- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Quốc Trung: Cộng đồng nghe nhạc sến đang mặc cảm, tự ti
Sau những ý kiến phản bác mình về những quan điểm đối với nhạc sến, nhạc sỹ Quốc Trung thẳng thắn đối thoại trực tiếp với những ý kiến trái chiều.
Sau
những ý kiến phản bác mình về những quan điểm đối với nhạc sến, nhạc sỹ
Quốc Trung thẳng thắn đối thoại trực tiếp với những ý kiến trái chiều.
Nhiều
người cho rằng anh đang nói đúng thực trạng của âm nhạc Việt Nam hiện
nay, nhưng cũng không ít ý kiến phản bác, nói anh đang 'báng bổ' những
giá trị đã từ rất lâu tồn tại trong lòng công chúng.
Sau
khi nêu quan điểm: Thanh niên tri thức mà đắm đuối với nhạc sến là
không bình thường, nhạc sỹ Quốc Trung đã nhận được rất nhiều phản ứng từ
cộng đồng nghe nhạc.
'Các
nhạc sỹ nói hay quá, tại sao lại quay lại với giá trị các bài hát cũ.
Người nghe và xem ca nhạc chán các ca khúc hiện đại và các ca sỹ thể
hiện các bài hát đó rồi.
Vì
mỗi khi hát nhạc hiện đại thì ca sỹ cũng cố phô hết những gì mình có để
khoe, bài hát thì có sự sâu lắng và có ý nghĩa. Tìm một bài nhạc hiện
đại có ý nghĩa quả là hiếm.' (Hà Thanh Hương)
'Quốc
Trung có phát ngôn thật ngông cuồng, chả hiểu anh lấy quyền và kiến
thức khoa học nào trên thế giới mà phán xét người ta như vậy!
Nói
như anh này, vậy là mình cũng không bình thường rồi, vì mình rất thích
và quý nhạc xưa, nhạc kinh điển, nhạc bất hủ, đặc biệt là nhạc buồn!'
(Quách Thị Hồng)
'Một
dòng nhạc tồn tại lâu, được nhiều người trong đó có giới trẻ hâm mộ,
anh cho là bất thường. Còn những dòng nhạc thị trường rẻ tiền, loại mì
ăn liền thì anh cho là bình thường. Tôi thấy bản thân anh là người không
bình thường, nhạc sỹ Quốc Trung ạ.
Cần thiết anh cứ đối thoại với tôi. Tôi cũng là người hâm mộ dòng nhạc sến đấy.
Không những tôi mà nhiều người, nhiều tầng lớp xã hội trong và ngoài nước hâm mộ kia kìa.' (Nguyen Minh Duong)
'24
tuổi nhạc sỹ Đặng Thế Phong sáng tác ca khúc Giọt mưa thu (1942) đến
nay đã hơn 70 năm mà vẫn nguyên giá trị, chưa kể đến vô số những ca khúc
của những nhạc sỹ mà anh gọi là cũ nữa nhé.
Hãy so sánh nhạc cũ của những người đi trước đi và nhạc mới của anh Trung đi.'
'Thứ các anh ấy ra sức chôn và khuyên không nên khai quật ấy vẫn sống, mãnh liệt.
Vẫn
liên tục những bài hát được cấp phép trở lại, không khí phòng trà Sài
Gòn có lại được những đêm đúng chất âm nhạc đại lộ, xen lẫn những nhạc
phẩm bolero hẻm đèn vàng.
Cách
'tô vẽ' có người hay người dở, nhưng còn yêu quý mà vực lại theo chị đã
là điều đáng trọng. Như áo dài vậy, có những lối cách tân bị tẩy chay
vào quên lãng, có những kiểu tân kỳ khiến áo dài không chỉ là một hiện
vật vô tri mà có thể sống và song hành cùng thời cuộc.'
Để rộng đường dư luận, nhạc sỹ Quốc Trung sẵn sàng đối thoại một cách thẳng thắng và văn mình với những 'sóng gió' vừa qua.
- Có rất nhiều ý kiến phản bác cho rằng nhận định của anh về nhạc sến là thiếu hiểu biết, nông nổi, anh thấy sao?
