Gia đình đau xót lên tiếng vụ bé trai 15 tháng tuổi sùi bọt mép trên tay mẹ rồi tử vong sau mũi tiêm

Theo lời gia đình bé trai 15 tháng, sau mũi tiêm không thuộc phác đồ điều trị, khi điều dưỡng rút mũi kim, máu chảy ngược ra theo kim tiêm, bệnh nhi sùi bọt mép và tím tái toàn thân ngay trên tay mẹ. Không lâu sau, cháu tử vong, đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ việc.

Bệnh nhi C.H.K.A., 15 tháng tuổi, ở thôn Bách Kim, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội nhập viện hồi 8h sáng 21/11 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất.

Chị Vương Thị Hương, 22 tuổi, mẹ cháu A. khẳng định, một ngày trước khi nhập viện, cháu chỉ ho, không sốt, không có biểu hiện gì bất thường, vẫn ăn uống như mọi ngày và chơi tốt. Điều này hoàn toàn khác với nội dung trong thông cáo báo chí của bệnh viện, rằng "cháu ho, sốt trước đó tại nhà 3 ngày".

Sau khi chụp chiếu và thử máu, bác sĩ nhận định ban đầu cháu A. bị viêm phế quản, gia đình đã làm thủ tục nhập viện. Mỗi ngày, tại bệnh viện, cháu được tiêm 2 mũi, sáng và tối.

Gia đình đau xót lên tiếng vụ bé trai 15 tháng tuổi sùi bọt mép trên tay mẹ rồi tử vong sau mũi tiêm-1

Cháu C.H.K.A., 15 tháng tuổi, tử vong bất thường sau mũi tiêm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Ảnh: Gia đình cung cấp)

11h30 đêm 21/11, cháu ho nhiều, không dứt. Đến rạng sáng 22/11, bác sĩ cho bệnh nhi thở khí dung, cháu quấy và liên tục đổ mồ hôi, được mẹ thay quần áo. Chị Hương sau đó bế con ra ngoài chơi, nhưng cháu vẫn tiếp tục khóc. Chị vội tìm bác sĩ, được nhận định cháu "không sao".

8h sáng 22/11, cháu A. được tiêm mũi hàng ngày. Đây là mũi tiêm thứ 2 kể từ khi cháu nhập viện. Sau tiêm, cháu bình thường.

Đến 3h chiều cùng ngày, bệnh nhi ho nhiều hơn, chị Hương lại bế con xuống bác sĩ thăm khám. Theo lời gia đình, lúc này, một nữ bác sĩ khoa Y học cổ truyền đã chỉ định 1 mũi tiêm pha sẵn, không thuộc mũi tiêm hàng ngày.

"Trong khi tiêm, điều dưỡng không hề thử phản ứng trước, mà cứ thế tiêm cho con tôi. Tiêm xong, bác sĩ và điều dưỡng đều đi ra ngoài", anh Cấn Hữu Nam, 26 tuổi, bố cháu A. nói.

Rút mũi kim, máu chảy ngược ra theo kim tiêm, bệnh nhi sùi bọt mép và tím tái toàn thân ngay trên tay mẹ. Hoảng loạn, anh Nam chạy đi gọi bác sĩ, điều dưỡng, nhưng chạy khắp các phòng không thấy ai. Mãi sau, anh tìm được một bác sĩ trực, rồi tiến hành cấp cứu cho cháu.

Tuy nhiên, theo người nhà bệnh nhi, lúc cấp cứu, bình oxy của bệnh viện không còn, ống dẫn khí liên tục bị rơi ra. Một bác sĩ đã bảo nhân viên ra ngoài cổng bệnh viện mang bình oxy mới vào.

Đến 17h, đại diện bệnh viện thông báo với gia đình cháu A. đã mất, không nói rõ nguyên nhân tử vong. "Chúng tôi chia buồn cùng gia đình và sẽ có trách nhiệm với cái chết của cháu bé. Đây là rủi ro trong y tế, không may xảy đến với cháu bé". Bệnh viện đã mời công an huyện Thạch Thất và chính quyền địa phương tới cùng làm việc.

