Những căn cứ được miễn trách nhiệm hình sự cho lái xe vụ xích lô chở tôn gây chết bé trai

Vụ tai nạn khiến nhiều người đau lòng bởi cháu bé chết quá thương tâm, trong khi người điều khiển chiếc xe xích lô chở tôn cũng có gia cảnh rất khó khăn.

Liên quan đến việc ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, quê Hà Nam) bị cơ quan CSĐT khởi tố do điều khiển xe xích lô chở tôn dừng ở ven đường khiến một cháu bé tử vong vào ngày 23.9, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đã đưa ra những căn cứ được miễn trách nhiệm hình sự cho ông Thạch theo quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, vụ việc lái xe xích lô chở tôn dừng trên đường khiến cháu bé 10 tuổi tử vong tại Hà Nội vẫn đang nóng trong dư luận. Vụ tai nạn khiến nhiều người đau lòng bởi cháu bé chết quá thương tâm, trong khi người điều khiển chiếc xe xích lô chở tôn cũng có gia cảnh rất khó khăn.

Bị can Đinh Ngọc Thạch và hiện trường xảy ra vụ tai nạn thương tâm.

Đến ngày 4.10, cơ quan CSĐT, Công an quận Hoàng Mai đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điều 202, Bộ Luật hình sự, đồng thời khởi tố bị can đối với ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, tên gọi khác là Bình, quê Hà Nam).

Bị can Thạch được xác định là người điều khiển chiếc xe xích lô chở tôn dừng ở ven đường Tân Mai khiến cháu Trần Minh Hoàng (10 tuổi) trong lúc đi xe đạp va vào miếng tôn tử vong. Theo một lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai, lỗi lái xe xích lô là vô ý nhưng để lại hậu quả rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận. Hiện, Công an quận Hoàng Mai đã tạm giam lái xe xích lô để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Trước sự việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đã đưa ra những căn cứ được miễn trách nhiệm hình sự cho ông Ngọc theo quy định của pháp luật. Theo luật sư Thơm, căn cứ Công văn số 276/TANDTC-PC ngày 13.9.2016 của TAND Tối Cao hướng dẫn áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 qui định thì kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2016, các quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 và các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 để thi hành các quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành.

ảnh 1
 Một chiếc xe ba bánh chở cồng kềnh gây nguy hiểm cho người đi đường bị cảnh sát yêu cầu kiểm tra.

Quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 bao gồm các quy định về xóa bỏ một tội phạm, một hình phạt, một tình tiết tăng nặng, quy định một hình phạt nhẹ hơn, một tình tiết giảm nhẹ mới hoặc mở rộng phạm vi áp dụng án treo, miễn trách nhiệm hình sự, loại trừ trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt, giảm hình phạt, tha tù trước thời hạn có Điều kiện, xóa án tích và các quy định khác có lợi cho người phạm tội. Những quy định nêu trên được tập hợp trong Danh Mục ban hành kèm theo Công văn này.

Về căn cứ miễn trách nhiệm hình sự, luật sư Thơm cho biết, người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng do vô ý gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác và được người bị hại hoặc người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Nếu ông Thạch (lái xe xích lô) bị khởi tố theo khoản 1 Điều 202 BLS thì thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng do lỗi vô ý. Đối chiếu qui định của TAND Tối cao hướng dẫn về việc áp dụng quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015 thì nếu gia đình cháu bé và gia đình anh Thạch hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì nếu có căn cứ cơ quan điều tra vẫn có thể đình chỉ vụ án này. Việc đình chỉ vụ án này của CQĐT Công an quận Hoàng Mai theo quan điểm của luật sư Thơm, là có căn cứ và đúng pháp luật....
 
Theo Cao Nguyên (Lao Động)

tấm tôn cứa cổ

người lính Vị Xuyên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.