7 người chết sau bữa cỗ đám ma: Thông tin mới, trái ngược với kết quả test nhanh ban đầu

Theo kết quả kiểm nghiệm mới nhất, tất cả 3 mẫu rượu lấy từ nơi xảy ra vụ ngộ độc khiến 7 người tử vong ở Lai Châu đều có hàm lượng methanol cao hơn ngưỡng cho phép.

Theo kết quả kiểm nghiệm mới nhất, tất cả 3 mẫu rượu lấy từ nơi xảy ra vụ ngộ độc khiến 7 người tử vong ở Lai Châu đều có hàm lượng methanol cao hơn ngưỡng cho phép.

Chiều ngày 15/2, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã công bố kết quả kiểm nghiệm 3 mẫu rượu do Chi cục ATTP tỉnh Lai Châu lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ.

Kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol là 970 mg/l cồn 1000; 556.000 mg/l cồn 1000; 475.000 mg/l cồn 1000. Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm đồ uống có cồn và tiêu chuẩn quốc gia về rượu trắng, hàm lượng methanol trong rượu không lớn hơn 100 mg/l cồn 1000.

Như vậy, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol của 3 mẫu  rượu này vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Do vậy, bước đầu xác định nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

Ông Nguyễn Văn Đối, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu xác nhận kết quả kiểm nghiệm trên, đồng thời cho biết đây chỉ là một kết quả với rượu, còn phải tiếp tục chờ kết quả kiểm nghiệm các thực phẩm khác cũng như kết quả trưng cầu giám định mới có thể đưa ra được nguyên nhân cụ thể.

7 nguoi tu vong sau bua co dam ma: thong tin moi, trai nguoc voi ket qua test nhanh ban dau - 1

Nạn nhân vụ ngộ độc đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều ngày 15/2, ông Tô Thanh Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, tính đến thời điểm 13h30 phút (ngày 15/02/2017), tổng số ca nghi ngộ độc thực phẩm là 38 ca, trong đó có 6 phụ nữ và 1 trẻ em.

Hiện có 3 ca đang được theo dõi, điều trị tại trạm y tế xã, 4 ca có biểu hiện bệnh nhẹ đã cho về theo dõi, chăm sóc tại gia đình; 10 ca đang được cấp cứu, điều trị tại Trung tâm y tế huyện Phong Thổ.

Còn Bệnh viện đa khoa Lai Châu đang cấp cứu, điều trị 10 ca. Cả 10 ca này hiện tại tình trạng bệnh có tiến triển tốt hơn ngày hôm trước, đang được chăm sóc tích cực. 3 ca chuyển đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai để hỗ trợ lọc máu và chạy thận nhân tạo (hiện tại đã qua cơn nguy kịch); số ca tử vong: 7 ca.

Về kết quả xét nghiệm xác định nguyên nhân vụ việc, ông Hải cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa có kết xét nghiệm xác định nguyên nhân vụ việc của cơ quan chức năng, UBND tỉnh sẽ cập nhật, thông tin báo cáo khi có kết quả chính thức.

“Chúng tôi đã đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc, sớm có kết quả công bố cho nhân dân được biết để yên tâm ổn định tình hình; đồng thời có biện pháp khẩn cấp tuyên truyền, khuyến cáo, ngăn ngừa các nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong nhân dân; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hàng ngày”, ông Hải cho biết.

Trước đó, ngày 10/2, tại gia đình ông Phù Văn Lèng (SN 1957, ở bản Tả Chải) đã mời nhiều người đến nhà ăn uống. Tối cùng ngày, ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong. Sau khi ông Lèng qua đời, gia đình đã tổ chức hậu sự, dân bản đã đến ăn cơm, uống rượu theo phong tục của địa phương trong 3 ngày từ 11-13/2.

Ngay trong ngày 13/2 (sau khi ăn uống xong), nhiều người có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử. Đến tối 13/2, 7 người dân trong bản đã tử vong, 38 người bị ngộ độc.

Theo Lê Phương (Khám phá)

ngộ độc sau bữa tối

ngộ độc 7 người chết

vụ ngộ độc ở Lai Châu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.