Có nên từ bỏ niềm đam mê thể thao vì chồng?

Suốt gần hai tháng nay, tôi băn khoăn với quyết định, có nên hi sinh cuộc hôn nhân hiện tại để thực hiện niềm đam mê của mình?

Suốt gần hai tháng nay, tôi băn khoăn với quyết định, có nên hi sinh cuộc hôn nhân hiện tại để thực hiện niềm đam mê của mình?

Hai vợ chồng tôi đều hoạt động trong lĩnh vực thể thao. Tôi là một vận động viên môn wushu còn chồng tôi là vận động viên môn vật. Trước khi xây dựng gia đình với nhau, chúng tôi cũng đã có những thành tích nhất định. Tôi hiện đang là vận động viên có triển vọng để tranh huy chương ở các cuộc thi quốc tế. Có thể nói, sự nghiệp thể thao đang mở ra một tương lai tương sáng trước mắt tôi.

Ảnh minh hoạ

Nhưng chỉ cưới nhau chưa đầy một tháng, chồng tôi đã “quyết định” để tôi chuyển sang nghề khác. Anh làm hồ sơ để tôi thi vào lớp kế toán với mong muốn tôi sẽ trở thành một nhân viên văn phòng và dành thời gian để sinh con, chăm sóc gia đình.

Khi làm việc này, anh không hề hỏi ý kiến tôi. Anh cho rằng, nhà chỉ cần một người hoạt động thể thao là đủ. Anh cho rằng nếu cứ tiếp tục đánh đấm, tôi sẽ bị mất đi sự nữ tính vốn có

Thực ra, môn wushu đã là niềm đam mê của tôi từ nhỏ. Hơn chục năm gắn bó, dường như wushu đã trở thành một phần cuộc sống của tôi. Hơn nữa, tôi đang có rất nhiều cơ hội với niềm đam mê của mình ở trước mắt nên không dễ gì từ bỏ. Sau vài năm nữa, khi không còn thi đấu được nữa, tôi sẽ chuyển sang làm huấn luyện viên hoặc việc gì đó có liên quan đến nó chứ chưa bao giờ có ý định từ bỏ niềm đam mê của mình. Hơn nữa, tôi mới ngoài 20 tuổi nên việc sinh con chưa phải là vấn đề gì đó quá gấp gáp. Tôi nghĩ, sau vài năm nữa, khi đã có vị trí nhất định trong làng thể thao thì sinh nở cũng chưa muộn.

Tôi cũng đã chia sẻ với chồng tất cả những điều đó nhưng anh không chịu. Anh cho rằng tôi quá cố chấp và “cứng đầu”. Theo anh, đã xác định lấy chồng là phải hi sinh thì mới có hạnh phúc gia đình.

Việc luyện tập đã lấy đi khá nhiều thời gian và sức lực của cả tôi và anh. Nhiều hôm cả hai chúng tôi đều về muộn nên đành ăn mì gói trừ bữa. Những lúc ấy, anh luôn đay nghiến, dè bỉu và ép tôi phải nghỉ tập để chăm lo cho gia đình. Sự ép buộc của anh khiến cuộc sống gia đình tôi trở nên căng thẳng hơn lúc nào hết.

Dù mới cưới nhau chưa đầy một năm mà đôi lúc, chúng tôi không thể nói chuyện được với nhau. Bởi cứ nói chuyện là anh đề cập ngay đến chuyện tôi phải nghỉ làm để chăm sóc gia đình.

Sau đúng một tháng, ngày nào anh cũng chìa ra trước mặt tôi tờ đơn ly hôn với điệp ngữ: “Em có nghỉ không? Nếu không thì ký vào đây!” Cả ngày, tôi chỉ nghe duy những lời ấy của anh. Chồng tôi hoàn toàn im lặng trước tôi.

Đã mấy lần tôi định ký vào tờ đơn ly hôn đó bởi tôi không thể từ bỏ niềm đam mê của mình. Nhưng tình yêu dành cho anh trong tôi vẫn đủ lớn để ngăn không cho tôi làm điều đó. Nhưng sự ép buộc của anh khiến tôi hoang mang. Chẳng lẽ, cứ lấy chồng là tôi phải hy sinh đi niềm đam mê của mình? Liệu có cách nào để thuyết phục chồng tôi không?


