Chi tiết 6 chuỗi lây nhiễm mới phát hiện tại TP.HCM với 310 ca bệnh chỉ sau 10 ngày bùng phát

Theo Sở Y tế TP.HCM, ngoài chuỗi lây nhiễm tại Nhóm truyền giáo Phục Hưng, từ ngày 3/6, thành phố liên tiếp phát hiện nhiều chuỗi lây nhiễm mới với số bệnh nhân lên đến 310 trường hợp.

Sáng 14/6, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đã đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 14 ngày (tính từ 15/6) theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, áp dụng trên toàn thành phố.

Theo Sở Y tế, từ ngày 18/5, thành phố xuất hiện liên tiếp các chuỗi lây nhiễm từ công ty kiểm toán quận 3 (4 ca nhiễm), bánh canh O Thanh (7 ca nhiễm) và Nhóm truyền giáo Phục Hưng (470 ca). Trước sự bùng phát dịch mạnh, nguy hiểm nhất từ trước đến nay, UBND TP.HCM đã chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ 0h ngày 31/5.

Với việc thực hiện giãn cách này, Sở Y tế nhận định trong vòng tuần đầu tiên thực hiện giãn cách, số ca phát hiện có xu hướng giảm, chủ yếu là các bệnh từ chuỗi Nhóm truyền giáo Phục Hưng (hiện chuỗi này cơ bản đã được kiểm soát).

Tuy nhiên vào tuần thứ hai giãn cách (từ 3/6 đến 12/6), TP.HCM phát hiện thêm 310 ca thuộc các chuỗi lây nhiễm mới trong cộng đồng, phát hiện từ việc khám sàng lọc các bệnh nhân có triệu chứng đến khám tại bệnh viện. Và khi điều tra truy vết đã phát hiện những chùm ca bệnh với số ca mắc bệnh lớn đã lây lan trong cộng đồng.

Chi tiết 6 chuỗi lây nhiễm mới phát hiện tại TP.HCM với 310 ca bệnh chỉ sau 10 ngày bùng phát-1

Hiện tại, TP.HCM đang có 6 chuỗi lây nhiễm vừa mới phát hiện với tốc độ lây lan nhanh

Từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết thành phố đã phát hiện 6 chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng, bao gồm: 

+ Chuỗi lây nhiễm tại Khu dân cư Ehome 3, quận Bình Tân.

+ Chuỗi lây nhiễm BV Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM.

+ Chuỗi lây nhiễm tại xưởng cơ khí huyện Hóc Môn.

+ Chuỗi lây nhiễm tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức.

+ Chuỗi lây nhiễm tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, huyện Hóc Môn.

+ Chuỗi lây nhiễm Tân Thới 3, Tân Hiệp, huyện Hóc Môn.

Đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc (đặc biệt là các tòa nhà văn phòng). Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại thành phố.

Các ổ dịch cộng đồng lớn tại thành phố ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận huyện vùng ven và khu vực nông thôn đô thị hóa. Đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Bên cạnh những biện pháp quyết liệt để phòng chống dịch Covid-19, để kiểm soát dịch bệnh, Sở Y tế TP.HCM đề xuất sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố thêm 14 ngày kể từ ngày 15/6 theo các nội dung của Chỉ thị 15 (kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12). 

Theo phân tích của Sở Y tế, mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan. Thời gian 2 tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2.

Cũng trong sáng 14/6, Bộ Y tế cũng đã công bố thêm 30 ca mắc Covid-19 mới tại TP.HCM (BN 10.583, BN 10.588-10.616), nâng tổng số ca nhiễm của TP lên 818 ca tính từ đợt bùng phát dịch 18/5/2021.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/chi-tiet-6-chuoi-lay-nhiem-moi-phat-hien-tai-tphcm-voi-310-ca-benh-chi-sau-10-ngay-bung-phat-16121140610224055.htm

Covid-19 TP.HCM

Covid-19


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.