Hầm đường bộ “cửa đóng then cài”

Rất nhiều hầm dành cho người đi bộ qua đường được đầu tư xây dựng để giải quyết tình trạng giao thông đông đúc, lộn xộn tại Hà Nội, nhưng xây xong thì “cửa đóng then cài”, gây lãng phí nghiêm trọng...

Rất nhiều hầm dành chongười đi bộ qua đường được đầu tư xây dựng để giải quyết tình trạng giaothông đông đúc, lộn xộn tại Hà Nội, nhưng xây xong thì “cửa đóng then cài”,gây lãng phí nghiêm trọng...

Năm 2001, dự án đường vànhđai 3 ở Hà Nội khởi động, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý (BQL) dự án ThăngLong. Giai đoạn 1 của dự án gồm các trục đường từ nút giao Mai Dịch đến LinhĐàm, trong đó những hầm dành cho người đi bộ lần đầu tiên xuất hiện ở HàNội.

Mỗi căn hầm như thế phải đầutư khoảng 2,5 - 3 tỉ đồng. Ban đầu chỉ có 6 hầm từ đường Phạm Hùng đến đườngTrần Duy Hưng. Hầm rộng, có bậc thang lên xuống và hệ thống chiếu sáng đảmbảo. Lúc mới đưa vào sử dụng, cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu thi công đều tự tinsẽ có rất nhiều người chọn đi bộ qua hầm. Thế nhưng, sau 3 năm kể từ khihoàn tất, những hầm này vẫn bị bỏ hoang. Đến khi đưa vào sử dụng chính thứccũng chẳng có mấy người dân sử dụng. Thậm chí, vì quá... ế, nhiều hầm trêntuyến đường Phạm Hùng suốt ngày then cài cửa đóng.

Hầm đường bộ “cửa đóng then cài”
Vào tháng 10.2009, căn hầm đường bộ trên đường Phạm Hùng này còn là nơi ở của một cặp vợ chồng. Trong “nhà” có đủ tiện nghi: từ giường, quạt điện, tivi, bếp gas, nồi cơm điện... - Ảnh: Trần Đan

Theo khảo sát của PV trongbuổi chiều 23.7, tại hầm trước cửa Bến xe Mỹ Đình và hầm đối diện siêu thịBig C Thăng Long (222 Trần Duy Hưng) thì lác đác có người đi. Còn lại, hệthống hầm dẫn từ đầu đường Phạm Hùng, đoạn gần cầu vượt sang làn đường đốidiện phía chợ Dịch Vọng Hậu bị khóa cửa. Hầm trước cửa Viettel Technologygần Trung tâm Hội nghị quốc gia trên đường Phạm Hùng cũng trong tình trạngđóng cửa.

Nơi ở của người vô gia cư

Chị Hạnh, nhân viên Công tyCP công trình giao thông 2 Hà Nội, đang trực hầm đối diện siêu thị Big C chobiết: “Ngồi trực tại đây, đến mắc bệnh tự kỷ mất thôi. Có khi tôi ngồi hơn 1tiếng đồng hồ mà chẳng thấy ai đi qua cả. Thế nên, có bao nhiêu người hay điqua hầm, tôi đều nhẵn mặt, thậm chí nắm được chính xác cả thời gian”.

Qua ngã tư Phạm Hùng - KhuấtDuy Tiến - Trần Duy Hưng - cao tốc Láng - Hòa Lạc cũng có 2 hầm. Thế nhưngcả hai đều bị ai đó dùng rào tre quây kín. Theo lời kể của chị Hạnh, cáchđây không lâu một trong số những hầm trên đường Phạm Hùng còn trở thành nhàở của một cặp vợ chồng. “Phòng ngủ có đầy đủ tiện nghi: giường, tủ, tivi,quạt điện và khu bếp riêng biệt. Nhưng vì “lên báo” nhiều quá, nên họ bịđuổi đi. Giờ thì 4 cái cửa hầm (2 cái phía đường Phạm Hùng, 2 cái phía gầnchợ Dịch Vọng Hậu - PV) đều bị khóa. Dù thế, thỉnh thoảng vẫn có kẻ đột nhậpvào hầm, để phóng uế và... tiêm chích, hút hít”, chị Hạnh kể.

