Mexico rúng động vụ 43 sinh viên bị sát hại, đốt xác

Các nghi phạm thú nhận chúng đã giết 43 sinh viên, sau đó đốt thi thể họ và đem tro cốt rải xuống sông trong vụ án chấn động Mexico thời gian qua.

Các nghi phạm thú nhận chúng đã giết 43 sinh viên, sau đó đốt thi thể họ và đem tro cốt rải xuống sông trong vụ án chấn động Mexico thời gian qua.

Hình ảnh các sinh viên bị bắt cóc được đặt trên một đường phố.
Hình ảnh các sinh viên bị bắt cóc được đặt trên một đường phố.

Vụ việc bắt đầu từ hôm 26/9. Các sinh viên mất tích đến từ một trường sư phạm ở Ayotzinapa, bang Guerrero. Họ đến thành phố Iguala cùng bang để biểu tình phản đối luật giáo dục mới và bị mất tích ở đây.

Các phương tiện truyền thông cho hay, nhóm sinh viên đã bị cảnh sát Iguala và các thành viên một băng đảng ma túy địa phương bắt cóc và sát hại. Ngoài ra, 6 sinh viên khác thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó một người bị giết theo kiểu xã hội đen, bị lột da mặt và móc mắt.

Người dân Mexico xuống đường biểu tình sau thảm kịch.
Người dân Mexico xuống đường biểu tình sau thảm kịch.

Sau đó, theo Bộ trưởng Tư pháp Murillo, các nhà chức trách đã bắt giữ tổng cộng 36 sĩ quan cảnh sát có liên quan đến vụ tấn công và bắt cóc các sinh viên này nhưng vẫn chưa tìm ra được tung tích của các nạn nhân.

Hồi đầu tháng 10, do tức giận với vụ việc trên, hàng ngàn người đã biểu tình tại nhiều thành phố trên khắp Mexico, đặc biệt ở bang Guerrero. Họ xô xát với cảnh sát, đốt cháy tòa nhà văn phòng chính phủ ở Chilpancingo, thủ phủ bang Guerrero.

Người biểu tình còn đưa ra tối hậu thư đòi thống đốc bang Guerrero Angel Aguire phải nhanh chóng đưa ra câu trả lời về số phận các sinh viên nếu không các cuộc biểu tình sẽ còn lan rộng hơn nữa. Hàng trăm sinh viên ở bang Michoacan kế bên cũng đã chiếm 25-25 xe buýt để tới Guerrero tham gia cuộc biểu tình.

Cựu thị trưởng Iguala, ông Jose Luis Abarca và vợ của ông, bà Maria de los Angeles Pineda, đã bị bắt giữ.
Cựu thị trưởng Iguala, ông Jose Luis Abarca và vợ của ông, bà Maria de los Angeles Pineda, đã bị bắt giữ.

Dưới sức ép của người dân, chính quyền Mexico nỗ lực tìm kiếm 43 sinh viên mất tích. Đến ngày 4/11, cựu thị trưởng Iguala, ông Jose Luis Abarca và vợ của ông, bà Maria de los Angeles Pineda, đã bị bắt giữ vì bị nghi ngờ đã ra lệnh thực hiện vụ tấn công và bắt cóc trên.

Đến ngày 7/11, tạp chí Time dẫn tin từ giới chức Mexico cho hay, các nghi phạm thuộc bang đảng Guerreros Unidos bị bắt thú nhận chúng đã giết hại 43 sinh viên, sau đó đốt thi thể họ và đem tro cốt rải xuống sông. Lời thú nhận này đã gây chấn động trên khắp đất nước Mexico mặc dù trước đó nhiều người nghĩ rằng các sinh viên đã bị giết hại

Sau khi giết các nạn nhân, chúng đã đốt xác họ trong hơn một ngày, từ sáng ngày 26/9 tới 14h ngày 27/9 (giờ địa phương). Sau đó, chúng quay trở lại để thu dọn hiện trường và dồn tro cốt của các nạn nhân vào túi để thả xuống sông San Juan.

Người biểu tình cầm chân dung các nạn nhân và quốc kỳ của Mexico.
Người biểu tình cầm chân dung các nạn nhân và quốc kì của Mexico.

Trong buổi công bố những kết quả điều tra ban đầu, Bộ trưởng Tư pháp Jesus Murillo Karam đã bật một đoạn băng cho thấy hình ảnh hàng trăm mảnh vỡ của xương và răng người bị cháy đen, được vớt lên từ con sông. Ông Murrillo Karem nói: “Cả đất nước Mexico bàng hoàng với sự việc gây chấn động này”.

Trong khi đó, Tổng thống Enrique Pena Nieto tuyên bố sẽ truy lùng tất cả các hung thủ đã gây ra tội ác khủng khiếp này. Theo các nhà chức trách, cho đến nay khoảng 74 nghi phạm bị bắt giữ.

Ông Murillo cảnh báo, sẽ rất khó để xác định danh tính khi thi thể nạn nhân đã bị cháy đen. Gia đình các nạn nhân tuyên bố chính phủ phải cung cấp bằng chứng DNA từ các chuyên gia độc lập.

Sau khi thông báo trên được đưa ra, hàng ngàn người dân ở bang Guerrero đã xuống đường biểu tình dữ dội. Họ đốt cháy nhiều xe cộ. Hàng trăm sinh viên đeo mặt nạ đã bao vây tòa thị chính tại thành phố Chilpancingo, thủ phủ bang Guerrero, ném gạch đá vào các cửa sổ. Họ cáo buộc chính quyền đã bắt tay với xã hội đen trong thảm kịch trên.

Theo Zing


Bình luận