Bé trai bị đâm xuyên sọ phải mổ lần 2

Sáng 16.12, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tổ chức buổi tiếp xúc báo chí để thông tin về trường hợp bé trai bị đâm xuyên sọ ở tỉnh Vĩnh Long.

Từ các kết quả chụp CT, MRI và chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện trong não bé trai Dương Minh Phát (bé trai bị dao đâm xuyên sọ khi mới được 11 ngày tuổi) có ổ vi trùng dưới dạng khối máu (tụ dịch) khoảng 2-3 cm do lưỡi dao cắm vào gây ra. Dù vậy, nguy cơ tái phát của bé Phát rất cao…

Sáng 16.12, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tổ chức buổi tiếp xúc báo chí để thông tin về trường hợp bé trai bị đâm xuyên sọ ở tỉnh Vĩnh Long. Đây là lần thứ 2 bé được đại phẫu thuật để làm sạch ổ vi trùng trong não.

Theo Th.S, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, ngày 17.11, bé Dương Minh Phát (4 tháng tuổi, ở Vĩnh Long) được đưa trở lại Bệnh viện Nhi Đồng 1 do viêm màng não mủ, bé sốt 39 độ C, bỏ bú liên tục, co giật,... Suốt 4 tuần điều trị, lượng vi trùng gây bệnh có giảm nhưng không dứt hẳn, bé sốt đi sốt lại. Các chẩn đoán mới nhất cho thấy nguyên nhân là do một khối tụ dịch (2-3cm) nằm trong não tại vị trí lưỡi dao đi qua.

“Biến chứng trên không nằm ngoài lo ngại khi bé xuất viện, bởi theo dự đoán của chúng tôi, con dao bẩn dù được rút ra thành công vẫn để lại nguy cơ nhiễm trùng. Chúng tôi không loại trừ nguy cơ não của bé có nhiễm trùng trong 2 năm đầu”, ông Hiếu nói.

Sau quá trình hội chẩn, chiều 14.12, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) phẫu thuật làm sạch khối tụ dịch trong não, lắp lại hộp sọ cho bé Dương Minh Phát. Sau 3 giờ phẫu thuật, bệnh nhi đã dần hồi sức. Hiện tại bé đã cai được máy thở, có thể tự bú sữa.

be trai bi dam xuyen so phai mo lan 2 hinh anh 1

Bé Dương Minh Phát được các y bác sĩ kiểm tra sáng 16.12

Tuy nhiên, ông Hiếu cũng cho biết thêm, sau khi đã được làm sạch ổ nhiễm trùng, khả năng bé có tiếp tục bị biến chứng hay không vẫn phải chờ theo dõi. Hiện tại bé vẫn nằm trong khu hồi sức để theo dõi hết tuần này với quy trình siêu âm 1 lần/ngày để xem trong não còn nước hay không. Khi nào không còn chỉ định nữa mới đưa bé ra khỏi khu vực.

“Bé Phát sẽ phải theo dõi ít nhất 3 năm mới biết được bé có thể phát triển bình thường như những đứa trẻ khác hay không”, ông Hiếu cho biết.

Như đã thông tin, trước đó vào 3h ngày 8.8, bé Phát đang được điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long thì bất ngờ bị bà Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, quê ở Bến Tre) cầm con dao dài 28 cm đâm xuyên sọ bé. Sau khi được sơ cứu, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1. Nghi can bị bắt giữ ngay sau đó và được xác định là bị bệnh tâm thần.

Hiện toàn bộ chi phí cấp cứu và điều trị cho bé Dương Minh Phát được BV Nhi Đồng 1 đài thọ 100%.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.