Quyết thu phí lưu hành ô tô, xe máy

Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng đề xuất của Bộ GTVT về thu phí lưu hành phương tiện xe cá nhân đối với ô tô, xe máy mang tính chất lạm thu khi trước đó cũng đã đề xuất Chính phủ thu phí đối với 2 loại phương tiện này cho Quỹ Bảo trì đường bộ ?

Tại buổi gặp gỡ báo chí vàochiều 3-1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định ô tô, xe máy không thể lưuthông trên đường nếu không đóng phí lưu hành xe cá nhân.

Phóngviên: Nhiều ýkiến cho rằng đề xuất của Bộ GTVT về thu phí lưu hành phương tiện xe cá nhânđối với ô tô, xe máy mang tính chất lạm thu khi trước đó cũng đã đề xuấtChính phủ thu phí đối với 2 loại phương tiện này cho Quỹ Bảo trì đường bộ ?

- Bộ trưởng Đinh LaThăng: Tôi phải khẳng định lại rằng đề xuất của Bộ GTVT căn cứ vào cácnghị quyết của Chính phủ về các biện pháp nhằm kiềm chế ùn tắc và tainạn giao thông đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Đề xuất này cũngđược đưa ra sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàngiao thông quốc gia Nguyễn Xuân Phúc tại buổi phát động năm An toàn giaothông 2012.

Quyết thu phí lưu hành ô tô, xe máy
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định phải thu phí lưu thông đối với phương tiện cá nhân

Chúng ta đã thực hiệnnhiều giải pháp nhưng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông vẫn khônggiảm, thậm chí còn diễn ra phức tạp, nghiêm trọng hơn. Chính vì thế cầnphải có những giải pháp mang tính mạnh mẽ, đột phá, trong đó có việc thuphí lưu hành phương tiện xe cá nhân và phí lưu thông vào trung tâm TPtrong giờ cao điểm.

Đề xuất của Bộ GTVT dựa trên cơ sở kinh nghiệmcủa nhiều nước trên thế giới như Đức, Anh, Thụy Sĩ, Singapore. Nhưng mìnhhọc hỏi có chọn lọc, dựa vào điều kiện thực tế giao thông tại Việt Nam. Phíthu cho Quỹ Bảo trì đường bộ đang chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ chỉđáp ứng 70%-75% kinh phí cho công tác bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống đường sá;ngân sách Nhà nước vẫn phải bảo đảm 25%-30% còn lại.

Tôi nghĩ rằng người đi xe máy, ô tô phải nộp phíđể tái tạo, xây mới đường sá và bảo đảm các giải pháp giao thông hiệu quả làhợp lý. Thực tế mức thu 500.000 đồng/năm đối với xe máy đâu có lớn, tính ramỗi tháng chỉ mất chưa đến 50.000 đồng. Còn mức thu 1 triệu đồng/năm chỉ ápdụng với xe máy có dung tích xi lanh trên 175 phân khối. Loại xe này đâu cóphổ biến trong đại bộ phận nhân dân, chỉ dân chơi mới sử dụng.

* Bộ GTVT có cam kết thu các loại phí như vậy sẽgiảm được ùn tắc giao thông? Nếu không hiệu quả có hoàn lại tiền cho ngườidân ?

- Cuộc sống không ngừng phát triển và có lẽ chỉkhi nào trái đất ngừng quay mới hết chuyện tắc đường, hết tai nạn giaothông. Các nước tiên tiến như Mỹ, Anh khi đưa ra rất nhiều giải pháp, thuphí, thuế cao đối với ô tô cũng không bao giờ dám khẳng định bao giờ sẽ hếtùn tắc, tai nạn. Các biện pháp mà chúng tôi đang đưa ra chỉ nhằm cố gắng hạnchế tới mức thấp nhất có thể.

Đi liền với việc thu phínày, chắc chắn Bộ GTVT sẽ thực hiện hàng loạt các biện pháp đồng bộ mayra mới đạt hiệu quả cao. Khẩu hiệu của chúng tôi trong năm 2012 là “Hànhđộng, hành động và hành động”. Cán bộ lãnh đạo, nhân viên ngành giaothông chắc chắn sẽ không chỉ nói giải pháp mà phải hành động quyết liệttrong cả nhiệm kỳ.

* Khi báo chí thông tin về đề xuất này, nhiềungười dân đã đặt câu hỏi: Nếu Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng là một cán bộ Nhànước bình thường, lương 3-4 triệu đồng/tháng và đi xe máy rẻ tiền thì ông cósẵn sàng đóng phí hay không?

- Tôi khẳng định đề xuất của Bộ GTVT đưa rakhông phải để mọi người dân sợ không sử dụng phương tiện cá nhân đi lại nữa.Nhưng đã đến lúc người dân cần phải hỗ trợ, ủng hộ Nhà nước trong việc nângcấp, sửa chữa, làm mới hệ thống đường sá. Toàn bộ số tiền thu được từ cácloại phí trên sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạtầng giao thông.

Tôi sẵn sàng nộp cáckhoản phí này. Không có lý do gì mà mọi người không nộp cả. Người dânnghèo không có tiền sử dụng xe cá nhân thì có thể lựa chọn cách đi lạibằng phương tiện giao thông công cộng. Không nộp đủ các loại phí thì tấtnhiên khó mà lưu thông trên đường được. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ nghiêncứu chế tài đối với những người không nộp phí, có thể sẽ phạt tới 5triệu đồng.

Cháy xe máy, ô tô: Quy trách nhiệm cụ thể

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sau khi nắm được thông tin về các vụ cháy, nổ xe máy, ô tô trong thời gian qua, ông đã yêu cầu lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm báo cáo giải trình, xem xét trách nhiệm thuộc về ai. “Tuy nhiên, đúng như báo chí phản ánh, các văn bản pháp luật hiện hành còn khoảng trống về trách nhiệm khi xảy ra cháy, nổ xe máy. Nhiều cơ quan quản lý nhưng không ai đứng ra nhận trách nhiệm. Tôi đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam phải xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để ngay từ năm 2012 hoàn thiện khung pháp lý quy định rõ trách nhiệm thuộc về ai để có chế tài xử lý. Tôi khẳng định trách nhiệm này sẽ phải thuộc về Bộ GTVT” - ông Thăng khẳng định.

Theo NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.