Mỹ Duyên: "Chồng tôi chỉ là Việt kiều... nghèo"

"Khi biết tôi lấy chồng là một Việt kiều, ai cũng nghĩ chồng tôi là người giàu có để xứng với danh một kiều nữ theo thói quen suy luận thường thấy. Thật ra, chồng tôi chỉ là người đi làm thuê lĩnh lương hàng tháng…", nữ diễn viên "Lọ Lem hè phố" chia sẻ.

"Khibiết tôi lấy chồng là một Việt kiều, ai cũng nghĩ chồng tôi là người giàu có đểxứng với danh một kiều nữ theo thói quen suy luận thường thấy. Thật ra, chồngtôi chỉ là người đi làm thuê lĩnh lương hàng tháng…", nữ diễn viên "Lọ Lem hèphố" chia sẻ.


Tôi không hối tiếc vì đã học múa

- Múaballet là môn nghệ thuật mà chị được đào tạo chính quy từ một cường quốc khôngcó đối thủ về loại hình này, nhưng khi về nước, chị lại nhảy qua điện ảnh, rồitham gia sân khấu kịch nói. Phải chăng, tình yêu dành cho bộ môn nghệ thuật hànlâm này của chị không đủ lớn để vượt qua thử thách của cơm áo gạo tiền?

Đam mê và tâm huyết, nhưng thú thật là ngay khi về Việt Nam, tôi đã nghĩ mình sẽkhông theo nghề múa nữa, bởi những điều kiện phục vụ cho loại hình này khôngđược đầu tư đúng quy cách.

Thứ nhất, chỉ riêng vấn đề âm nhạc thôi thì diễn viên múa coi như đã… thuatrắng. Không ai múa ba lê mà phải múa theo nhạc đã thu sẵn, lẽ ra quy trình nàyphải ngược lại, nhạc phải theo mình, theo những cảm xúc của người múa để điềuchỉnh tempo cho phù hợp.

Mỹ Duyên: "Chồng tôi chỉ là Việt kiều... nghèo"
 

Thứ hai là điều kiện về sân khấu. Sân khấu dành cho múaba lê là sân khấu nghiêng, đó là chuẩn quy định, nhưng sân khấu của mìnhthì ngang phè, cho nên tất cả trụ của người múa mất hết. Thứ ba là khôngcó bạn múa nam để giúp mình.

Anh Phương Lịch là diễn viên múa rất giỏi nhưng anh lại nhỏ con và được đào tạosolist - múa đơn. Trong khi tôi được đào tạo để múa đôi nên rất cần phải có bạndiễn nam, nhưng thời ấy tìm đâu ra? Những bất cập ấy đều có thể vượt qua, nhưngmúa ba lê là loại lao động đặc biệt, học thì cực nhọc mà thu nhập nhập lại eosèo.

Tiền bồi dưỡng cho một suất múa cao nhất mà tôi nhận được là 20.000 đồng tronglần múa báo cáo sau khi về nước được hội nghệ sĩ múa mời. Thường, một vở phảitập mấy tháng trời, nhưng một năm chỉ diễn được bốn - năm suất, mà phải chianhau, năm nay người này được diễn nhiều thì năm sau diễn ít, thử hỏi như vậy thìdiễn viên múa lấy gì để sống?

- Được đào tạo chính quy từnghề múa nhưng lại được phong danh hiệu NSƯT cho loại hình nghệ thuật khác màchị tham gia… tay ngang. Nhận danh hiệu này, chị có áy náy khi thực tế còn rấtnhiều người xứng đáng hơn?

Danh hiệu là sự tưởng thưởng cho người nghệ sĩ có cống hiến, đã trải qua quátrình lao động nghệ thuật chứ không phải là thứ để so sánh người này, người kia.Nó không phải là thước đo về đẳng cấp. Nói mình xứng đáng với danh hiệu đó thìnghe kêu quá, nhưng cho rằng mình có được là do may mắn có lẽ không chính xác.

