"Con nghiện game, cha mẹ phải có trách nhiệm"

Đó là đề nghị của GS TS Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội để hạn chế tác động tiêu cực của game online. GS TS Nguyễn Minh Thuyết trao đổi xung quanh vấn đề này: Có tình trạng nhà cung cấp dịch vụ game online đã cắt phần bạo lực hay phần có nội dung xấu khi trình cấp phép, song vẫn giữ nguyên khi cung cấp cho người dùng

Ngoài quy định loại hìnhtrò chơi, giờ chơi với từng lứa tuổi, cắt dịch vụ hoặc phạt nặng hoặc đóngcửa tiệm internet và doanh nghiệp game online vi phạm quy định, cũng nên xửlý trách nhiệm đối với các bậc cha mẹ buông lỏng quản lý để con em do nghiệntrò chơi trực tuyến mà có hành vi xấu…

Đó là đề nghị của GS TSNguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên,thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội để hạn chế tác động tiêu cực của gameonline. GS TS Nguyễn Minh Thuyết trao đổi xung quanh vấn đề này:

- Có tình trạng nhà cung cấp dịch vụ game online đã cắt phần bạo lực hayphần có nội dung xấu khi trình cấp phép, song vẫn giữ nguyên khi cung cấpcho người dùng. Theo ông, có cách nào khắc phục?

- Cơ quan quản lý có thể áp dụng biện pháp kỹ thuật để doanh nghiệp khôngthể phục hồi những phần chưa được thẩm định hoặc đã bị hội đồng thẩm địnhcắt bỏ. Nhưng đó không phải là giải pháp hiệu quả nhất. Theo tôi, phải đểnhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm chính về nội dung tròchơi. Cơ quan quản lý không cần kiểm duyệt để cấp phép trò chơi như hiện naymà nên tập trung vào khâu hậu kiểm và xử lý.

"Con nghiện game, cha mẹ phải có trách nhiệm"
Nên quy định xử lý trách nhiệm đối với cha mẹ để con em do nghiện trò chơi trực tuyến mà có hành vi xấu. Ảnh: M.Đồng

Để đối phó với bệnh “nhờn”,cần tuỳ mức độ mà áp dụng những biện pháp thích hợp đã được quy định trongLuật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá như: phạt nặng, buộc khắc phục lỗi trongsản phẩm hoặc tiêu hủy sản phẩm, buộc tạm ngừng hoạt động, thông báo têndoanh nghiệp vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, cấm vĩnh viễndoanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa đó hoặc đóng cửa doanh nghiệp,truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu áp dụng triệt để các biện pháp này, tôitin không doanh nghiệp nào dám vi phạm.

- Nhưng trên mạng không chỉ cógame online của nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam. Ta có thể giảiquyết vấn đề bằng cách nào, thưa ông?

- Trong một hội nghị do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, tôi đã kiến nghị mộtgiải pháp cho vấn đề này. Đó là một giải pháp có tính toàn cầu. Tác hại của tròchơi trực tuyến có nội dung bạo lực (hoặc nội dung xấu nói chung) không phải chỉlà vấn đề riêng của Việt Nam.

Bệnh nghiện trò chơi trực tuyến cũng không phải chỉ có ở Việt Nam. Chính phủ cầnđặt vấn đề với tổ chức UNESCO hoặc trong những hội nghị liên chính phủ để thốngnhất hành động hạn chế mặt tiêu cực của trò chơi trực tuyến. Theo tôi, điều nàyhoàn toàn có tính khả thi.

- Có ý kiến cho rằng tác động xấu của game online chủ yếu ở châu Á, nơi cáctiệm internet mọc lên khắp nơi. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào, có nênhạn chế mở tiệm internet?

- Việc Việt Nam phát triển mạnh mạng lưới đại lý internet là một tiến bộ trongứng dụng CNTT. Trong nhiều trường hợp, hoạt động của tiệm internet còn bù đắpthiệt thòi cho những gia đình không có máy vi tính, không có điều kiện kết nốimạng hoặc tạo điều kiện truy cập mạng cho những người đi công tác xa không mangtheo máy tính xách tay nối mạng. Như vậy, việc phát triển rộng rãi mạng lưới đạilý internet không có lỗi. Vấn đề là quản lý dịch vụ trò chơi trực tuyến ở cáctiệm ấy như thế nào. Nếu chỉ vì không quản lý được mà đóng cửa tiệm internet thìđó sẽ là một sai lầm.

Nhưng phải nói thực là dù chính quyền có biện pháp quản lý tốt đến đâu thì quảnlý con em hữu hiệu nhất vẫn là gia đình. Cha mẹ phải hướng dẫn, giáo dục và quảnlý việc tham gia trò chơi trực tuyến và sử dụng internet nói chung của con emmình. Các đoàn thể như Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên nên hướng dẫn chothành viên của tổ chức mình về những kỹ năng này. Nhà nước cũng nên quy định xửlý trách nhiệm đối với các bậc cha mẹ buông lỏng quản lý để con em do nghiện tròchơi trực tuyến mà có hành vi xấu, ít nhất cũng là buộc các bậc cha mẹ này thamdự những lớp tập huấn nhất định.

- Cảm ơn ông.

Theo Mạnh Đồng
 Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.