Thậm chí, một trong những hầmđường bộ hiện đại nhất Hà Nội bây giờ, có vốn đầu tư lên đến gần 1.500 tỉ đồnglà hầm đường bộ Ngã Tư Sở lại trở thành điểm vui chơi, tập xe đạp... của ngườidân thủ đô. Hầm “ế” khách, phần vì có quá nhiều cửa lên xuống (12 cửa), và bảngchỉ dẫn lại không rõ ràng. “Em đi chợ Ngã Tư Sở chơi, lúc về đi hầm đường bộ đểlên đường Trường Chinh. Nhưng em nhìn thấy 2 biển: 1 đề Trường Chinh - Tây Sơn,1 đề Trường Chinh - Nguyễn Trãi - Láng, loằng ngoằng khó hiểu quá, hỏi bác bảovệ trực hầm mà vẫn bị sai cửa lên. Cuối cùng em chẳng biết đi như thế nào, đànhquay lên, đi qua đường”, Nguyễn Thị Lan (SV ĐH Thủy lợi trọ tại Trường Chinh)kể.

Đóng cửa để... chống hư hỏng!

Câu hỏi đặt ra là tại sao hầmđường bộ và những cây cầu vượt văn minh, hiện đại như thế lại bị bỏ hoang, hoặcnếu có sử dụng thì hiệu quả không cao, gây lãng phí tiền của, công sức xây dựng?Trong khi mỗi ngày, ở Hà Nội có không ít những vụ tai nạn giao thông mà thủ phạm(và cũng có thể là nạn nhân) chính là người đi bộ sang đường.

“Vấn đề đặt ra không phải xâydựng những gì mà là sau khi xây dựng xong sẽ quản lý như thế nào. Tôi đã từngsang Nam Ninh (Trung Quốc), thấy hầm đi bộ và cầu vượt của người ta hoạt độngrất hiệu quả...”, anh Nguyễn Văn Dũng (ngõ 166 Trần Duy Hưng, Q.Cầu Giấy) đứngđợi xe tại Bến xe Mỹ Đình bày tỏ. Theo quan điểm của anh Dũng, cần phải đầu tưmột cách đồng bộ các công trình, cái nọ hỗ trợ cái kia mới mong sử dụng hiệuquả, tránh lãng phí.

Trả lời PV, ông Trần Quốc Việt,Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT,cho rằng nhiều hầm đường bộ tại khu vực TP Hà Nội được đầu tư xây dựng ở nhiềuthời điểm khác nhau. Đến nay nhiều hầm vẫn chưa được bàn giao để khai thác sửdụng vì thủ tục hoặc các hạ tầng kèm theo chưa xong. Ông Việt cho rằng: “Cả hệthống đường hoặc hầm phải hoàn thiện đồng bộ thì việc khai thác mới có hiệuquả”.

Một cán bộ có trách nhiệm thuộcBQL Thăng Long, chủ đầu tư của hệ thống hầm đường bộ trên đường vành đai 3 - HàNội, cũng xác nhận nhiều hầm trên tuyến dù đã hoàn thiện nhưng chưa bàn giao bởinhiều lý do khác nhau. Cụ thể, 6 hầm trên đường Phạm Hùng, đoạn từ Trung Hòa đếnMai Dịch, đã hoàn thành từ rất lâu nhưng chỉ có 4 hầm được bàn giao, 2 hầm cònlại đang phát sinh một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Tương tự, các hầmtrên tuyến vành đai 3 từ Thanh Xuân - Linh Đàm đang trong giai đoạn hoàn thiệnvề hồ sơ thủ tục. Do chưa được bàn giao nên nhiều hầm đang phải “cửa đóng thencài” để chống mất mát hoặc hư hỏng tài sản trong hầm, dù tại các hầm này đều cólực lượng bảo vệ thường xuyên túc trực...

Theo Thanh Niên




Trẻ đu vào hiện vật ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
Trong những ngày cuối tuần, bảo tàng đã đón lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Số lượng du khách đổ về quá đông phần nào khiến bảo tàng bị quá tải dẫn đến nhiều hình ảnh không đẹp về văn hóa ứng xử nơi công cộng tràn lan trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.