Bản thân tôi có nhiều tác phẩm và cũng đã cố gắng cống hiến hết sức, cũng tìmtòi sáng tạo để có một chỗ đứng được thừa nhận, chứ không phải khơi khơi mà cóđược danh hiệu này.

Quả thật, trong giới sân khấu vẫn còn nhiều anh chị nghệ sĩ, diễn viên xứng đánghơn, nhưng do một số quy tắc hành chính ràng buộc mang tính hình thức nên nhiềungười đành… lọt sổ. Nghệ sĩ muốn được công nhận những gì mình cống hiến chứkhông muốn đi xin sự công nhận, hai chuyện này hoàn toàn khác nhau.

Vì vậy, mặc dù nhiều người không phải là NSƯT nhưng trong mắt tôi, họ hoàn toànxứng đáng và là người đi trước cần học hỏi.

- Là diễn viên múa nhưng chỉđến khi bước qua đóng phim, diễn kịch mới thành danh, chị có hối tiếc là đã mấtquá nhiều thời gian cho một bộ môn nghệ thuật hàn lâm thiếu đất sống?

Quả thật sân khấu múa ít chỗ dụng võ hơn sân khấu kịch và điện ảnh. Nhưng tôichẳng bao giờ hối tiếc khi đã theo nó một thời gian dài. Hơn nữa, khán giả bắtđầu biết đến tôi là một diễn viên múa ở nhà hát Hòa Bình, chứ không phải là diễnviên phim hay kịch.

Tôi còn nhớ, với vai ca sĩ trong phim đầu tiên tham gia (Vị đắng tình yêu 2),khán giả vẫn tưởng tôi là người… Đài Loan. Còn trên sân khấu kịch, trong Người mua hạnh phúc, vở diễn đầu tiên của mình, tôi cũng chỉ nói đúng mộtcâu thoại của một người điên: khi bước ra sân khấu, tôi chỉ hét lên: “Tôi sợ,tôi sợ tất cả mọi thứ trên đời này”, rồi đi vô. Với sân khấu kịch, khi ấy MỹDuyên cũng chỉ là con số không.

Tôi được như ngày nay chính là nhờ từng được học múa một cách bài bản. Tôi khôngchỉ học nhiều loại hình múa khác nhau: múa lịch sử, múa tính cách, múa đôi… màcòn được học về diễn xuất để biết sự khác biệt giữa thiên nga trắng và thiên ngađen như thế nào khi biểu diễn.

Chính nắm bắt được kỹ thuật biểu diễn của bộ môn múa mà tôi nhanh chóng hiểuđúng được những hướng dẫn của thầy cô, của anh chị nghệ sĩ đàn anh ở lĩnh vựcmới lạ này.

Mỹ Duyên: "Chồng tôi chỉ là Việt kiều... nghèo"
 

- Nhiều người nghiệmra rằng: sự nổi tiếng bao giờ cũng bắt đầu từ khổ luyện cộng thêm chútmay mắn. Nhưng công thức này có vẻ lỗi thời, bởi ngày càng nhiều ngườibỗng nổi tiếng chỉ từ một scandal?

Đúng là cơ hội nổi tiếng bây giờ dễ hơn ngày xưa. Những người nổi tiếng ngày xưathường bằng thực lực. Scandal nếu có, chỉ là những chuyện bên lề như thêm hoathêm lá cho sự nổi tiếng sẵn có. Tuy nhiên, những thông tin như vậy chủ yếu làđùa vui. Ngày xưa, người ta nổi tiếng mới có scandal, còn bây giờ thường ngượclại, bắt đầu bằng scandal để nổi tiếng.

