Bộ Y tế nói gì về biến thể virus SARS-CoV-2 JN.1 mới xuất hiện tại TPHCM?

Liên quan đến việc TPHCM phát hiện biến thể phụ JN.1, lãnh đạo Cục Y tế Dự phòng cho biết, theo WHO, hiện chưa có bằng chứng cho thấy độc lực của virus tăng lên.

TPHCM phát hiện ca mắc biến thể phụ JN.1 

Sáng 24/1, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch năm 2024.

Ngay khi có thông tin về việc phát hiện biến thể phụ mới của virus SARS-CoV-2 tại TPHCM, lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu TPHCM báo cáo. 

Bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm TP đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân nhập viện trong tháng 12/2023 trên địa bàn.

Bộ Y tế nói gì về biến thể virus SARS-CoV-2 JN.1 mới xuất hiện tại TPHCM?-1
Biến thể phụ JN.1 đang gia tăng nhanh trên toàn cầu (Ảnh: Health).

TS.BS Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng phụ trách, quản lý điều hành Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết thêm, WHO xếp biến thể biến thể này vào nhóm biến thể cần quan tâm. Theo đánh giá của WHO, hiện chưa có bằng chứng cho thấy độc lực của biến thể tăng lên, dù số mắc có dấu hiệu tăng lên. 

"Chúng ta không được chủ quan nhưng cũng không nên quá hoang mang lo lắng", TS Đức nhấn mạnh. 

Theo TS Đức, trong năm 2023, cả nước ghi nhận 99.000 ca mắc Covid-19, giảm 82,4 lần so với năm 2022, không có trường hợp nào tử vong. 

Trong 2 tuần đầu năm 2024, nước ta ghi nhận 419 ca mắc và nhập viện rải rác tại 39 tỉnh, thành phố. Số mắc tăng 2,4 lần so với 2 tuần trước đó, số ca nhập viện tăng nhưng không có trường hợp nặng, hệ thống điều trị hiện vẫn đáp ứng hiệu quả.

Miễn dịch Covid-19 giảm dần theo thời gian

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trong năm 2023, thế giới tiếp tục ghi nhận các ca mắc, tử vong do các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người, bệnh truyền nhiễm mới nổi tại nhiều quốc gia. 

Tại Việt Nam, bên cạnh phòng chống dịch Covid-19, chúng ta cũng phải đối mặt với bệnh mới nổi, bệnh tái nổi như tay chân miệng, đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết. Đây là gánh nặng lớn cho công tác phòng chống dịch bệnh. 

Bộ Y tế nói gì về biến thể virus SARS-CoV-2 JN.1 mới xuất hiện tại TPHCM?-2
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Trần Minh).

"Hiện nay qua số liệu của WHO, chúng ta thấy dịch bệnh truyền nhiễm còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là bệnh lây qua đường hô hấp. Theo WHO, thế giới ghi nhận gần 10.000 ca tử vong do Covid-19 trong tháng 12/2023, số nhập viện cũng tăng 42% so với tháng 11/2023. Điều đó cho thấy dịch vẫn còn diễn biến phức tạp khó lường. 

Trong khi đó, miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian. Virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, gần đây nhất là biến thể JN.1 đang gia tăng nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu", Bộ trưởng Lan nói. 

Theo Bộ trưởng, các bệnh đường hô hấp, cúm mùa cũng phát sinh nhiều trong thời điểm cuối năm. TP Hà Nội thời gian qua cũng ghi nhận sự gia tăng bệnh nhân mắc cúm A, cúm B. 

Trong dịp Tết sắp tới, nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng. Đồng thời, đây cũng là thời điểm thời tiết có nhiều khắc nghiệt, biến đổi thất thường. Đây là các tác nhân làm gia tăng bệnh đường hô hấp đặc biệt ở người già, người có bệnh mãn tính, trẻ em… 

"Một mặt chúng ta không lo lắng, lo sợ nhưng phải chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh để bảo đảm đón Tết an toàn, cũng như công tác phòng chống dịch bệnh năm 2024 chủ động, hiệu quả", Bộ trưởng Lan nhấn mạnh.

TS Đức cũng nhận định tình hình dịch bệnh diễn biến chưa ổn định, khó lường, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi tiếp tục xuất hiện, các biến chủng mới, các tác nhân gây bệnh liên tục biến đổi. 

Trong khi đó, công tác nhận định, dự báo tình hình dịch bệnh còn hạn chế; thiếu thông tin, dữ liệu để hỗ trợ thực hiện phân tích, đánh giá, cảnh báo dịch. 

Tỷ lệ tiêm chủng ở một số nơi còn thấp, chưa đạt tiến độ đề ra, nhất là vùng sâu, vùng xa, khu vực dân tộc thiểu số sinh sống; miễn dịch giảm theo thời gian. Việc mua sắm, đấu thầu... còn khó khăn dẫn đến tình trạng thiếu vaccine, sinh phẩm trong một số thời điểm; một số quy định về tài chính chưa có hướng dẫn hoặc chưa cụ thể. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/bo-y-te-noi-gi-ve-bien-the-virus-sars-cov-2-jn1-moi-xuat-hien-tai-tphcm-20240124101657597.htm?fbclid=IwAR1x8L8F_pnin0ZrxyYWjDBtVaeSFY84IKL-VhWD1jPUFKDe49ADUFTXZTk

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.