Phản
bác là chuyện bình thường tuy nhiên đa số dự luận lại phản bác ý kiến
của tôi một cách sai lệch hoàn toàn, dường như họ không đọc hay không
hiểu điều tôi nói.
Tôi
bình thản và đón nhận các ý kiến phản bác và sẵn sàng tranh luận một
cách văn hoá. Tuy nhiên ‘dư luận’ ở đây cũng chỉ là những ý kiến,
comment trên mạng xã hội thôi. Nó chưa phải là những ý kiến phản bác một
cách chính thức để tôi có cơ hội được tranh luận nghiêm túc.
- Trước sức ép của dư luận, anh có muốn bổ sung, đính chính hay làm rộng nghĩa những gì anh đã nói không, thưa anh?
Có
lẽ có những sự mặc cảm do dư luận hay những va chạm tranh luận từ trước
đây nên khi đọc bài phỏng vấn đó đa số những người yêu thích các dòng
nhạc đó đã bị cái tựa đề và những câu hỏi của phóng viên dẫn vào những
lối mòn của những phản ứng quen thuộc.
Bỏ
ra những câu hỏi của phóng viên đi thì sẽ không khó để nhận thấy là tôi
không hề chê bai dòng nhạc nào hay đánh giá thấp những người yêu thích
nó. Tôi chỉ nêu lên lý do xuất hiện, tồn tại và phát triển và lý do thật
sự cho trào lưu đang phát triển của nó hiện nay.
Quan
điểm của tôi là đóng góp xây dựng đời sống và tương lại âm nhạc Việt
(trong đó có tôi) chứ không phải phê phán dòng nhạc nào hay tô vẽ bản
thân.
-
‘Nếu bạn bắn vào quá khứ bằng một viên đạn, thì tương lai sẽ bắn bạn
bằng một quả đại bác’. Có phải anh đang nhân danh sự ‘văn minh’ để phủ
nhận những giá trị của quá khứ?
Người ta bảo tôi bắn vào quá khứ để tạo những tiếng nổ trên truyền thông nhưng tôi không làm điều đó.
Chẳng
nhẽ nói đến lịch sử của những cuộc chiến, những mất mát, đau thương của
dân tộc để lý giải cho việc hình thành những dòng nhạc đó với đa số là
những bài hát buồn, mất mát, chia ly là bắn vào quá khứ?Chính nhứng
người đó mới là người bắn súng vào quá khứ bằng sự cẩu thả của mình.
-
Có ý kiến cho rằng tại sao các nhạc sỹ phía Bắc lại nhận xét về một
dòng nhạc được coi là đặc sản Sài Gòn. Anh thấy sao về ý kiến này, nó có
phải là sự nhắc nhở nhạc sỹ của vùng miền nào chỉ nên nhận xét về âm
nhạc của vùng miền đó?
Như
đã nói tôi không nhận xét hay đánh giá gì về dòng nhạc đó. Có rất nhiều
món đặc sản những khi xã hội phát triển và văn minh thì mọi người bớt
hoặc không ăn nữa vì phát hiện ra nó có hại cho sức khoẻ hoặc do những
thay đổi trong quan điểm sống.
-
Những quan điểm của anh về nhạc sến là ý kiến của thế hệ sau dành cho
thế hệ trước. Nhiều người thắc mắc Quốc Trung là lại mà tự cho mình
quyền đó?
Tôi
chưa đưa ra bất cứ đánh giá nào về nhạc sến. Tất cả những đánh giá về
dòng nhạc sến là cấp thấp hay thị trường đều xuất phát từ câu hỏi của
phóng viên chứ không phải của tôi.
Tôi
chỉ nói lên lý do và hoàn cảnh lịch sử của nó để mọi người có thể đánh
giá nó có phù hợp và đóng góp tích cực cho đời sống hay không, nhất là
đối với lớp trẻ hôm nay. Tôi cũng chưa hề coi thường những người thích
nghe nhạc xưa bởi đó là sự lựa chọn của họ và chẳng có lý do và quyền
hạn gì để phê phán họ.
Đứng
trên quan điểm xây dựng thì việc những thanh niên thời đại ngày nay cần
những thứ âm nhạc năng động, đúng với nhịp đập thời đại, hơi thở cuộc
sống của ngày hôm nay thay vì chìm đắm trong những u sầu, sướt mướt.