Ngày xưa dù gọi là phim… mì ăn liền thì cũng chỉ có một gói. Bây giờ cũng mì ănliền nhưng lại tính bằng thùng, quá nhiều tập. Phim nhiều, diễn viên nhiều màmình thì không có thời gian để xem hết một bộ phim vài chục tập, nên ai nổi aichìm chỉ biết qua sự lùm xùm của họ trên báo chí (nhất là báo mạng). Có thể bâygiờ truyền thông nhiều quá nên người ta cũng té nước theo mưa, sử dụng truyềnthông để PR cho mình…

- Người ta nói, không có LêHoàng thì không có Mỹ Duyên trên phim ảnh, không có Thành Lộc thì không có MỹDuyên ở Idecaf. Người ta cũng nói, ở đâu trong hoạt động nghệ thuật cũng cóchuyện mua bán, trao đổi? Chị nghĩ sao về điều này?

Vế đầu là chính xác. Khi tôi từ Nga về, khả năng diễn đạt bằng tiếng Việt củatôi rất hạn chế. Chính sự động viên của anh Hoàng và anh Lộc đã làm tôi tự tin.Hai anh đã tập cho tôi bước đi bằng những vai diễn đơn giản nhất, phù hợp vớikhả năng của mình. Trong Vị đắng tình yêu 2, anh Hoàng cho tôi vai mộtca sĩ nước ngoài để không phải nói nhiều.

Trong Người mua hạnh phúc, anh Lộc cũng chỉ cho tôi một lời thoại trongsuốt vở kịch dài. Các anh như một chỗ dựa để tôi tập đi và chạy được trên chínhđôi chân của mình. Họ không chỉ là người anh mà còn là người thầy, tôi rất kínhtrọng. Tôi tự hào rằng giữa chúng tôi chưa bao giờ có chuyện mua bán, đổi chác.

Hiện nay, sự cạnh tranh trong nghề nghiệp ngày càng khốc liệt. Chuyện “mua vai”cũng xuất hiện râm ran, nhưng tôi cho đó là hiện tượng bình thường trong môitrường cần thiết phải được công chúng biết đến. Hơn nữa, cát-sê có thể tính theolương khoán thay vì tính theo phân đoạn.

Thông thường nhận khoán, tính mức thù lao thì có khi không bằng như cách truyềnthống nhưng bù lại, diễn viên có thể sẽ phải diễn nhiều và đó cũng là cơ hội đểdiễn viên muốn PR mình. Cách làm này không sai và cũng là cách đi riêng của mỗingười để tiếp cận với nghệ thuật. Nhưng đó không phải là lối đi của tôi.

Mỹ Duyên: "Chồng tôi chỉ là Việt kiều... nghèo"
 

-Đang có khuynh hướng đưa “bản năng gốc” của con người vào phim như mộtcách làm mới những chuyện đã cũ. Với tư cách một NSƯT, chị nhìn vấn đềnày như thế nào?

Tôi nghĩ trong thời buổi cạnh tranh để tồn tại, một số hãng phim khai thác cảnhnóng như là một cách “bứt phá”. Tôi không phản đối diễn viên đóng cảnh nóng.Điều cần xem lại chính là kịch bản có đủ thuyết phục để gán cảnh nóng đó vàophim hay không.

Ở nhiều cảnh nóng, người xem dễ dàng nhận thấy đó chỉ phục vụ ý đồ “mát mắt”,chứ không phải hoàn cảnh của nhân vật đưa đẩy đến hành động như vậy. Nóng phảiđúng chỗ, đúng nơi sẽ khiến giá trị của bộ phim, của diễn viên được đánh giá mộtcách đầy đủ và đúng đắn.

Tôi khôngphản đối nhưng vì nhiều lý do, cá nhân tôi sẽ từ chối những vai diễn này.

Giữ chồngcũng cần... thiên biến vạn hóa!

- Có quá nhiều người đeo đuổi, từ đại gia đến người nổi tiếng, màchỉ cần gật đầu là người đẹp Mỹ Duyên có thể có những điều mà nhiều người mongmuốn. Vậy cớ gì chị phải kén cá chọn canh và sống cùng một người chỉ “có tiếngmà không có miếng”?

