Câu chuyện của nữ phóng viên duy nhất xâm nhập vào “thánh địa ma túy” Lóng Luông

Trở về từ "thánh địa ma túy", một trong những mong muốn hiện lên trong tôi lúc đó là chiếc ô tô từ Tà Dê về Hà Nội có thể phóng đi nhanh nhất, để tôi có thể sớm gặp lại con mình...

Trở về từ "thánh địa ma túy", một trong những mong muốn hiện lên trong tôi lúc đó là chiếc ô tô từ Tà Dê về Hà Nội có thể phóng đi nhanh nhất, để tôi có thể sớm gặp lại con mình...

Bản Lũng Xá, Tà Dê (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La) đẹp cái vẻ đẹp hoang sơ điển hình của núi rừng Tây Bắc: đường đi uốn lượn như mình rắn, triền núi xanh mướt cây rừng, đồng bào thiểu số hồn nhiên, thân thiện.

Ấy vậy mà, chỉ mới vài ngày trước đây thôi, cái nơi tưởng chừng  lãng mạn tột bậc ấy lại được mệnh danh là “thánh địa ma túy”, nơi mà những  đối tượng truy nã nguy hiểm, hung hăng nhất đã tụ lại với nhau, sẵn sàng cầm vũ khí đe dọa cả người dân lẫn cán bộ và thậm chí đã nã súng làm náo loạn núi rừng.

Đường vào “thánh địa” bất khả xâm phạm

Cách đây khoảng 3 tháng, tôi và một nam đồng nghiệp đã tìm cách xâm nhập “thánh địa ma túy” này. Chúng tôi đi cùng xe ô tô của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an). Giữa mùa xuân, rừng núi mướt xanh, hoa ban nở trắng, dọc đường thi thoảng lại thấy những người dân tộc Mông hiền lành đeo gùi đi núi... 

Hỏi ra mới biết ở đây có tới trên 87% là người dân tộc Mông, và nhiều người có mối quan hệ họ hàng, thân tộc với những người ở bên kia biên giới. 

Tuy nhiên, đằng sau cái vẻ thanh bình đó, toàn xã Lóng Luông có 11 bản, tổng dân số trên 1.000 hộ, trên 5.200 nhân khẩu thì đã có tới 31 đối tượng truy nã về tội ma túy, 134 người nghiện ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo, 65 đối tượng chấp hành xong án tù, trở về tái hòa nhập cộng đồng - những con số mà khi mới nghe, chúng tôi đã phải rùng mình.

 Xe bọc thép tiến vào hiện trường.

Điều rùng mình nữa là xã Lóng Luông từ lâu đã trở thành địa bàn đặc biệt phức tạp, được ví như một trong những “boong ke” kiên cố nhất của tội phạm ma túy ở vùng Tây Bắc. 

Trong đó, riêng bản Lũng Xá, Tà Dê (gọi tắt là Tà Dê), được coi là “thánh địa ma túy”, bất khả xâm phạm. Suốt dọc đường đi, các trinh sát của Cục nhắc đi nhắc lại là khi vào bản Tà Dê tuyệt đối không mặc váy, không quay phim, chụp ảnh, không dừng lại quá lâu, không được có những biểu hiện lạ như ngó nghiêng... Vi phạm một trong những nguyên tắc ấy, cái giá phải trả là rất khôn lường.

Các trinh sát nói với tôi, từ 3 năm trở lại đây, Tà Dê xuất hiện 2 tên tội phạm trốn truy nã đặc biệt manh động, đó là Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, quê quán ở thôn Lặt, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội) là đối tượng có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, quê ở xã Liên Cầu, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) có 2 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

2 đối tượng này đã xây dựng nhà theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, có hầm ngầm, có lắp đặt hệ thống camera, tích trữ ga, xăng, sử dụng vũ khí quân dụng cố thủ, ngay sát con đường độc đạo của Tà Dê.

Tuân và Thuận là các mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy số lượng rất lớn, tới trên 2.700 bánh heroin đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự từ năm 2012 - 2013.

