Bố bắt em nghỉ học để đi làm osin

Tương lai của em có thế sẽ bị khép lại bởi bố em cho rằng, con gái thì không cần học hành chỉ cần ngoan ngoãn, biết nghe lời và biết …đẻ là được.

Tương lai của em có thế sẽ bị khép lại bởi bố em cho rằng, con gái thì không cần học hành chỉ cần ngoan ngoãn, biết nghe lời và biết …đẻ là được.

 Em sinh ra trong một gia đình nghèo ở một tình miền núi. Bố mẹ em đã cố gắng để có được cậu em út sau khi sinh ra em và em gái em để sau này có con nối dõi. Từ khi có em trai, bố đối xử với hai chị em em hoàn toàn khác biệt. Tất cả những gì tốt đẹp nhất đều dành cho em ấy, chỉ cần em trai không vừa ý vì bất cứ lý do gì, em và em gái có thể hưởng những trận đòn thập tử nhất sinh.. Nhưng với em, đó chưa  phải là điều tồi tệ nhất. Kết thúc năm học vừa rồi, một người họ hàng có về quê và nói với bố cho em lên Hà Nội giúp việc cho một gia đình với mức lương hơn 2 triệu/tháng. Họ có ứng trước cho bố 2 tháng lương, bố đồng ý và bắt em phải nghỉ học để phục vụ cho họ.

Ảnh minh hoạ

Quyết định của bố làmem choáng váng quá. Trong suốt 11 năm học, em luôn là học sinh giỏi, được các thầy cô giáo tin tưởng. Em có gọi điện thoại xin bố cho đi học tiếp thì bố kiên quyết từ chối. Bố em nói rằng: “ con gái mà học giỏi thì càng khó lấy chồng”. Hơn nữa, bố mẹ cho rằng đã nuôi em 17 năm trời, giờ là lúc em đền đáp lại công lao nuôi dạy của bố mẹ chứ vài năm nữa lấy chồng, thành con người ta rồi thì còn giúp được gì cho bố mẹ nữa.

 Đứa em gái cách em hai tuổi cũng có thể phải nghỉ thi lên cấp 3 trong năm nay để ở nhà phụ giúp bố mẹ. Em ấy cũng học rất giỏi nhưng bố em cho rằng con gái không cần học lên cao, sai lầm khi cho em học lên đến lớp 11 để cãi “khỏe” hơn. Ngược lại với hai chị em gái,  bố bảo: “Dù có phải bán nhà cũng cho em trai ăn học đến nơi đến chốn”.

Em không thể hiểu được vì sao bố em lại bất công với hai chị em em đến thế. Chúng em đã khóc rất nhiều, cầu xin bố mẹ nhưng mẹ cũng chỉ biết khóc mà không dám ý kiến với bố. Còn bố thì không hề có một chút rung động nào trước những lời van xin của hai chị em.

 Em không bao giờ muốn nghỉ học bởi tương lai của em đang rộng mở ở phía trước. Em mơ ước được học ở một trường đại học lớn ngoài Hà Nội, và em tin mơ ước đó nằm trong tầm tay của em. Nhưng giờ thì nó đang rời xa em, có thể sẽ là mãi mãi. Nếu nghỉ học, cuộc đời của em sẽ quanh quẩn với nương bắt, nương lúa, cái mơ ước được bay cao bay xa chỉ còn là giấc mơ.

 Em thực sự sốc và mong muốn có một sức mạnh để có thể làm thay đổi suy nghĩ của bố em. Nếu không được đi học, có lẽ em sẽ buồn đến chết mất.

Phương Anh

 

Em thân mến!

  Em đang cảm thấy hoang mang và bất bình về sự ép buộc của bố mình với tương lai của em sau này? Chị phần nào hiểu được nỗi lo lắng và thất vọng của em với những khó khăn trong tương lai mà em đang phải đối mặt.

  Chị tin em là một cô gái giỏi giang và nghị lực, điều nàyđược khẳng định trên kết quả học tập của em. Tuy vậy, em đang bị cản trở bởi chính suy nghĩ của bố mình khi ông cho rằng “con gái là con người ta” có học cũng thừa. Quan niệm trọng nam khinh này đã làm hạn chế các cơ hội học hành của nhiều bạn nữ. Có không ít người đồng tình với quan điểm đó, chấp nhận sự áp đặt, an phận với cuộc sống để chờ lấy chồng và lệ thuộc vào chồng. Tuy nhiên suy nghĩ như vậy đã không còn phù hợp trong thời đại này. Và thật đáng khen khi em sống ở một môi trường không thuận lợi là một tỉnh miền núi, nhưng lại có một tư tưởng rất tiến bộ, có mục đích sống rõ ràng.

  Thành công sẽ chỉ thuộc về ai biết phấn đấu và cố gắng dù gặp nhiều thách thức, vì vậy nếu thực sự mong muốn vươn lên em sẽ phải quyết tâm tìm ra hướng đi cho mình, có thể bằng cách nhờ những người khác tác động tới bố.  Em hãy tìm đến những người đáng tin cậy như thầy cô giáo của em, hoặc những người có uy tín trong dòng họ hoặc bạn bè của bố, người mà bố tin tưởng nghe theo. Đồng thời em cũng có thể chứng minh cho bố thấy em hoàn toàn có thể thực hiện được ước mơ, chắc chắn sẽ em sẽ làm chủ cuộc sống bằng sự cố gắng của bản thân mình như bất cứ một ai đang có mơ ước và có khát khao tiến về phía trước. Và quan trọng là thể hiện để bố em hiểu dù sau này hai chị em em có ở địa vị nào em vẫn luôn là con gái của bố, việc hai chị em thành công trong học tập và sự nghiệp chỉ càng làm bố thêm tự hào về các em mà thôi. Em cũng có thể tìm những tấm gương là các bạn nữ trên đài báo, những bạn gái đã mang lại vinh quanh, tự hào và hạnh phúc cho gia đình để củng cố thêm quan điểm của em với bố mẹ. Ngoài ra, em cũng lên kế hoạch cụ thể nhằm hiện thực hóa mơ ước đi học của mình, ví dụ như xem xét các trường đại học đang cho sinh viên tự vay vốn học tập, em có thể đi làm thêm, dạy thêm để tự chủ cho cuộc sống. Với nỗ lực hết mình, hy vọng em cùng em gái sẽ thuyết phục được bố mẹ và đạt được mơ ước.

  Chúc em vượt qua mọi khó khăn.

Vũ Ánh Tuyết - CSAGA

 
 

 

Thăm dò ý kiến

Theo bạn con gái thời nay có cần phải học hành, phấn đấu không?






Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.