Trẻ em cả một ngôi làng mồ côi mẹ vì Ebola

Một ngôi làng nhỏ ở Liberia đã bị Ebola tàn phá nặng nề đến mức tất cả các em nhỏ đều mất mẹ vì dịch bệnh chết người này.

Một ngôi làng nhỏ ở Liberia đã bị Ebola tàn phá nặng nề đến mức tất cả các em nhỏ đều mất mẹ vì dịch bệnh chết người này.

Thảm kịch ở ngôi làng Joeblow, Liberia bắt đầu từ một đám tang truyền thống cho một phụ nữ có vị thế trong làng. Như thường lệ, tất cả phụ nữ trong làng được tắm bằng nước vừa sử dụng để làm sạch thi thể cho người phụ nữ mới qua đời, người sáng lập tổ chức từ thiện Street Child, ông Tom Dannatt, giải thích với phóng viên của tờ Huffington vào ngày 13/1.

Trẻ em cả một ngôi làng mồ côi mẹ vì Ebola 1
Hai đứa trẻ mồ côi cha mẹ vì Ebola.

"Họ bị nhiễm Ebola, từng người một... và theo nghĩa đen, toàn bộ phụ nữ trẻ tuổi của ngôi làng bị xóa sổ", ông Dannatt cho hay. "Khi đồng nghiệp của tôi tới ngôi làng vào tháng 12, điều cô ấy nhìn thấy là vài phụ nữ có tuổi và vài cụ già đang phải chăm sóc cho cả ngôi làng toàn trẻ em. Những người đàn ông thì phải ra đồng làm việc, và đây là bức tranh khủng khiếp mà Ebola tạo ra".

Chloe Brett, người cũng làm việc cho tổ chức từ thiện Street Child, nói: "Đó giờ đã là ngôi làng không còn mẹ và tất cả lũ trẻ đều bối rối với gương mặt trống rỗng".

Trong khi đó, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ước tính có 10.000 trẻ em đã mất bố hoặc mẹ vì đại dịch Ebola ở Guinea, Sierra Leone và Liberia.

Trẻ em cả một ngôi làng mồ côi mẹ vì Ebola 2
Một gia đình ở vùng dịch Ebola chỉ còn 3 anh em, nương tựa nhau để sống qua ngày.


Theo ông Dannatt, Ebola có xu hướng chia lìa các gia đình. Và khi những đứa trẻ trở thành mồ côi thì tài sản còn lại của các em cũng bị tiêu hủy trong quá trình khử trùng để ngăn dịch lây lan.

"Vì vậy, các em sẽ không còn họ hàng, không còn tài sản và cơ may lớn nhất là được cô hoặc chú nhận nuôi. Và đó thường cũng là một gia đình rất nghèo", ông Dannatt chia sẻ. "Đây thực sự là một trong số những hoàn cảnh đáng buồn nhất mà bạn có thể tưởng tượng".

Theo NN / Trí Thức Trẻ


Bình luận