Khi đường dây tội phạm ma túy này bị phát hiện, cả 2 đối tượng bỏ trốn về Tà Dê cát cứ, lôi kéo số đối tượng truy nã ở các nơi khác mua bán ma túy, vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Chúng tôi lên tới Công an huyện Vân Hồ sau khi vượt khoảng 180km. Mặc dù đường núi ngoằn ngoèo nhưng có lẽ do đã quen đi công tác nhiều tỉnh thành miền núi nên khái niệm say xe với một nữ phóng viên như tôi không tồn tại... 

Sau 1 giờ chờ đợi, chúng tôi mới gặp được Đại tá Phạm Văn Trực, Trưởng Công an huyện Vân Hồ khi đồng chí mới họp xong. Ngay sau khi biết ý định “đột nhập” và Tà Dê của tôi, Đại tá Phạm Văn Trực lập tức khuyên quay về Hà Nội. 

  Đối tượng Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận.

Lý do: “Trong đó hiện rất nguy hiểm, người ngoài không vào được”. Đấy cũng là lúc tôi biết rằng, hiện nhiều tổ công tác đang chốt chặn khắp nơi để chuẩn bị “cất mẻ lưới” đối với 2 tên trùm ma túy. 

Đề nghị đủ kiểu, Đại tá Phạm Văn Trực vẫn nhất quyết lắc đầu, tôi cố điện thoại cho những “nguồn” thân cận - những “nguồn” từng giúp tôi giải quyết được rất nhiều ca khó, nhưng riêng lần này tất cả đều... từ chối khéo.

Chẳng còn cách nào khác, chúng tôi đành lên xe quay về. Tâm trạng lúc đi háo hức bao nhiêu, giờ xẹp lép, nản lòng bấy nhiêu.

Những tràng súng dội vách núi và cuộc điện thoại lúc rạng sáng

  Cán bộ, chiến sĩ công an thống kê tang vật, vũ khí tại nhà đối tượng Nguyễn Thanh Tuân.

Nhưng không đành lòng trở về “trắng tay”, chúng tôi rẽ vào trụ sở Công an xã Lóng Luông, ngay sát mặt quốc lộ 6. May mắn, chúng tôi gặp ngay đồng chí Sồng A Thào, nguyên Trưởng Công an xã Lóng Luông. Thấy chúng tôi có ý định muốn vào bản Tà Dê, đồng chí Thào cũng y như Đại tá Phạm Văn Trực. 

Rồi đồng chí Thào chia sẻ: “Trước kia tôi 2 lần cùng với đoàn cán bộ vào bản kiểm tra tạm trú, tạm vắng và an toàn thực phẩm ở một số quán ăn trong bản. Lần nào đệ tử của Tuân cũng đi ô tô, cầm súng ra đe dọa, yêu cầu ra khỏi bản, đồng thời tại nhà Tuân lúc bấy giờ liên tiếp có tiếng súng nổ chát chúa dội vào vách núi...”.

Nghe thế, đồng chí Tếnh A Chìa, Chủ tịch xã Lóng Luông ngồi cạnh cho hay: “Khoảng năm 2013, bà con bản Tà Dê báo lên xã có người lạ đến cư trú ở bản. Họ thuê nhà của một người dân trong bản để mở quán bán hàng. Nhận được tin, tôi lên Tà Dê kiểm tra thực tế ngay, rồi yêu cầu những người này xuất trình giấy tờ, đăng ký tạm trú, nhưng họ bất hợp tác”. 

Những ngày sau đó, ông Tếnh A Chìa kiên trì vận động, thuyết phục, rồi sử dụng cả biện pháp cứng rắn, là yêu cầu đối tượng Tuân, Thuận rời khỏi Tà Dê, nhưng mọi cố gắng đều không thành. 

  Phút giây nghỉ ngơi của CBCS tham gia chuyên án đánh bắt, tiêu diệt 2 ông trùm ma túy.