Bạn là một người phụ nữ mạnh mẽ, có năng lực và đam mê thể thao. Việc bạn mong muốn cống hiến sức lực, tâm huyết của mình cho môn thể thao wusu là một nguyện vọng chính đáng cần được ủng hộ và tôn trọng. Bạn cũng là một trong số rất nhiều nữ vận động viên của thể thao nước nhà đang ngày đêm rèn luyện, thi đấu để cống hiến cho quốc gia những tấm huy chương danh giá góp phần đưa thể thao Việt Nam sánh vai cùng với các quốc gia khác trên thế giới.

Suốt 100 năm qua, kể từ năm 1900 - năm mà lần đầu tiên người phụ nữ được phép tham dự Thế vận hội, với những thành tích đã đạt được, nữ giới đã khẳng định năng lực của mình trong lĩnh vực thể thao. Họ có mặt ở hầu hết các bộ môn thi đấu, từ những môn từng là chốn “độc quyền “ của nam giới cho đến những môn thể thao vốn được mặc định dành cho nữ giới.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, áp lực của chuẩn mực văn hoá truyền thống ở nhiều quốc gia đã khiến nữ giới không có nhiều cơ hội trong việc lựa chọn môn thể thao mà họ yêu thích. Quan niệm truyền thống cho rằng đã là phụ nữ thì phải nữ tính, khéo léo, đảm đang. Và với những tính cách đó thì phụ nữ chỉ nên làm những công việc đơn giản, nhẹ nhàng để còn thời gian chăm lo cho gia đình, con cái. Đây cũng là những quan niệm, định kiến lạc hậu khiến chồng bạn có những suy nghĩ và hành động tiêu cực khi bắt bạn phải lựa chọn giữa gia đình và ước mơ trở thành vận động viên wusu chuyên nghiệp, tham dự những giải đấu đỉnh cao. Anh ấy không hiểu rằng việc bạn đam mê wusu, muốn trở thành vận động viên hay huấn luyện viên wusu giỏi không hề làm giảm đi sự hấp dẫn hay vẻ đẹp của bạn. Việc bắt bạn phải từ bỏ đam mê, nghề nghiệp của mình cho thấy anh ấy không thật sự công bằng với bạn. Bởi nếu đã là vợ chồng thì việc cùng hỗ trợ nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm trong gia đình, con cái là điều cả hai đều cần thực hiện. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện được ước mơ của mình nếu có sự động viên, khích lệ cũng như hỗ trợ của anh ấy. Sự thành công của người vợ hay người chồng luôn có một phần đóng góp rất lớn từ người bạn đời và đó cũng là niềm tự hào mà hai người dành cho nhau.

Để giúp anh ấy thay đổi, bạn hãy chia sẻ, tâm sự những điều bạn nghĩ và mong muốn. Bạn và anh ấy đã yêu và lấy nhau bởi chung niềm đam mê, bởi nhìn thấy vẻ đẹp trong nhau. Điều đó cho thấy thể thao không hề làm mất đi sự hấp dẫn của bạn đối với anh ấy. Hãy giúp anh ấy hiểu rằng bạn và anh ấy vẫn có thể hạnh phúc mà không cần bất cứ một sự đánh đổi hay hy sinh nào khác. Quan trọng là anh ấy cần có sự nỗ lực, thiện chí trong việc xây dựng tổ ấm hạnh phúc của mình. Bạn có thể tìm đến những người thân hoặc bạn bè của anh ấy trong ngành thể thao để có thêm những tác động tích cực hơn. Trong trường hợp bạn đã cố gắng mà anh ấy vẫn bắt bạn phải lựa chọn thì bạn cũng cần có quyết định của riêng mình. Hãy lựa chọn điều khiến bạn được hạnh phúc và được là chính mình. Chúc bạn mạnh mẽ và tự tin để tìm ra lối đi cho cuộc hôn nhân của mình. Thân mến.
Võ Thanh Giang ( Csaga)

Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ thế nào về việc người vợ theo đuổi đam mê thể thao chuyên nghiệp ?



Bình luận