“Quan” xã bán đất công

Khi tiếp nhận 10,5 ha đất này, thay vì UBND xã Thạnh Tân phải báo cáo với huyện để tiếp nhận nhưng lúc đó, ông Nguyễn Tấn Giàu, Chủ tịch UBND xã, cùng 12 cán bộ khác đã bán thửa đất này cho ông Trần Đình Duy, Trần Duy Phương và Trần Quang Khoái (đều ngụ TPHCM).

13 “quan” xãcông khai bán 10,5 ha đất công ngay tại UBND xã, có chứng nhận, đóng dấuUBND xã hẳn hoi!

Công an tỉnh Tiền Giangđang điều tra vụ 13 cán bộ xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh TiềnGiang làm giả hồ sơ bán 10,5 ha đất công.

Bán đất công tại... UBND xã

Theo biên bản làm việccủa Công an huyện Tân Phước với ông Đào Công Tại (ngụ xã Phước Khánh,huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), từ năm 1994, ông Tại cùng vợ là DươngThanh Nga và con là Đào Thị Thanh Hằng khai khẩn 10,5 ha đất tại xãThạnh Tân để trồng bạch đàn và được huyện cấp giấy giao đất sản xuấtnông nghiệp.

“Quan” xã bán đất công
Ông Đào Phát Minh (phải), em ông Đào Công Tại, đang phải làm thuê trên thửa đất của anh mình đã bị cán bộ xã Thạnh Tân bán lại cho người khác

Đến năm 1999, ông Tạikhông có điều kiện tiếp tục canh tác nên đến UBND xã Thạnh Tân giao lạigiấy tờ và thửa đất này cho UBND xã quản lý.

Khi tiếp nhận 10,5 ha đấtnày, thay vì UBND xã Thạnh Tân phải báo cáo với huyện để tiếp nhận nhưnglúc đó, ông Nguyễn Tấn Giàu, Chủ tịch UBND xã, cùng 12 cán bộ khác đãbán thửa đất này cho ông Trần Đình Duy, Trần Duy Phương và Trần QuangKhoái (đều ngụ TPHCM).

Việc mua bán đất côngdiễn ra ngay trụ sở UBND xã, 13 “quan” xã cùng ký tên vào giấy giao kèobán thửa đất với số tiền 150 triệu đồng. Riêng ông Giàu còn đóng dấu xácnhận là bán đất tại UBND xã.

Việc giao nhận tiền đượccán bộ xã là Nguyễn Tiến Hưng, Hà Văn Thừa... nhận trực tiếp và viếtbiên nhận. Biên nhận này còn được ông Giàu ký tên xác nhận và đóng đấuUBND xã.

Làm hồ sơ giả

Trong quá trình điều tra,cơ quan chức năng thu thập được hai hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụngđất. Cả hai hợp đồng này đều do ông Đào Công Tại ký tên bán cho ông TrầnQuang Khoái.

Tuy nhiên, khi xác minhsự việc, cơ quan chức năng phát hiện cả hai hợp đồng này đều do các“quan” xã lập hồ sơ giả.

Cụ thể, trong hợp đồngkhông số do ông  Trần Văn Được, lúc đó là Phó Chủtịch UBND xã Thạnh Tân, ký tên và đóng dấu ngày 19-7-2000 xác nhận: “Đấtkhông có tranh chấp, đủ điều kiện chuyển nhượng”. Tuy nhiên, khi xácminh, cơ quan chức năng mới phát hiện ông Tại không có ký hợp đồng này.

Điều đáng nói trong phivụ này, hộ khẩu và CMND của ông Tại là giả. Trong khi ông Tại có hộ khẩuvà CMND do Công an tỉnh Đồng Nai cấp nhưng trong hợp đồng chuyển nhượnglại ghi ông Tại có hộ khẩu thường trú ở xã Bình Trị Đông, huyện BìnhChánh - TPHCM; còn CMND của ông Tại là do Công an Tiền Giang cấp.

Mới đây, khi Thanh trahuyện Tân Phước vào cuộc yêu cầu cán bộ địa chính xã cung cấp các hồ sơcó liên quan đến việc bán 10,5 ha đất cho ông Khoái thì ông Triệu VănDương, cán bộ địa chính xã Thạnh Tân, xác nhận: “Từ tháng 9-2004 đếnnay, ông Dương không biết gì về phần đất mà 13 cán bộ xã đã bán và hồ sơlưu trữ cũng không có”.

Giải trình với đoàn thanhtra huyện trước đây, UBND xã Thạnh Tân cho rằng xã bán thửa đất của ôngTại là căn cứ vào Quyết định số 198/QĐ.UBND ngày 12-5-1999. Đ

iều đáng nói quyết địnhnày có nội dung: “về việc giao chỉ tiêu vốn sự nghiệp năm 1999” chứkhông phải là quyết định cho bán đất như giải trình của UBND xã. Nhưvậy, 13 “quan” xã đã làm giả hồ sơ để bán đất công.

Trao đổi với phóng viên,ông Phạm Văn Hoàng, nguyên bí thư Huyện ủy Tân Phước, cho biết: “Đây làvụ tiêu cực có tổ chức mà trong lúc làm công tác nhân sự cho Đại hộiĐảng bộ huyện, tôi đã có yêu cầu công an huyện điều tra nhưng họ khôngchấp hành chỉ đạo của Huyện ủy. Chính vì thế mà các cán bộ tham gia bánđất công vẫn được giữ các chức vụ quan trọng khiến dư luận bất bình”.

Sai phạm lớn, vẫn đương chức!

Khi bị thanh tra phát hiện sai phạm, không những không bị kỷ luật mà 13 cán bộ xã Thạnh Tân vẫn còn giữ nhiều chức vụ quan trọng. Cụ thể: Ông Huỳnh Tấn Khoa hiện là Bí thư thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước; ông Nguyễn Tiến Hưng hiện là Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân; ông Nguyễn Tấn Giàu hiện là cán bộ Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện Tân Phước; ông Huỳnh Đức Toàn hiện là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạnh Tân; ông Huỳnh Văn Huống, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thạnh Tân; ông Huỳnh Văn Được là Bí thư chi bộ ấp 2; ông Nguyễn Văn Đấu là Bí thư chi bộ ấp 1 của xã Thạnh Tân...  


TheoMinh Sơn
Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.