Rước hoạ với “ngực lên đời”

Mất “gò bồng đào” vì...làm đẹp

Nhiều người thì có ngực quá khổ chỉ mong được"siêu phẳng" để có thể tự tin bước ra đường, hoà nhập mọi hoạt động xã hội.Người khác lại mong "lên đời" ít nhất bộ ngực bằng trái bưởi mới dám lấychồng. Nhưng niềm vui chưa được tày gang đã rước về những vết sẹo chằngchịt...

Mất “gò bồng đào” vì...làm đẹp

Rước hoạ với “ngực lên đời”

Nhiều người mong "lên đời" ít nhất bộ ngực bằng trái bưởi mới dám lấy chồng. Nhưng niềm vui chưa được tày gang đã rước về những vết sẹo chằng chịt... (ảnh internet)

Hôm chúng tôi đến, các bác sĩKhoa Phẫu thuật Tạo hình vừa phẫu thuật trả lại hình dáng bộ ngực ban đầu choNguyễn Thị H. (25 tuổi, quê Thái Bình) vì ước muốn biến đôi gò bồng đảo của mìnhbằng... trái bưởi Diễn.

Theo lời kể của người nhà bệnhnhân H., cô mới  nâng ngực được chừng một năm. Sau 3 lần nâng, H. mới có được bộngực lý tưởng như cô mong muốn. Mới đầu, H. giấu mọi người, kể cả người thân. H.đã chi tới 60- 70 triệu đồng để nâng cấp đôi gò bồng đảo tại một trung tâm thẩmmỹ ở Tp.Hồ Chí Minh. Sau khi rời trung tâm thẩm mỹ, H. trở nên phấn chấn, tự tinhơn bao giờ vì có bộ ngực căng tròn hấp dẫn. H. hoan hỉ vì đi đâu cũng được khengợi. Thế nhưng, niềm vui chưa được tày gang, kết cục vòng một  của H. xẹp lép vàbiến dạng phải phẫu thuật lấy bỏ túi độn. 

H. tâm sự: "Sau 5 tháng, tôibắt đầu thấy ngực cứ ngày một nhỏ đi. Mới đầu, tôi nghĩ rằng mới nâng ngực đượcthời gian ngắn nên ngực chưa "thật" và nghĩ vẫn bình thường. Đến tháng thứ 6,hai bên ngực đã lệch nhau rất nhiều. Ngực bên trái cứ xẹp dần. Tôi hoang mang,lo sợ nhưng không dám nói với ai trong gia đình.  Đến khi ngực trái xẹp đi 2/3so với ngực phải, tôi mới tìm đến bệnh viện khám. Bác sĩ chẩn đoán tôi bịsilicon biến chứng (bơm silicon trực tiếp vào ngực), phải mổ lấy bỏ silicon nếukhông để lâu sẽ phải cắt bỏ vú. Sau khi có chỉ định mổ, tôi mới báo cho gia đìnhbiết và kết cục là bây giờ không thể làm đẹp bộ ngực bằng phương pháp nào nữa,dù có "núi tiền".

Trường hợp chị Nguyễn Thị L., 27tuổi (Bắc Giang) ngực cũng bị xẹp dúm sau khi nâng ngực được 2 năm. Trước đây,trong lần phẫu thuật đặt túi độn ngực, chị L. bị chảy máu xung quanh nơi đặt túiđộn. Do không được xử trí kịp thời, nên ngực bên chảy máu trở nên thâm bầm tímtái, căng và đau tức.

Chị L. phải chịu đựng nỗi đau âmỉ nửa tháng ròng. Nhưng sau đó 4 tháng, ngực bên trái chảy máu trở nên cứng hơnvà biến chứng. Theo các bác sĩ, chị L. bị tụ máu sau khi phẫu thuật. Máu khôngthoát được hết ra ngoài nên tụ lại bên trong gây sưng tấy và đau đớn. Các phầnmáu này đọng lại và tạo ra lớp xơ dày xung quanh túi độn ngực.