Trong khi đó, thông cáo báo chí của bệnh viện lại nêu, "Trong quá trình điều trị hơn 15 giờ tại khoa Nhi, bệnh nhi có biểu hiện khó thở, tăng tiết đờm dãi và được các bác sĩ kịp thời cấp cứu hút đờm dãi, thở ô xy, đặt nội khí quản, bóp bóng".

Gia đình đau xót lên tiếng vụ bé trai 15 tháng tuổi sùi bọt mép trên tay mẹ rồi tử vong sau mũi tiêm-2

5 ngày qua, người thân và hàng xóm liên tục tới hỏi thăm và động viên gia đình anh Nam chị Hương

Chị Hương và anh Nam đều là công nhân, làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn. Cháu A. là con đầu lòng của anh chị. "Chúng tôi nuôi cháu biết bao công sức, tiêm phòng đầy đủ. Cháu rất khỏe mạnh, tinh nghịch và ít ốm. Cháu chỉ bị ho, bố mẹ lo lắng đã đưa cháu vào khám và điều trị tại bệnh viện thì xảy ra như vậy. Tôi khẳng định cháu mất do mũi tiêm bất thường, chứ không phải bệnh tật gì", ông nội cháu A. khẳng định.

Sang ngày 24/11, đại diện Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất có đến thăm hỏi, động viên và chia buồn cùng gia đình. Tuy nhiên, theo lời người nhà cháu A., họ không nhận được "một lời xin lỗi chính thức nào" từ phía bệnh viện.

Ông Cấn Hữu Tăng, 50 tuổi, bác ruột của anh Nam, thay mặt gia đình, mong muốn lấy lại công bằng cho cháu A. và bệnh viện phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Đồng thời, bệnh viện phải công bố nguyên nhân tử vong và xử phạt nhân viên y tế nếu phát hiện sai sót.

Gia đình đau xót lên tiếng vụ bé trai 15 tháng tuổi sùi bọt mép trên tay mẹ rồi tử vong sau mũi tiêm-3Gia đình đau xót lên tiếng vụ bé trai 15 tháng tuổi sùi bọt mép trên tay mẹ rồi tử vong sau mũi tiêm-4

Anh Nam và chị Hương đau xót sau cái chết thương tâm của con trai

Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất tối 26/11 một lần nữa cho biết, đây là sự việc không ai mong muốn, phía bệnh viện cũng đã cố gắng hết sức để cấp cứu, hồi sức cho bệnh nhi, tuy nhiên do diễn biến quá nặng nên cháu bé đã không qua khỏi.

Về nguyên nhân tử vong, lãnh đạo bệnh viện nói rằng vẫn đang đợi kết quả khám nghiệm tử thi và pháp y. Theo quy định mất khoảng 28-30 ngày mới có kết luận chính thức.

Trước đó, sau khi bệnh nhi tử vong, bệnh viện đã lập hội đồng chuyên môn, mời bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương làm tham vấn, thống nhất chẩn đoán: Tử vong do suy hô hấp cấp không hồi phục/bệnh nhân viêm tiểu phế quản, có bội nhiễm/cấp cứu không kết quả.

Bệnh viện đã đình chỉ kíp trực ngày 22/11 để báo cáo về sự việc, phối hợp cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Đối với việc gia đình thắc mắc về việc bác sĩ chỉ định tiêm không thuộc chuyên khoa Nhi, mà đến từ khoa Y học cổ truyền, đại diện bệnh viện cho rằng "trong kíp trực thì nhiều bác sĩ có thể khám và do trưởng kíp trực phân công".

"Diễn biến bệnh nhi rất nhanh, chúng tôi đã cố gắng cấp cứu nhưng không có kết quả. Thậm chí đã huy động dùng mọi vật tư, thiết bị tốt nhất hiện có tại bệnh viện để cứu cháu bé nhưng vẫn không có kết quả. Với trường hợp đã sử dụng các thuốc chống viêm, trợ tim nhưng tim không đập lại", lãnh đạo bệnh viện nói.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/ha-noi-gia-dinh-dau-xot-len-tieng-vu-be-trai-15-thang-tuoi-sui-bot-mep-tren-tay-me-roi-tu-vong-sau-mui-tiem-220202611231454683.htm

tử vong

bệnh nhi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.