Bé gái 13 tuổi bất ngờ bị cắt bỏ một bên buồng trứng sau cơn đau quặn bụng

Phát hiện một khối lạ ở bụng dưới nhưng chủ quan không đi điều trị, ba tháng sau khi bé gái đau quặn bụng ...

Phát hiện một khối lạ ở bụng dưới nhưng chủ quan không đi điều trị, ba tháng sau khi bé gái đau quặn bụng cũng là lúc gia đình tá hỏa phát hiện sự thật bất ngờ.

Đó là trường hợp của một bé gái 13 tuổi, đã có kinh nguyệt. Cách đây ba tháng, em sờ thấy một khối u lạ ở bụng dưới. Kể từ đó bụng thỉnh thoảng lại đau nhưng tự hết. Cho đến 8 tiếng trước khi đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) bé đột ngột đau bụng kéo dài, lúc này em mới báo lại sự việc cho cha mẹ nghe.

Tại BV sau khi thăm khám và phát hiện khối u lớn ở hạ vị, các bác sĩ tiến hành siêu âm cho bệnh nhi, ghi nhận u ở vùng bụng là u nang buồng trứng. Bệnh nhi được làm các xét nghiệm cần thiết và phẫu thuật ngay sau đó.

Kết quả phẫu thuật khiến mọi người đều bất ngờ khi bé gái bị u buồng trứng bên phải, kích thước rất khổng lồ (20x20cm), xoắn 2 vòng theo chiều kim đồng hồ, tai vòi và buồng trứng đã bị hoại tử.

Ekip điều trị phải cắt toàn bộ u trong buồng trứng phải và tai vòi hoại tử. May mắn là buồng trứng bên trái của bệnh nhi bình thường nên giữ lại được.

TP.HCM: Bé gái 13 tuổi bất ngờ bị cắt bỏ một bên buồng trứng sau cơn đau quặn bụng - Ảnh 1.

Khối u to, chiếm trọn buồng trứng phải, xoắn 2 vòng, tai vòi phải hoại tử.

Bác sĩ Hồ Phi Duy, khoa Ngoại tổng hợp BV Nhi đồng 2 cho biết, u nang buồng trứng không phải là bệnh chỉ có ở phụ nữ trẻ, phụ nữ trung niên hay lớn tuổi mà ngay cả trẻ em cũng có thể mắc bệnh với tần suất khá cao.

Đa số u nang buồng trứng đều "âm thầm" và không có triệu chứng nào rõ rệt. Biểu hiện duy nhất thường chỉ là đau bụng và u nang được phát hiện nhờ siêu âm bụng. Nếu u nang to, thăm khám lâm sàng có thể ghi nhận khối ở vùng hạ vị. Nếu có chèn ép các cơ quan xung quanh, trẻ có thể bí tiểu hoặc rối loạn đi tiêu.

"Khi u có biến chứng xoắn, trẻ đau bụng đột ngột, đau dữ đội, không tự hết. Có thể kèm theo ói, vã mồ hôi... Trong trường hợp của bệnh nhi vừa mô tả ở trên, bé chỉ đau bụng âm ỉ và có khối ở hạ vị 3 tháng" - bác sĩ phẫu thuật chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Hiền, BV Nhi đồng 2 khuyên cha mẹ nên dặn dò con cần báo với người lớn nếu thấy bất kỳ bất thường gì về cơ thể của mình. Trẻ đau bụng đột ngột và dữ dội là một dấu hiệu làm nghi ngờ xoắn rất cao, cần đưa trẻ vào viện càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và can thiệp phẫu thuật nhằm bảo tồn buồng trứng tránh bị hoại tử. Nếu không phải đau bụng do xoắn u nang buồng trứng, trẻ cũng nên được đi khám ngay để được điều trị thích hợp tránh những biến chứng đáng tiếc.

Theo Trí Thức Trẻ


khối u

buồng trứng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.