Quả thật tôicó rất nhiều chọn lựa cho cuộc đời mình. Cũng có nhiều người theo đuổi, rồi bạnbè muốn mai mối, giới thiệu cho những người giàu có, vị trí tốt trong xã hội…nhưng tôi cũng nói rõ với họ chỉ là bạn và từ chối.

Tôi nghĩ hôn nhân là thứ vốn không thể tồn tại bền vững bằng cách đổi chác, tínhtoán được mất… Đó là thứ quan hệ đặc biệt, được xuất phát từ tình cảm chânthành. Nếu gọi là kén cá chọn canh, thì đó là cách tôi lọc lấy sự chân tình đểcó sự an tâm cho cuộc đời mình.

Khi biết tôi lấy chồng là một Việt kiều, ai cũng nghĩ chồng tôi là người giàu cóđể xứng với danh một kiều nữ theo thói quen suy luận thường thấy. Thật ra, chồngtôi chỉ là một Việt kiều nghèo, đi làm thuê lĩnh lương hàng tháng…

Mỹ Duyên: "Chồng tôi chỉ là Việt kiều... nghèo"
 

Nhưng khi phải so sánh, chọn lựa, tôi thấy hiếm người đànông nào có thể lo chu toàn cho gia đình như anh ấy. Ảnh luôn thấu đáotrong suy nghĩ và biết cách làm cho tôi nhận ra đúng giá trị của mình.Theo tôi, đó là sự trân trọng vô cùng cần thiết cho cuộc sống chung giữahai người từng rất xa lạ.

- Kinh nghiệm thực tế chothấy, mọi sự chung đụng đều có khả năng bật ra… lửa. Sau thời gian sống chungvới không khí của gia đình chồng, quan hệ nào khiến chị sợ “nẹt” ra lửa nhất?

Đó là quan hệ mẹ chồng nàng dâu, tôi sợ điều này lắm. Chồng tôi càng được giađình, nhất là mẹ yêu thương thì tôi càng lo lắng. Mẹ chồng tôi là mẫu ngườitrung thành với quan niệm: đã là phụ nữ phải lấy công ngôn dung hạnh làm đầu.

Tôi là người nhanh hòa nhập với tôn ti trật tự kẻ lớn người nhỏ trong gia đình,nhưng lại là con số không về nội trợ, một tiêu chuẩn mà theo mẹ chồng tôi, đó làcách giữ chồng, giữ gìn mối với gia đình chồng hữu hiệu nhất.

- Có vẻ chị không tâm phụckhẩu phục khi phải uốn mình về với bốn chữ "công - ngôn - dung - hạnh". Với chị,người phụ nữ hiện đại sẽ giữ chồng như thế nào?

Ngày xưa, đó là bửu bối để phụ nữ giữ gìn mái ấm hữu hiệu. Nhưng bây giờ, đókhông phải là cách duy nhất. Hơn nữa, người đàn ông trong gia đình ngày nay cũngkhông quá cổ điển, gia trưởng như ngày xưa, nên những tiêu chí này cũng ít nhiềucó sự điều tiết liều lượng phù hợp.

Ngày xưa là tứ đại đồng đường, các quan hệ gia đình chằng chịt trong khuôn viênhẹp giữa nhà dưới với nhà trên, do đó, mọi lời ăn tiếng nói, cử chỉ, hành động…đều được soi rọi bằng nhiều góc nhìn cùng lúc. Còn bây giờ, khuynh hướng giađình chỉ có vợ chồng, sự thông hiểu, chia sẻ… dễ dàng hơn. Chiều chuộng chồngcũng nhiều cách hơn.