“Năm 2017, xã làm con đường vào Tà Dê, đi qua nhà Tuân. Vì vướng cây đa mà phải mở rộng đường, nên chúng tôi thông báo việc dịch bức tường nhà để làm đường. Tuân chẳng nói chẳng rằng. Một số đàn em của Tuân mang súng AK ra dọa, không cho làm đường. Nhưng sau đó, chúng tự làm một bức tường khác bên trong, rồi đập bỏ phần tường cũ” - đồng chí Chìa kể.

Đồng chí Chìa cho biết thêm: “Những thông báo, thư yêu cầu ra khỏi địa bàn gửi tới đối tượng đều do mình ký, mình gửi, nên chúng biết hết họ tên mình, từ đó tìm hiểu về gia đình vợ con mình... Nhiều lần có tin nhắn gửi tới điện thoại của mình: Mày có muốn chết không? Cũng có lần xuất hiện cuộc gọi từ số lạ, khi nghe thì cũng chỉ có mỗi một câu y như vậy rồi cúp máy”.

Câu chuyện của nguyên Trưởng Công an xã Tà Dê và đồng chí Tếnh A Chìa khiến chúng tôi nổi da gà, chợt nghĩ nếu mình vào đấy, bị bắt giữ làm con tin thì sẽ ra sao? 

Cứ thế suốt dọc đường về Hà Nội, tôi đã bị ám ảnh. Biết tôi lên xã Lóng Luông vào bản Tà Dê, nổi tiếng về mức độ nguy hiểm, cô bạn đồng nghiệp báo chí còn gọi bảo: “Sao mày liều thế?”.

Nhưng rồi 5h sáng ngày 28-6, đang ngủ thì tôi choàng tỉnh giấc bởi điện thoại thông báo của một nguồn rất thân: 300 cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã bao vây, đánh bắt tại ngôi nhà của 2 trùm ma túy. Điện thoại cho sếp thông báo tình hình và lập tức nhận lệnh cùng đồng nghiệp lên đường vào điểm “nóng” Tà Dê.

Vừa bước chân vào cổng Công an huyện Vân Hồ, tôi thấy Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, mặc áp giáp, đội mũ, chỉ đạo tổ công tác khoảng gần 100 CBCS mang theo súng leo lên các xe đặc chủng, xe rà mìn, xe chữa cháy... cùng người nhà của đối tượng Tuân và Hùng tiếp tục vào bản Tà Dê kêu gọi các đối tượng quy hàng... 

Tôi và anh em bên Truyền hình ANTV xin được vào ghi hình nhưng các đồng chí yêu cầu ở lại vì trong đó có nhiều đạn, lựu đạn vương vãi khắp nơi.

  Căn hầm của tên Tuân.

19h cùng ngày, trời bắt đầu nhá nhem tối, tôi cùng 2 đồng nghiệp lên xe ô tô liều mình đi vào bản Tà Dê. Con đường vào bản chỉ có 12km nhưng xe ô tô phải dò từng chút một.

Bởi đường đi nguy hiểm, có đoạn bên thì vách núi cao, dưới là vực sâu, có chỗ xe vào số để vượt dốc, đường hai bên chưa có cọc chắn, nếu không vững tay lái, ô tô có thể trượt xuống vực bất cứ lúc nào. 

Trời càng lúc càng tối đen như mực, đường vắng sâu hun hút, thỉnh thoảng, dưới ánh đèn pha ô tô, phát hiện một số người Mông đi nương về, phía sau gùi củi. Xe ô tô bất ngờ khựng lại khi thấy điểm chốt chặn của một tổ công tác Công an tỉnh Sơn La... đứng dưới lán bạt ven đường.

Dù nghe chúng tôi giới thiệu là phóng viên Báo Công an nhân dân nhưng các đồng chí vẫn kiên quyết đề nghị phải rời khỏi nơi nguy hiểm này. Chốt chặn này cách ngôi nhà của đối tượng truy nã Nguyễn Thanh Tuân khoảng 5km nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận ngọn lửa đang bùng cháy và tiếng lựu đạn nổ ầm ầm xé toang màn đêm.


Theo CAND


thánh địa ma túy

Lóng Luông

ma túy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.