Cũng
sẽ chẳng có gì tích cực cho những thiếu niên, vị thành niên bước vào
đời với những bài hát mang những nội dung chia ly, những cuộc tình tan
vỡ, sầu thảm.
Đánh
giá những quan điểm và ý kiến cần dựa trên những lập luận và lý lẽ chứ
không phụ thuộc vào danh giá hay địa vị của người nói.
Nếu nói như vậy thì khán giả hay những người không có kiến thức âm nhạc bằng tôi thì không được quyền tranh luận?
Muốn
xây dựng xã hội văn minh chúng ta cần bỏ thói quen áp đặt theo kiểu
‘bịt miệng trẻ con’ như vậy. Đừng hỏi tôi là ai mà hãy tranh luận với
tôi một cách có văn hoá.
-
Dư luận cho rằng họ tìm đến nhạc sến bởi âm nhạc hiện nay đang bế tắc
và không có gì ấn tượng. Là một người trong cuộc, anh nghĩ gì về điều
đó?
Nó có cả hai chiều tương hỗ. Đúng là nếu hiện tại bế tắc thì người ta sẽ tìm đến những giá trị xưa quen hay hoài cổ.
Nhưng
nếu cứ nghĩ là chỉ có xưa mà không ủng hộ hay không có thói quen cỗ vũ
cho những tìm tòi sáng tạo mới thì sẽ chẳng bao giờ có cái mới ấn tượng.
Tôi
trân trọng những bậc tiền bối và học tập ở họ nhưng sẽ luôn ủng hộ
những người trẻ để có thêm những tài năng mới cho đời sống âm nhạc.
- Một
đồng nghiệp của anh có nói rằng: ‘Nghệ sỹ của chúng ta hiện giờ diễn
giải nhiều quá, coi công chúng như những đứa bé ba tuổi, bố mẹ phải dỗ
ăn cái này ngon lắm, bổ lắm’. Anh nghĩ sao trước ý kiến này?
Không
phải nghệ sỹ mà chính truyền thông đang dắt mũi công chúng bởi những
đánh giá ít khi công tâm, phiến diện ở cả hai chiều tích cực và tiêu
cực.
Thích
hay thân thì ca ngơi lên chín tầng mây, vượt xa khả năng thực có, đôi
khi làm hỏng cả những tài năng trẻ. Ghét thì đánh đập tả tơi thui chột
cả khát khao và hưng phấn làm nghề.
Nghệ
sỹ chúng tôi không có cái quyền năng đó và nếu muốn cùng phải ‘nhờ cậy’
truyền thông rất nhiều. Cũng như đưa trẻ cần thay đổi thói quen dinh
dưỡng từ sữa đến bột, cơm, thịt... để phát triển, thay vì suốt đời chỉ
uống sữa.
Sứ
mệnh của người nghệ sỹ là phải luôn đưa ra những cái mới và thuyết phục
lôi kéo công chúng đi theo mình chứ không phải chỉ chạy theo thói quen
của công chúng bởi như vậy họ không còn là nghệ sĩ mà chỉ là những kẻ
mua vui tầm thường.
Ngay
cả những nhạc sỹ thành danh trước đây để có những bài hát xưa được yêu
thích hôm nay cũng đã phải hứng chịu rất nhiều sức ép khi thay đổi, cách
tân trong những tác phẩm của mình.
-
Anh có cho rằng sự phản đối những ý kiến của anh đến từ một tâm thế
tiếp nhận thông tin một cách chưa cụ thể và rõ ràng không? Bởi quan điểm
của anh không có ý kiến nào mang tính chất tiêu cực về nhạc sến?
Điều này đúng. Tôi khá ngạc nhiện bởi những phản ứng nhiều người trong đó có cả những tri thức.
Có
nhà văn cũng viết ‘tâm thư’ cho tôi những khi tôi hỏi là dựa vào đâu từ
bài phỏng vấn để anh nói tôi như vậy thì anh lại không đưa ra được dẫn
chứng và đã gỡ bài của mình khỏi trang xã hội cá nhân của anh ấy.
-
Anh nghĩ như thế nào về tinh thần đối thoại về những vấn đề mang tính
chất tranh luận của số đông nói chung? Có cảm giác mọi người đang cố
chứng minh lập luận của tôi đúng theo kiểu: tôi đúng thì anh bắt buộc
phải sai?
