Người dân đến nhận dạng tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: “Tôi vỡ oà vui sướng khi tìm được hũ cốt của người thân”

Do số tro cốt bị xáo trộn nhiều nên nhà chùa sẽ chia làm nhiều đợt để các gia đình vào khu lưu giữ tro cốt nhằm tiếp tục nhận dạng hình ảnh, tro cốt. Nhiều người xúc động vui mừng vì đã tìm được tro cốt của người thân.

Sáng 9/9, Đại diện Ban Trị sự Phật giáo quận Gò Vấp (TP.HCM), Chùa Kỳ Quang 2, cùng chính quyền địa phương đã mở niêm phong khu vực lưu giữ tro cốt để các gia đình thân nhân vào nhận dạng hình ảnh và tro cốt.

Bên ngoài khu vực lưu trữ, chùa Kỳ Quang 2 đã lập danh sách 50 người được vào khu lưu trữ để nhận diện tro cốt bị xáo trộn.

Clip: Người dân đến chùa nhận dạng tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2
Người dân đến nhận dạng tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Tôi vỡ oà vui sướng khi tìm được hũ cốt của người thân”-1

Người dân tập trung xem danh sách vào khu lưu giữ tro cốt để nhận dạng người thân của mình.
Người dân đến nhận dạng tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Tôi vỡ oà vui sướng khi tìm được hũ cốt của người thân”-2

Danh sách được dán tại bảng thông báo trước cổng vào kho lưu giữ tro cốt.

Do số tro cốt bị xáo trộn nhiều nên chiều nay nên nhà chùa sẽ chia làm nhiều đợt để các gia đình vào khu lưu giữ tro cốt để tiếp tục nhận dạng hình ảnh, tro cốt.

Mỗi đợt xuống kho nhận diện sẽ có khoảng 45 phút với sự chứng kiến của đại diện Ban trị sự Phật giáo và cơ quan chức năng cùng đại diện thân nhân.

Ông Bùi Minh Dùng (phường 15, quận Gò Vấp) là 1 trong 50 người đầu tiên trong danh sách được vào khu lưu trữ tro cốt để nhận dạng tro cốt của người thân. Ông Hùng chia sẻ: "Sau khi được xuống dưới và mất khoảng 15 phút là tôi tìm được tro cốt của người thân. Trước mắt, tôi sẽ gửi tiếp lại chùa để tiện thăm viếng, chứ giờ không biết mang đi đâu nữa vì nơi này cũng quen thuộc rồi".

Người dân đến nhận dạng tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Tôi vỡ oà vui sướng khi tìm được hũ cốt của người thân”-3

Ông Dùng khóc vui mừng vì đã tìm được tro cốt của người thân tại chùa.

Còn chị Phạm Thị Quỳnh Hoa (quận Phú Nhuận) chia sẻ chị cũng là một trong số người dân tìm lại được tro cốt, trước đó, ngày rằm lễ Vu Lan người nhà có vào chùa thắp nhang thì phát hiện vụ việc các hũ tro cốt không còn hình ảnh. Sau đó chị có tìm thấy di ảnh của người thân nhưng lại nằm lộn xộn cùng với nhiều di ảnh khác.

"Hôm nay gia đình mang di ảnh cùng với tấm hình chụp hũ cốt trước đó để nhận dạng. Sau một hồi tìm kiếm cho đến khi vào đặt di ảnh của người thân lên một hũ cốt và coi kỹ càng từng lớp keo và thấy khớp với 3 chấu trên bức ảnh trên hũ cốt, cho nên tôi xác định đúng 100% đây là tro cốt của người thân mình", chị Hoa chia sẻ.

Người dân đến nhận dạng tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Tôi vỡ oà vui sướng khi tìm được hũ cốt của người thân”-4

Rất đông người dân có mặt tại chùa để nhận dạng tro cốt người thân của mình.