Theo đánh giá của các bác sỹ,trường hợp chị L. bị gây xơ chính là vì do kỹ thuật đặt túi độn phía trước cơ,thao tác phẫu thuật lâu (cuộc mổ kéo dài 2 - 4h), điều kiện vô trùng không đảmbảo, việc cầm máu cũng không cẩn thận, không đặt ống dẫn lưu sau mổ là những yếutố gây bao xơ quanh túi độn, một lý do làm biến dạng ngực sau khi phẫu thuật. Caphẫu thuật sửa lại cho chị L. được tiến hành phẫu thuật bóc toàn bộ dải xơ, bóctúi nước biển vỡ, thay thế bằng chất liệu gel silicon.

 "Đừng tưởng đỏ là chín"

Rước hoạ với “ngực lên đời”

Giải phẫu cải thiện kích cỡ ngực là quá trình cấy vào ngực những túi độn (silicon, gel hoặc nước muối biển) để mở rộng kích thước hai bầu ngực (ảnh internet)

PGS.TS Trần Thiết Sơn- Trưởngkhoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh- Pôn) cho rằng: "Nhu cầu làm đẹp ởphụ nữ là điều dễ hiểu và nhiều người đã tân trang vòng một mà chẳng có gì phảilo lắng, nâng một lần là đẹp... vĩnh viễn. Và ở đâu quảng cáo nâng ngực hoàn hảolà họ tìm đến mà không biết những ẩn hoạ rình rập. Và nhiều người lầm tưởng "đỏlà chín" (cứ nâng ngực là đẹp)”.

PGS.TS Thiết Sơn cho biết, thựcchất nâng ngực - giải phẫu cải thiện kích cỡ ngực là quá trình cấy vào ngựcnhững túi độn (silicon, gel hoặc nước muối biển) để mở rộng kích thước hai bầungực. Điều đáng nói là những túi này thường không thể tồn tại vĩnh viễn mà phảiđược thay đổi sau một số năm nhất định.

PGS.TS Thiết Sơn cho biết: "Có3 nguyên nhân của các tai biến khi tạo hình ngực: Bác sỹ không được đào tạo đúngchuyên khoa; nơi thực hiện phẫu thuật không an toàn với điều kiện vô trùng,trang thiết bị không đảm bảo, thiết bị gây mê hồi sức không tốt sẽ gây ra sốc,choáng, suy hô hấp; chất liệu nguồn gốc không rõ ràng, chất lượng kém gây dễvỡ".

Cũng theo BS. Minh, hiện nay tạibệnh viện các túi độn được các hãng cung cấp, bảo hành trọn đời. Vì vậy khi sửdụng cho bệnh nhân chúng tôi cũng rất yên tâm. Tuy nhiên, tỷ lệ nhỏ biến chứngsụt giảm thể tích từ các loại túi đặt ngực (túi nước biển, túi huyết thanh) sauthời gian đặt từ 3-5 năm. Bởi vì với chất liệu này, túi nước biển hoặc túi huyếtthanh thường có van để bơm dung dịch vào nên xảy ra hiện tượng rò rỉ. Không chỉriêng gì túi ngực nước biển hay huyết thanh gây rò rỉ, mà chính cả túi gel cũngcó hiện tượng này.

Hiện nay trong y tế người ta sửdụng nhiều loại gel khác nhau, nhưng phổ biến là loại gel lỏng và gel dính(cohesive). Sự rò rỉ của chất liệu gel lỏng luôn ở dạng vi hạt. Hậu quả của sựrò rỉ này sẽ gây xơ hoá các tổ chức xung quanh vùng đặt túi độn. Nhưng theoBS.Minh, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng những dung dịch này thoát ra và ngấmvào mô xung quanh cơ thể có thể gây ung thư vú hay những bệnh lý khác.

PGS.TS Trần Thiết Sơn cho biết:“Phương pháp an toàn nhất hiện nay là đặt túi ngực sau cơ. Trên thế giới, cácphẫu thuật viên rất hay áp dụng phương pháp này, mặc dù kỹ thuật này rất khóthực hiện. Và chất liệu để nâng ngực thường được sử dụng gel dính, vì cho dù cósự cố vỡ vỏ thì dung dịch cũng không thấm ra các tổ chức xung quanh”.    

Theo Ngân Giang
ĐSPL



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.