Muốn
tranh luận thì phải công bằng và công khai. Khi đưa ra quan điểm của
mình theo cách nào bạn cũng sẽ phải chấp nhận cách phản biện tương tự
như vậy.
Nếu
bảo ông là ai mà dám nhận xét này nọ thì hoá ra chỉ có lãnh tụ hay vĩ
nhân mới được phát biểu? Bản thân nó đã chứng tỏ sự thiếu công bằng, dân
chủ. Kiểu tranh luận đó vừa trịch thượng và mang cả sự mặc cảm và tự
ti.
Đừng
biến tranh luận thành những cuộc mạt sát, chửi bới hay bôi nhọ nhau.
Tranh luận bằng lý lẽ hoặc chứng minh nó bằng thực tế để đóng góp cho
đời sống chứ không phải chứng minh bản thân bởi nó sẽ là những việc vô
bổ và lãng phí thời gian đời sống của mình .
- Xin cảm ơn anh về những chia sẻ thẳng thắn này!
Theo Hiếu Cao (VTC News)
-
Sao18 phút trướcNhững chia sẻ bất ổn về sức khỏe của hoa hậu Mai Phương Thúy khiến người hâm mộ lo lắng.
-
Sao1 giờ trướcSau "Hoa nở không màu", sự nghiệp âm nhạc của Hoài Lâm hoàn toàn lạc lối. Nhiều khán giả vẫn dành cho Hoài Lâm tình cảm đặc biệt nhưng nam ca sĩ chưa cho thấy động thái trở lại.
-
Sao1 giờ trướcXuất hiện tại một sự kiện thời trang, Hoa hậu Ý Nhi nhận phải nhiều tranh cãi của khán giả vì trang phục bị cho là phản cảm.
-
Sao4 giờ trướcSong Hye Kyo đăng ảnh đón sinh nhật tuổi 43 bên bạn bè lên trang cá nhân nhưng khóa phần bình luận. Trước đó, cô bị réo tên khi chồng cũ Song Joong Ki thông báo con gái chào đời.
-
Sao4 giờ trướcDiễn viên Bích Thủy "Những nẻo đường gần xa" có cuộc sống sang chảnh, sở hữu căn hộ cao cấp, thường xuyên du lịch nước ngoài.
-
Sao14 giờ trướcLọ Lem - con gái Quyền Linh mới đăng tải video "Một ngày của sinh viên" và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.
-
Sao14 giờ trướcThu Quỳnh đăng ảnh 1 tuổi của mình và bé Thị Tằm - con gái 6 tháng tuổi với niềm tự hào "công chúa giống mình mà phiên bản 'gấu biển' hơn".
-
Sao21 giờ trướcKat Dennings - sao phim "Sex and the City" sinh năm 1986 và nổi tiếng là mỹ nhân trẻ đẹp nhất trong dàn phim này. Ngoài đời, cô đang hạnh phúc bên chồng là nhạc sĩ.
-
Sao21 giờ trướcHoa hậu Đỗ Mỹ Linh mới đây xuất hiện trong một sự kiện, tuy nhiên điều khán giả chú ý chính là vòng 2 bất thường của cô.
-
Sao22 giờ trướcCư dân mạng đang xôn xao trước việc liệu Hoài Lâm có đang từ bỏ nghệ danh gắn liền với tên tuổi mình để chuyển sang hoạt động âm nhạc với tên thật.
-
Sao1 ngày trướcChắc chắn những gì Hoa hậu Thanh Thủy tiết lộ về mối quan hệ với đàn chị Kỳ Duyên sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ.
-
Sao1 ngày trướcLoạt ảnh đi du lịch cùng tình tin đồn kém 12 tuổi của hoa hậu chuyển giới Hương Giang thu hút cư dân mạng.
-
Sao1 ngày trướcNam diễn viên này liên tiếp vướng nhiều tranh cãi sau vụ phông bạt từ thiện, anh lại bị tố lừa đảo khiến nhiều người thất vọng.
-
Sao1 ngày trước"Tôi không hạ bệ hoặc xem thường một ai, nhưng không để người khác làm tổn thương mình" - Noo Phước Thịnh tâm sự.