Philippines: 3.633 người thiệt mạng do bão Haiyan

Ngày 16/11, nhà chức trách Philippines chính thức công bố tăng số người thiệt mạng do bão Haiyan lên 3.633 người, nhưng con số này sẽ tăng đáng kể khi lực lượng cứu hộ đến được các cộng đồng còn bị cô lập trên các đảo bị bão ở nước này.

Ngày 16/11, nhà chức trách Philippines chính thức công bố tăng số người thiệt mạng do bão Haiyan lên 3.633 người, nhưng con số này sẽ tăng đáng kể khi lực lượng cứu hộ đến được các cộng đồng còn bị cô lập trên các đảo bị bão ở nước này.

Các nạn nhân bão Haiyan với tin nhắn “Hãy cứu chúng tôi” trên một sàn bê tông ở thị trấn Burauen tỉnh Leyte - Ảnh: AP

Chính phủ Philippines công bố số người mất tích là 1.179 người. Tuy nhiên, Hội Chữ thập đỏ nước này cho biết họ đã nhận được 25.000 "yêu cầu tìm người thân”.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino cho biết kiểm đếm chính thức số người chết, bị thương và mất tích được tổng hợp trên số lượng do các địa phương báo cáo về. Trong khi đó, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Gwendolyn Pang cho biết con số cao hơn do tổ chức của bà đưa ra bao gồm tất cả những người thất lạc, mất tích hoặc không liên lạc được, và có khả năng trùng lặp.

Tổng thống Aquino, người từng bị chỉ trích là “phản ứng chậm và không hiệu quả” trước thảm họa gây ra bởi một trong những cơn bão mạnh nhất hành tinh, sẽ đến thăm “tâm bão” Tacloban vào ngày 17/11.


Hoạt động cứu trợ ở Philippines đang "tăng tốc" - Ảnh: VOA, CNN, AFP

Sau khi khảo sát trên không khu vực bầu cử của mình, dân biểu Philippines Ben Evardone đã thốt lên: "Tỉnh Đông Samar không còn nữa". Tám mươi phần trăm cử tri của ông sống dựa vào cây dừa và toàn bộ các cây dừa ở đây đã bật gốc hay bị cuốn trôi. Ông Evardone cho biết sẽ mất 5-10 năm để trồng lại dừa và ông không biết người dân sẽ sống ra sao trong thời gian chờ đợi.

Tại thành phố Daanbantayan ở đỉnh phía Bắc của Cebu, ngay trên đường đi của cơn bão, các quan chức cho biết 100% cây lương thực và hoa màu đã bị phá hủy.

Trong khi một số cư dân đã cố gắng dựng lại nhà ở các tỉnh Cebu và Leyte, các thi thể nạn nhân vẫn chưa thu hồi hết tại một số khu vực bị hưởng nặng nề nhất ở Leyte. Các quan chức ở cả hai tỉnh thừa nhận ngày càng có nhiều bệnh nhân do thiếu ăn.

Hàng cứu trợ đã đến với người dân Tacloban - Ảnh: CNN, AFP

Để xác định số người sống sót hay đã chết, bà Pang - Tổng thư ký Hội chữ thập đỏ Philippines – nói với VOA rằng tình nguyện viên các địa phương sẽ tập trung vào việc đăng ký người sống sót từ thứ Ba tới. Công việc này sẽ rất khó khăn và mất nhiều thời gian, vì LHQ cho biết gần ba triệu người chạy bão và hàng trăm ngàn người trong số họ vẫn đang di chuyển.

Ngày 16/11, nhà chức trách Philippines cho biết số tiền cứu trợ cộng đồng quốc tế dành cho người dân nước này gặp nạn bởi bão Haiyan đã lên đến hơn 126 triệu USD, trong đó nổi lên vai trò đầu tàu của Mỹ, Anh và Nhật Bản.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Nội vụ Philippines Mar Roxas hôm 16/11 cho biết cơ quan chức năng nước này đang truy lùng 141 tù nhân vượt ngục ở tỉnh Leyte, nơi bị thiệt hại nặng nề bởi siêu bão Haiyan hồi tuần trước. Phát biểu tại Tacloban, ông Roxas cho hay 142 tù nhân đã trốn khỏi các trại giam trong tỉnh và thành phố Palo, nhưng chỉ có 1 tù nhân bị bắt lại.

Theo Phụ nữ online


Bình luận