Chợ hoang giữa thủ đô

Từ 400 gian hàng nay chỉ còn 2

Trong khi Hà Nội đang loayhoay tìm đáp số cho bài toán dẹp chợ cóc, hàng rong thì lại có không ít khuchợ đầu tư hàng chục tỉ đồng rồi để không hoặc buộc phải chuyển đổi mục đíchhoạt động.

Từ 400 gian hàng nay chỉcòn 2

Dự án xây dựng chợ đầu mốiMinh Khai (xã Minh Khai, H.Từ Liêm) được thực hiện theo quyết định ngày31.1.2002 của UBND TP Hà Nội. Chợ có diện tích 41.500m2 chia làm các hạngmục: Khu chợ 1 tầng được thực hiện trong giai đoạn 1 có diện tích là20.876m2; nhà giết mổ gia súc gia cầm có diện tích là 5.000m2; trung tâmthương mại 10.000m2, trong đó diện tích xây dựng là 4.000m2; diện tích cònlại dành cho đường nội bộ và bãi đỗ xe.

Chợ hoang giữa thủ đô
Cổng vào chợ Minh Khai phía QL32 luôn trong tình trạng ngập bùn lầy -ảnh: Lê Quân

Kết thúc giai đoạn 2, chợ đầumối Minh Khai xây dựng xong hệ thống cấp thoát nước; nhà điều hành; phầnchính của chợ là khu chợ 1 tầng (2 dãy nhà A1, A2 có mái che); hệ thống sạphàng ngoài trời; bãi đỗ xe... với tổng mức đầu tư là 27,322 tỉ đồng. Giaiđoạn 3 xây dựng khu trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê 24 tầng, mứcđầu tư là 500 tỉ đồng, dự kiến hoàn chỉnh trước năm 2010, nhưng đến nay vẫnchưa thực hiện.

Ngày 15.9.2008, chợ đầu mốiMinh Khai chính thức khai trương với hơn 400 gian hàng. Thế nhưng, chỉ saumột thời gian hoạt động, chợ gần như ngừng hẳn mọi hoạt động kinh doanh buônbán. Có mặt tại đây vào ngày 23.7, chúng tôi ngỡ như đang đi vào một khu vựcđã bị bỏ hoang lâu ngày. Cả chợ chỉ còn 2 cửa hàng mở cửa, 1 là hàng nướcmắm ở khu sạp ngoài trời và 1 là cửa hàng bán giấy ở khu chợ 1 tầng. Mộtngười đàn ông chừng hơn 40 tuổi trải chiếu nằm ngủ giữa cửa hàng giấy. “Chợvắng quá, đâm ra buồn ngủ, tôi ngủ mất lúc nào không biết. Anh chị nhìn xem,mới sáng ngày ra mà chẳng có ma nào đến chợ, thì kinh với chả doanh cái gì.Tôi thuê lại cửa hàng này làm kho để giấy chứ cũng chả mong bán được hàng ởđây”, người đàn ông tên Định thở dài nói.

Đi sâu vào nhà A1 khu chợ 1tầng, hiện ra trước mắt chúng tôi là hàng dãy dài các ki-ốt đều khóa cửa. Ổkhóa ki-ốt nào cũng phủ một lớp bụi vì lâu ngày không được mở. Hành langngổn ngang rác. Trên tường không thiếu những tờ giấy đề chữ “bán ki-ốt”, kèmtheo số điện thoại liên hệ. Bước lên bậc cầu thang sắt để lên trần xép, vốnlà nơi chứa hàng của nhà A1, chúng tôi phải bịt chặt mũi vì mùi xú uế bốc ranồng nặc. Sàn trần xép đầy phân người cùng la liệt bơm kim tiêm của dânnghiện ma túy để lại.  

Rời khu nhà A1 sang khu nhà A2của khu chợ 1 tầng, một lần nữa chúng tôi lại chứng kiến cảnh tượng bỏ hoangkhông khác gì ở khu nhà A1. Khu để xe, phía sau dãy chợ 1 tầng, cỏ dại mọc umtùm. Ngoài lối cổng chính phía đường 32 mở cửa, còn lại những cổng khác dẫn vàochợ đều cửa đóng then cài.

Tiếp xúc với chúng tôi, Phó BQLchợ Nguyễn Xuân Trung cho rằng chợ vắng dần do không thu hút được tiểu thương,người mua không quen mối hàng, chợ lại cách xa trung tâm thành phố nên người muakẻ bán đều đi qua chợ Dịch Vọng, Long Biên... Một nguyên nhân nữa khiến chợ đầumối Minh Khai hoạt động cầm hơi là do QL32 đoạn qua chợ vẫn đang trong quá trìnhthi công nên đường khó đi. “Bên cạnh đó, quanh chợ đầu mối còn tồn tại nhiều chợtạm nên rất khó để thu hút khách hàng cũng như người kinh doanh”, ông Trung nói.

Xây 10 tỉ đồng cho... 20 hộmua bán

Cách chợđầu mối Minh Khai không xa là chợ hoa Tây Tựu cũng đangtrong tình trạng “chết dần chết mòn”. Chợ được xây dựngtrên khu đất rộng cạnh QL70 từ những năm 2000, với mongmuốn làm cho làng hoa Tây Tựu trở thành vùng trung tâmmua bán hoa phía tây Hà Nội. Nhưng do không tính toánkỹ, không tìm hiểu sâu thị trường nên khi chợ xây xonglại bỏ không.

“Làng hoa Tây Tựu này chủ yếutrồng hoa hồng và một số loại khác như hoa đồng tiền, hoa cúc vàng... nên chợhoa không đa dạng, không thu hút được lái buôn hoa về thu mua. Ban đầu, chúngtôi cũng mang ra chợ hoa này bán, nhưng ít người đến mua, ế hàng lại phải chở ratận chợ hoa Quảng Bá (Q.Tây Hồ) để bán. Ở chợ hoa Quảng Bá, nơi nơi đổ về, đadạng các loại hoa, lái buôn phần lớn đổ về đây gom hàng nên giá được cao hơn”,chị Nguyễn Thị Hương, xóm 2, xã Tây Tựu cho biết.

Vào thời điểm hiện tại, chợ hoaTây Tựu bán hàng thịt cá, thực phẩm và... bãi để vật liệu xây dựng.

Chợ đầu mối nông sản Xuân Đỉnh(H.Từ Liêm) cũng được xây dựng quy mô 10.000m2, khánh thành và đưa vào hoạt độngtừ tháng 10.2001. Nhưng chỉ sau một thời gian hoạt động, phần lớn các ki-ốt đềuphải đóng cửa vì vắng khách. Nguyên nhân, chợ nằm gần đường cao tốc Nam ThăngLong nhưng cổng chợ lại hướng vào con ngõ rộng chưa đầy 6m, khuất mắt và khóvào.

Tương tự, được đưa vào sử dụng từnăm 2003 nhưng đến nay chợ Thượng Đình (Q.Thanh Xuân, kinh phí gần 10 tỉ đồng)cũng chỉ có trên dưới 20 tiểu thương kinh doanh. Nguyên nhân là lối ra vào bấthợp lý. Người đi trên đường Nguyễn Trãi theo hướng từ ngã tư Sở xuống Hà Đông cóthể vào chợ dễ dàng. Nhưng lưu thông theo chiều ngược lại, muốn vào chợ phải đingược chiều nếu không muốn lên một đoạn khá xa mới có chỗ sang đường.

Theo Lê Quân
 Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.