Người đàn ông suýt chết sau một cơn đau đầu: BS cảnh báo người có 1 trong 7 đặc điểm này cần cẩn trọng

Một người đàn ông 41 tuổi (Đài Loan, Trung Quốc) đã nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch sau khi bị đau đầu dữ dội.

Người đàn ông nguy kịch sau một cơn đau đầu

Truyền thông Đài Loan (Trung Quốc) đưa tin, người đàn ông họ Điền (41 tuổi), hiện đang làm giáo viên đột nhiên bị đau đầu dữ dội. Sau đó ông Điền nằm bất tỉnh trên giường, được vợ phát hiện ra và đưa đến viện cấp cứu.

Bác sĩ Lưu Thiện Kiệt, bác sĩ phẫu thuật thần kinh tại bệnh viện Đa khoa Quảng Điền, Đài Loan, Trung Quốc cho biết, bệnh nhân Điền nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc chứng phình mạch máu não (phình động mạch nội sọ), túi phình động mạch có kích thước 2cm đã bị vỡ và gây xuất huyết não. Bác sĩ Lưu cho biết, bệnh nhân có tiên lượng xấu, tỉ lệ tử vong cao.

Các bác sĩ ngay lập tức tiến hành phẫu thuật não để điều trị cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật sau đó đã diễn ra thành công và bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Sau ca phẫu thuật, anh chỉ bị chóng mặt và không có di chứng nghiêm trọng.

Bệnh nhân chia sẻ trước đây sức khỏe của anh luôn rất tốt, hiếm khi bị bệnh. Tuy nhiên, gần đây khi đi khám, ông Điền phát hiện mắc huyết áp cao. Tuy nhiên, ông không hề coi trọng điều này vì cho rằng bệnh không gây khó chịu cho cơ thể thì sẽ không sao.

Người đàn ông suýt chết sau một cơn đau đầu: BS cảnh báo người có 1 trong 7 đặc điểm này cần cẩn trọng-1
Bác sĩ Lưu Thiện Kiệt đang điều trị cho bệnh nhân.

Phình động mạch nội sọ là bệnh gì?

Bác sĩ Lưu giải thích phình động mạch nội sọ (phình động mạch não) là tình trạng các túi phình phát triển trong động mạch máu não.

Theo phòng khám Mayo Clinic, Mỹ, phình động mạch não thường phát triển ở những vùng mạch yếu như các đoạn mạch rẽ nhánh, tạo thành các túi phình mạch máu. Khi kích thước của các túi phình tăng lên, thành mạch dần mỏng đi và có thể làm tăng nguy cơ vỡ túi phình động mạch. Vỡ túi phình động mạch não sẽ gây xuất huyết trong não và có thể dẫn đến đột quỵ não.

Bác sĩ Lưu cho biết: “Bệnh phình động mạch não được coi là ‘kẻ giết người thầm lặng’ đặc biệt ở những người trong độ tuổi trung niên. Nguyên nhân là do các dấu hiệu cảnh báo bệnh thường mờ nhạt, khó nhận biết. Chỉ đến khi túi phình mạch máu bị vỡ, người bệnh mới xuất hiện các triệu chứng cụ thể”.

Người đàn ông suýt chết sau một cơn đau đầu: BS cảnh báo người có 1 trong 7 đặc điểm này cần cẩn trọng-2
Hình ảnh mô tả túi phình động mạch não. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Lưu cũng cho biết, thông thường bệnh phình động mạch não thường “nhắm tới” các nhóm đối tượng có 1 trong 7 đặc điểm sau:

1. Có thành viên trong gia đình từng mắc chứng phình động mạch não

2. Mắc huyết áp cao;

3. Thường xuyên hút thuốc lá

4. Lạm dụng rượu bia;

5. Dị tật mạch máu bẩm sinh;

6. Bị xơ cứng động mạch;

7. Từng bị chấn thương nặng ở vùng đầu.

Triệu chứng của phình động mạch não

Các triệu chứng của bệnh phình động mạch não sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc túi phình động mạch bị vỡ hay chưa chưa vỡ hay đã vỡ.

Triệu chứng của chứng phình động mạch não khi túi phình động mạch chưa vỡ

Hầu hết các chứng phình động mạch não chưa vỡ (còn nguyên vẹn) gần như không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, khi kích thước túi phình mạch máu não đủ lớn, chúng có thể gây áp lực lên các dây thần kinh hoặc mô não gần đó và gây ra các triệu chứng sau:

- Nhức đầu.

- Thị lực bị ảnh hưởng.

- Tê/ngứa ran vùng đầu hoặc mặt.

- Đau nhức vùng mắt.

- Co giật.

Người đàn ông suýt chết sau một cơn đau đầu: BS cảnh báo người có 1 trong 7 đặc điểm này cần cẩn trọng-3
Đau nhức đầu, thị lực bị ảnh hưởng có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng phình động mạch não. (Ảnh minh họa)

Triệu chứng của chứng phình động mạch não khi túi phình bị vỡ

Khi túi phình động mạch não bị vỡ, nó có thể gây ra các triệu chứng như:

- Đau nhức đầu, cơn đau đầu khởi phát đột ngột và dữ dội.

- Buồn nôn và ói mửa .

- Cứng vùng cổ.

- Nhìn mờ hoặc nhìn đôi .

- Nhạy cảm với ánh sáng (sợ ánh sáng).

- Co giật.

- Sụp mí mắt và giãn đồng tử.

- Đau vùng mắt.

- Lú lẫn.

- Tê/liệt mặt hoặc tay chân.

- Mất ý thức.

Các chuyên gia khuyến cáo khi gặp một trong những triệu chứng kể trên, mọi người cần đặc biệt cảnh giác và nên đến bệnh viện để thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời (nếu có).

Theo Đời sống và Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-an-ong-suyt-chet-sau-mot-con-au-au-bs-canh-bao-nguoi-co-1-trong-7-ac-iem-nay-can-can-trong-a417371.html

đau đầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.