Không cần vô địch EURO, Ronaldo vẫn có Quả bóng vàng

Trong ngày mà kình địch Lionel Messi phải nhận án tù 21 tháng thì Cristiano Ronaldo đã tỏa sáng và đưa Bồ Đào Nha vào chung kết EURO 2016.

Trong ngày mà kình địch Lionel Messi phải nhận án tù 21 tháng thì Cristiano Ronaldo đã tỏa sáng và đưa Bồ Đào Nha vào chung kết EURO 2016.

Hai sự kiện dù không liên quan nhưng rất có thể sẽ góp phần xác định chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2016 vào tháng 1 sang năm.

Một giải thưởng cảm tính

Năm 2010 đánh dấu một cột mốc quan trọng của UEFA, khi họ hợp nhất 2 giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu và Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA thành một danh hiệu cá nhân duy nhất: Quả bóng vàng FIFA. Giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) mà chúng ta vẫn biết, từ chỗ được chọn ra bởi 96 nhà báo trên khắp thế giới, đã được mở rộng phạm vi và cho phép tất cả các liên đoàn thành viên của FIFA tham gia bầu chọn.

Kể từ thời điểm đó, QBV trở thành một danh hiệu gây nhiều tranh cãi. Năm 2010, bóng đá thế giới chứng kiến một Wesley Sneijder tài hoa, đã đưa Inter Milan vô địch UEFA Champions League và giành ngôi Á quân thế giới. Thế nhưng cuối cùng QBV lại thuộc về cái tên quen thuộc và rất được yêu mến: Lionel Messi. Thậm chí, Sneijder năm đó còn không nằm trong danh sách 3 cầu thủ hay nhất.

Khong can vo dich EURO, Ronaldo van co Qua bong vang hinh anh 1
Những cầu thủ như Iniesta, dù hay vẫn phải ngậm ngùi nhìn Messi và Ronaldo đoạt Quả bóng vàng.


2012 và 2013 cũng chứng kiến những trường hợp tương tự. Bốn năm trước, Andres Iniesta đã có màn trình diễn siêu đẳng tại EURO 2012 và là cầu thủ hay nhất ĐT Tây Ban Nha vô địch giải đấu đó. Thế nhưng anh chỉ về thứ 3 trong danh sách rút gọn 3 cầu thủ hay nhất năm. Messi một lần nữa giành được QBV năm đó, và Iniesta thì còn đứng sau cả Ronaldo.

Sau đó một mùa giải, Frank Ribery đã thi đấu tuyệt vời và đưa Bayern Munich lên ngôi tại UEFA Champions League 2013, nhưng anh vẫn phải ngậm ngùi nhìn Cristiano Ronaldo nhận danh hiệu QBV. Năm ấy, Ronaldo cùng Real Madrid đã trắng tay trên mọi đấu trường.

Không cần vô địch, vẫn có bóng vàng

Có thể nói, danh hiệu QBV từ thời điểm năm 2010 đã được bình chọn một cách cảm tính hơn nhiều so với trước đó. Những trường hợp của Sneijder, Iniesta, Ribery hay thậm chí cả Manuel Neuer của năm 2014 không thể đoạt được giải thưởng cá nhân này, đơn giản vì họ không được yêu thích bằng Ronaldo và Messi.

Messi và Ronaldo từ lâu đã được mặc định là hay nhất thế giới và thực tế cho thấy, đây cũng là 2 cái tên được yêu thích nhất thế giới bóng đá. Điều đó khiến cho những màn trình diễn xuất sắc của những cá nhân ngoài-Ronaldo-và-Messi trở nên lu mờ trước tình cảm của những người tham gia bình chọn. Đó là một thiệt thòi cho những cầu thủ như vậy, nhưng cũng là một lợi thế cho Ronaldo và Messi. Họ không cần phải vô địch một giải đấu lớn như World Cup hay EURO (thậm chí là Copa America) và có thể là cả UEFA Champions League, nhưng vẫn chiếm rất nhiều ưu thế trong cuộc đua tới danh hiệu QBV.

Khong can vo dich EURO, Ronaldo van co Qua bong vang hinh anh 2
Những vấn đề ngoài chuyên môn đang loại Messi ra khỏi cuộc đua Quả bóng vàng.


Nhưng rất có thể năm nay, Messi sẽ không còn song hành cùng Ronaldo nữa. Những nghi án trốn thuế từ lâu đã làm xấu đi rất nhiều hình ảnh của anh trong mắt NHM. Và thời điểm ngôi sao người Argentina bị kết án 21 tháng tù vì tội trốn thuế, hình ảnh một Messi thánh thiện, chỉ biết tìm niềm vui trên sân cỏ đã phai mờ dần trong suy nghĩ của NHM. Thậm chí, người ta còn lục lại những scandal trong quá khứ của ngôi sao người Argentina như ngoại tình, gian lận thương mại trong hoạt động từ thiện… để làm xấu hơn hình ảnh của anh.

Còn trong khi Messi đang vướng vào vòng lao lý thì Ronaldo đang làm gì? Anh đưa ĐT Bồ Đào Nha vào chung kết EURO, nhưng bên cạnh đó còn là những ấn tượng tốt đẹp mà ngôi sao này để lại cho NHM. Anh thân thiện với fan hâm mộ, anh động viên đồng đội trước loạt luân lưu… Ở một khía cạnh nào đó, hình ảnh của Ronaldo đang rất tốt đẹp, và nó trái ngược với Messi.

Nếu xét về mặt thành tích, thật khó để so sánh giữa Ronaldo và Messi ai hơn ai ở mùa giải vừa rồi. Messi có La Liga và Cúp nhà vua, còn Ronaldo có Champions League. Messi đưa Argentina vào chung kết Copa America, Ronaldo cũng đưa Bồ Đào Nha tới trận đấu cuối cùng tại EURO 2016. Nhưng QBV như đã nói, giờ đây là một giải thưởng dựa nhiều vào tình cảm. Thế nên, giây phút Messi bị kết án 21 tháng tù vì trốn thuế cũng là thời điểm ngôi sao người Argentina đã tự đưa QBV cho kình địch của mình.

Khong can vo dich EURO, Ronaldo van co Qua bong vang hinh anh 3
Ronaldo đang ở gần QBV hơn bao giờ hết.


Còn Ronaldo, nếu không thể thắng Pháp ở trận chung kết EURO sắp tới thì bóng vàng vẫn chắc chắn là của anh. Đơn giản, bây giờ hình ảnh của anh được yêu mến hơn.

Theo Zing

Ronaldo

EURO

Quả bóng vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.