chị rất kín tiếng.

- Nhiều lúc tôi thấy mình cứ nói trước khi nghĩ, quen vậy rồi. Nếu nghĩ kỹ hơn, có khi tôi không chia sẻ đâu. Lúc đó, ngồi ở bàn giám khảo Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, báo chí phỏng vấn khá đông, tôi nghĩ gì nói nấy. Chứ tôi là người không cởi mở về đời tư, cả trước đây, bây giờ và sau này.

Tính tôi là vậy, kể cả khi hâm mộ những diễn viên, ca sĩ yêu thích, tôi cũng chỉ quan tâm tác phẩm của họ thôi chứ không quan tâm chuyện đời tư. Với các bạn bè khác trong showbiz, tôi rất tôn trọng nhưng không bao giờ hỏi chuyện đời tư. Nếu người ta muốn chia sẻ thì họ sẽ chủ động, còn không thì mình cứ yêu họ như những gì mình biết.

- Năm nay 30 tuổi, chị vẫn sống cùng gia đình ở Hà Nội. Chị có thể chia sẻ thêm về gia đình mình?

 - Gia đình là thứ quý giá nhất với tôi. Tất cả những gì tôi đạt được trong cuộc sống, trong showbiz hay công việc, cũng không bằng 1/10 niềm hạnh phúc của tôi khi tôi ở cùng gia đình. Tôi phát hiện ra rằng, thành công nào cũng không quý bằng phút giây ở cạnh người thân. Hóa ra thứ quý giá nhất trong cuộc sống, ngay từ đầu tôi đã có rồi, không cần phải tranh đoạt nữa.

3 năm rời xa showbiz, tôi rất trân trọng. Tôi có nhiều thời gian hơn cho mẹ và em gái. Tất cả thứ khác, như danh tiếng, thành công, tôi cầm lên được nhưng cũng đặt xuống được. Nhưng những người thân yêu thì không phải lúc nào cũng ở bên mình mãi. Tôi yêu gia đình đến mức nhắc đến thôi là có thể khóc.

Mai Phuong Thuy: 'Nua doi la hoa hau roi, toi chi mo song binh thuong' hinh anh 11

- Trong quá khứ, có lúc nào chị hối hận vì chưa chăm sóc gia đình như mong muốn?

- Tôi yêu gia đình mình từ xưa nên chưa có lúc nào phải hối hận. Mặc dù vậy, trong những năm tháng tuổi trẻ ham mê khám phá thế giới, tôi cũng có những lúc ít dành thời gian cho gia đình. Bây giờ thì tôi đủ khả năng dành nhiều thời gian bên gia đình nên tôi rất hạnh phúc. Tôi thấy như mình đang có tất cả vậy.

- Khi chị ở trong showbiz, bị dư luận soi mói hay có những thông tin tiêu cực, mẹ chị có chia sẻ gì không?

- Ai cũng lo lắng cho người thân của mình, mẹ rất ủng hộ, yêu thương tôi. Mặc dù vậy, trong gia đình tôi, mẹ chẳng bao giờ nhắc đến chuyện tôi là hoa hậu hay những thông tin tiêu cực. Mẹ cũng chưa bao giờ đòi hỏi tôi phải ứng xử thế này thế kia.

Mẹ cũng không thích nghe những chuyện thị phi hay phán xét người khác. Lúc nào mẹ cũng động viên tôi phải đối xử tốt với mọi người. Gia đình tôi quá tuyệt vời, tôi không đòi hỏi gì hơn nữa.

Mẹ tôi thường nói đùa: “Con của con sau này cũng không đẹp bằng con của mẹ đâu”. Tôi nghe thế thì thích quá nên hay hùa theo: “Đúng, đúng đó mẹ”. Tôi hay ngắm ảnh bản thân mình trên báo lắm, rồi tự hào vì mình xinh quá.

Theo Zing


Mai Phương Thúy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.