Tôi biết chồng tôi muốn tôi thật sự là người vợ chỉn chu trong gia đình, nhưngtôi cũng biết, anh là người luôn tôn trọng sở thích riêng tư của vợ. Ngược lại,anh cũng biết tôi là người còn nhiều điều chưa hoàn thiện, nhưng đồng thời, anhcũng nhận ra tôi có sự chân thành tiếp thu và sẵn sàng sửa đổi.

Ngày xưa, phụ nữ giữ chồng bằng sự ngoan ngoãn, thụ động, còn bây giờ, áp lựcvới người chồng nhiều hơn nên cách hóa giải của vợ cũng cần thiên biến vạn hóahơn cho phù hợp.

- Người ta nói “cưới được một ngôi sao đã khó, giữ được ngôi sao ấy mãi là của mình càng khó hơn”. Anh tự thừa nhận rằng mình không điển trai, trong khi anh biết con gái thường yêu bằng mắt. Anh có tự tin rằng nỗ lực của mình sẽ bù đắp cho hình thức?

Anh Hoàng Công Phước (chồng Mỹ Duyên): Quả thật, Duyên hay đùa tôi như ông già sắp hết hơi và xấu thì gần bằng… Trương Chi. Nhưng Duyên cũng nhận ra thế mạnh của tôi chính là sự gần gũi, chân thành. Duyên bảo, đó là những giá trị nền tảng, đảm bảo một cuộc sống chung bền vững. Tôi nghĩ, sự chân thành của tôi cũng khiến Duyên điều chỉnh lại mình nhiều thứ.

Trước kia, gu ăn mặc của Duyên rất “men-lì”, suốt tuần 7/7 ngày đều quần jean áo pull bụi bặm như đàn ông. Nhưng bây giờ, cô ấy biết chăm chút quần áo sao cho ra dáng một phụ nữ nền nã, dịu dàng đậm tính Á Đông như ý mẹ chồng.

Trước kia, cô ấy muốn mua gì thì mua mà không tính xa, bây giờ cô ấy có một kế hoạch chi tiêu hẳn hoi cho mình và gia đình. Đó là thay đổi cơ bản về tình cảm của một người quyết lòng với vai trò làm vợ một người không điển trai. Dù vẫn còn ít nhiều khác biệt, nhưng tôi tin rằng, chúng tôi nhất định sẽ là một cặp đôi hoàn hảo trong mắt con trai tương lai của mình.


Theo Phụ nữTP.HCM



Nhân trường hợp Tuấn Hưng ở show Anh trai
Phần chiêu mộ thành viên ở tập 11 "Anh trai vượt ngàn chông gai" gây ra hai luồng ý kiến chính. Một cho rằng hai đội chả có lỗi gì khi Tuấn Hưng bị bỏ quên, nhất là Cường Seven tinh tế có thừa khi xin lỗi hai đàn anh Hưng - Tùng. Luồng ý kiến thứ hai ngược hẳn. Một khán giả bình luận trong Facebook Tuấn Hưng: “Chỉ tập 11 mà hiểu thấu lòng người”.
Netizen đem MV 'Yummy' của Justin Bieber ra 'mổ xẻ' sau khi Diddy bị bắt giữ
Truyền thông đang đổ dồn sự chú ý vào việc "ông trùm nhạc rap" Diddy bị bắt giữ, từ đó "Yummy" - ca khúc ra mắt 4 năm trước của Justin Bieber bất ngờ được cư dân mạng quan tâm trở lại, liên tục soi ra loạt chi tiết ẩn ý được cài cắm trong MV.
Sao
Diddy - 'Kẻ săn tình dục' và cái chết bí ẩn của bạn gái cũ Kim Porter
Kim Porter, bạn gái cũ của Diddy đã qua đời đột ngột vào năm 2018 khi cô mới 47 tuổi với những chi tiết gây nghi ngờ. Trong cuốn hồi ký được bạn thân cô công bố, tên rapper được mô tả là một con quái vật ghê tởm.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.