Mặc hở hang bị Hà Nội nhắc: Xấu cũng đừng bêu...

Đây là một quy tắc không liên quan gì khi cuộc sống khi mọi thứ đang hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Đây là một quy tắc không liên quan gì khi cuộc sống khi mọi thứ đang hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Rất vô lý

Ngày 3/2, Hà Nội bắt đầu tổ chức lấy ý kiến đóng góp xây dựng Dự thảo Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Theo dự thảo Quy tắc ứng xử nơi công cộng đang được TP Hà Nội lấy ý kiến đóng góp, người dân “không nên mặc trang phục hở hang không phù hợp thuần phong mỹ tục, gây phản cảm”, nếu vi phạm sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước thông tin trên, trao đổi với PV, ngày 9/2, ca sĩ Tuấn Hưng - hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cho biết: "Nếu áp dụng Bộ Luật này thì điều đầu tiên mang lại cho người dân đó chính là sự rắc rối và sẽ có một cuộc tranh đấu không có hồi kết về việc xem xét thế nào là hở hang, là phản cảm, là trái thuần phong mỹ tục.

Thứ nhất, tất cả chúng ta chưa ai định nghĩ được như thế nào là mốt, là hở, hở thế nào là đẹp, hở thế nào là không hợp lý. Bởi vì, vẫn là một khe hở đó, ở một người phụ nữ có vóc dáng đẹp thì nó sẽ đẹp, còn ở người phụ nữ có vóc dáng chưa được chuẩn thì nó lại là không đẹp.

Thứ hai, nhiều người ăn mặc xấu ra ngoài đường, sẽ bị những người xung quanh nhìn vào cười chê và như thế là đủ, không đến mức phải bêu tên họ. Đó là sự tự do trong ăn mặc, con người có quyền đó, họ muốn gì thì mặc, miễn là họ không mặc những bộ trang phục mang tính chất có sự phản cảm, có yếu tố chính trị, có dòng chữ tục tĩu...

Mac ho hang bi Ha Noi nhac: Xau cung dung beu...

Cần nêu cụ thể ra tiêu chí ăn mặc hở hang, phản cảm. Ảnh minh họa

Cơ bản người đưa ra quy tắc này đang nghĩ đến những chuyện vô lý, nếu áp dụng thì chúng ta sẽ không bao giờ được chứng kiến những người phụ nữ đẹp. Phụ nữ lúc nào cũng phải mặc kín bưng.

Hiện nay, đàn ông Việt hay có thói quen ngồi quán cà phê vỉa hè, nhìn ngắm cái đẹp. Nếu quy tắc trên được áp dụng chắc chắn quán cà phê cũng phải đóng cửa, quán bia cũng vậy.

Đây là một quy tắc không liên quan gì khi cuộc sống khi mọi thứ đang hiện đại hóa, hội nhập quốc tế".

Bên cạnh đó, theo ca sĩ Tuấn Hưng, tất cả những gì thuộc về thuần phong mỹ tục được con cháu lưu giữ bao nhiêu đời nay, như cái yếm của các bà ngày xưa mặc, hở gấp nhiều lần so với quần áo thanh niên bây giờ, cũng không ai nói gì.

Bây giờ giới trẻ ăn mặc hơi thiếu chỗ này, khuyết chỗ kia một ít thì lại quá săm soi vào các điều không cần thiết như vậy chỉ làm cho mọi thức rắc rối thêm. Đất nước còn quá nhiều thứ phải xây dựng, phải cải tổ, chuyện quần áo ăn mặc không liên quan gì, đừng mất thời gian nghiên cứu.

Chả lẽ lập ban nhắc nhở ăn mặc

Nhìn nhận vấn đề ở góc độ khác, theo ca sĩ Tuấn Hưng, không ai có quyền nhắc nhở người khác mặc gì, chỉ có bố mẹ, người thân trong gia đình khuyên không nên mặc như thế, còn người ngoài đường không ai có quyền như vậy. Cho nên tổ dân phố, CSGT hay công an phường không ai có quyền thực hiện việc nhắc nhở, hay chả lẽ lập một ban chuyên đi nhắc nhở, tiêu thêm tiền thuế của dân.

Càng ngày chúng ta đang hướng tới bình đẳng nam nữ, bên nước ngoài con gái còn được trân trọng hơn, con gái có quyền ăn mặc đẹp, hở những chỗ cần đẹp. Chứ đàn ông ăn mặc phản cảm cũng không ai xem, còn phụ nữ có cái gì đẹp thì họ khoe đó là việc của họ, dân chủ là như vậy.

Ai muốn mặc gì, khoe cái gì mà họ thấy đẹp, đó là thẩm mỹ của mỗi con người, mỗi tầng lớp sẽ có một sự suy nghĩ, thước đo riêng. Không ai có quyền bắt người khác mặc quần áo theo ý thích của mình, vì còn tùy thuộc lứa tuổi, nghề nghiệp, những người làm trong quán bar, club làm sao yêu cầu họ mặc quần áo kín mít được, làm vậy thì ai vào quán của họ.

"Riêng về việc ăn mặc hở hang phản cảm trên ti vi cũng đúng, tôi thấy vấn đề này cũng được đề xuất nhiều năm nay, nhưng một lần nhắc lại chúng ta cần thước đo chính xác thế nào là phản cảm, không thể nào lấy con mắt một người đàn ông làm thước đo của cả 40 triệu đàn ông Việt Nam.

Và nếu để thực hiện được thì phải làm rõ các định nghĩa chứ không thể đưa ra các khái niệm chung rồi yêu cầu các đơn vị thực hiện", ca sĩ Tuấn Hưng phân tích.

Còn nhiều nan giải

Trong khi đó, đưa ra quan điểm của mình, ca sĩ Tùng Dương cho rằng, bản thân anh cũng muốn tình trạng ăn mặc lố lăng ra đường ít đi, hạn chế đi, vì điều đó cũng không hay ho gì, thậm chí gây tức mắt. Nhất là hình ảnh chị em đi chùa mặc váy rất ngắn, mặc áo con hở ra, để thấy tất cả cũng nên có biện pháp mạnh tay hơn, nhưng nếu quy định nơi công cộng thì cũng rất khó, vì nó quá rộng lớn, không thể đo được hết.

Còn chưa nói đến vấn đề đánh giá mức độ hở hang, phản cảm còn tùy thuộc quan điểm của từng người, từng lứa tuổi, có thể với người trung niên thì mặc váy trên gối cũng là hở hang rồi, nhưng giới trẻ thì lại thấy đó là gu ăn mặc quá bình thường, khoe được nét đẹp của họ.

"Nhiều lúc thấy việc phạt khi ăn mặc phản cảm trên truyền hình dễ làm hơn việc ăn mặc phản cảm nơi công cộng, vì khó nắm bắt, vì chả lẽ có người cứ đi theo rình rập ngoài đường để theo dõi, để nhắc nhở.

Nói chung việc đưa ra thì như vậy nhưng thực thi nó thì còn nhiều nan giải, phụ thuộc nhiều yếu tố khác, đôi khi còn rắc rối chính các quy tắc chúng ta ban hành. Tôi mong chúng ta sẽ đưa ra được những quy tắc hữu hiệu nhất mà người dân tâm phục, khẩu phục, họ lắng nghe và làm theo", ca sĩ Tùng Dương chia sẻ.

Theo Baodatviet


mặc hở hang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.