Theo chị Hoa, chị vẫn quyết định để tro cốt người thân tại chùa này để tiện thăm viếng. Nếu khi nào chùa không nhận nữa thì lúc đó mới tìm chỗ khác.  

Sau khi rời khỏi kho lưu giữ tro cốt, anh Giang Văn Hùng (quê Kiên Giang) nở nụ cười tươi vì vui mừng. "Tôi cũng như bao nhiêu người khác, mong mỏi, thổn thức làm sao sớm tìm ra được hũ cốt của người thân mình. Sáng nay khi được vào khu lưu trữ để nhận dạng hũ cốt bị xáo trộn, cảm xúc của tôi vỡ oà vui sướng khi tìm được hũ cốt của người thân", anh Hùng chia sẻ.

Theo anh Hùng, sáng nay anh đến chùa rất sớm và may mắn đã nhận đúng hũ tro cốt của người thân. Gia đình anh có gửi tro cốt của người thân vào chùa Kỳ Quang 2 từ năm 2008, từ khi xảy ra sự việc xáo trộn, gia đình anh cũng đến chùa nhiều lần để làm việc với chùa về việc nhận dạng.

Người dân đến nhận dạng tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Tôi vỡ oà vui sướng khi tìm được hũ cốt của người thân”-5

Khu vực làm thủ tục vào nhận dạng.
Người dân đến nhận dạng tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Tôi vỡ oà vui sướng khi tìm được hũ cốt của người thân”-6

Người dân được chính quyền địa phương, đại diện nhà chùa hỗ trợ nhiệt tình trong việc làm thủ tục nhận dạng tro cốt người thân.

Trước đó, ngày 5/9, Thượng tọa Thích Quang Thạnh - người thay Hoà thượng Thích Thiện Chiếu làm trụ trì chùa kỳ Quang 2, đã tổ chức cuộc họp với các thân nhân những người có tro cốt gửi tại chùa và đưa ra ba phương án để giải quyết các tro cốt, di ảnh bị xáo trộn.

Phương án 1: Với những tro cốt xác định danh tính nếu thân nhân có nguyện vọng gửi lại chùa thì nhà chùa sẽ bố trí nơi để khang trang, trang nghiêm theo quy định. Nếu thân nhân không muốn để tại chùa Kỳ Quang 2 thì nhà chùa sẽ giới thiệu qua chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3) để thân nhân gửi vào.

Phương án 2: Nếu thân nhân các hũ cốt đồng ý thì chùa sẽ để tro cốt chung làm một tượng đài, ghi đầy đủ tên tuổi của người mất và thờ cúng trang nghiêm tại chùa.

Phương án 3: Thân nhân nào đồng ý với phương án thủy táng theo nghi thức Phật giáo, chùa sẽ tổ chức lễ cầu siêu rải tro cốt xuống dòng nước.

Theo Thượng tọa Thích Quang Thạnh, những phương án trên nếu thực hiện cần phải được sự đồng thuận của thân nhân các hũ cốt.

Người dân đến nhận dạng tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Tôi vỡ oà vui sướng khi tìm được hũ cốt của người thân”-7

Khu vực làm thủ tục xác nhận ban đầu sau khi người dân vào nhận dạng tro cốt.
Người dân đến nhận dạng tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Tôi vỡ oà vui sướng khi tìm được hũ cốt của người thân”-8

Cổng vào kho lưu giữ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2.
Người dân đến nhận dạng tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2: Tôi vỡ oà vui sướng khi tìm được hũ cốt của người thân”-9

Bên trong kho lưu giữ tro cốt của chùa Kỳ Quang 2. Những hũ tro cốt đã được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nguoi-dan-den-chua-nhan-dang-tro-cot-tai-chua-ky-quang-2-toi-vo-oa-vui-suong-khi-tim-duoc-hu-cot-cua-nguoi-than-220209913463297.htm

Chùa Kỳ Quang 2


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.