Sẽ đề nghị xử lý nghiêm người đưa tin trên Facebook gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh mạng người dân

Trước câu hỏi của PV về những thông tin trào lưu sinh con thuận tự nhiên do tài khoản facebook có tên Lê Nhất Phương Hồng đăng tả

Trước câu hỏi của PV về những thông tin trào lưu sinh con thuận tự nhiên do tài khoản facebook có tên Lê Nhất Phương Hồng đăng tải, đại diện Bộ Y tế cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm những tài khoản facebook đưa tin không chính xác gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh mạng người dân.

Liên quan đến vụ việc trên mạng xã hội lan truyền thông tin có trường hợp mẹ con sản phụ tử vong do sinh "thuận tự nhiên" tại nhà ở TP. HCM, sáng ngày hôm nay (15/3), bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức cuộc họp báo khẩn với sự tham gia của ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, bà Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ...

Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Vinh thông tin chính thức: "Đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo từ BV Từ Dũ, chúng tôi đã kiểm tra xuống tận cơ sở, chưa phát hiện một trường hợp nào tử vong cả mẹ cả con. Theo thông tin là ở quận 2 nhưng kiểm tra thì chưa thấy. Như vậy có thể khẳng định thông tin trên mạng là chưa kiểm chứng. Tuy nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng kiểm tra về thông tin này".

Sẽ đề nghị xử lý nghiêm người đưa tin trên Facebook gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh mạng người dân - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Chăm sóc Bà mẹ và Trẻ em.

Ngoài thông tin liên quan đến trường hợp 2 mẹ con tử vong do sinh thuận tự nhiên tại nhà, các phóng viên có mặt trong buổi họp báo cũng đã đặt ra câu hỏi có liên quan đến một tài khoản Facebook có tên Lê Nhất Phương Hồng - người từng đưa rất nhiều thông tin liên quan đến trào lưu sinh con thuận tự nhiên trên trang cá nhân của mình.

Khẳng định với báo giới, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết việc xử lý các trường hợp đăng tải thông tin không chính thống gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân không phải chức năng của ngành Y tế, tuy nhiên, sẽ gửi văn bản tới Bộ truyền thông đề nghị xem xét và có hình thức xử lý nghiêm đối với những người này.

Cụ thể, câu hỏi của PV như sau:

Gần đây rất nhiều bà mẹ lưu tâm đến những thông tin do tài khoản facebook có tên Lê Nhất Phương Hồng - người này có đưa rất nhiều thông tin liên quan đến trào lưu không tiêm vắc - xin, trào lưu sinh con thuận tự nhiên và các vấn đề khác liên quan đến việc hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ. Vậy câu hỏi đặt ra cho đại diện bộ Y tế là người này có được cấp phép gì không?

Bên cạnh đó, trước thông tin gây hoang mang dư luận như vậy thì Bộ Y tế có phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra xử lí triệt để các sự việc như này để tránh tính huống lặp lại hay không?

Trả lời câu hỏi của PV, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết: "Riêng đối với trường hợp sinh con thuận tự nhiên, chúng tôi cũng đã có đưa những khuyến cáo của những học giả trên thế giới, các nhà quản lí cũng như các nhà chuyên môn bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Phụ sản TƯ, thì cho rằng đấy là thông tin không chính thống. Những thông tin như vậy chúng tôi cho rằng lan truyền trên mạng xã hội tạo dư luận rất xấu vì khuyến khích các bà mẹ đẻ theo phương pháp tự nhiên.

Thứ hai, áp dụng theo phương pháp ấy hết sức nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bà mẹ và trẻ em".

Theo ông Vinh, "Việc xử lí các trường hợp này không phải chức năng của ngành Y tế nhưng vì có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân nói chung và các bà mẹ và trẻ em nói riêng nên tôi cũng đề nghị Sở Y tế phối hợp với cơ quan chức năng, cụ thể là cơ quan công an và các cơ quan khác. Đồng thời trong ngày hôm nay chúng tôi cũng sẽ văn bản gửi Bộ Truyền thông đề nghị xem xét lại có hình thức xử lí nghiêm đối với những người đưa tin trên facebook mà gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh mạng người dân".

Ông Vinh cũng mong muốn, cơ quan báo chí truyền thông chung tay đưa những thông tin chính thống, khoa học từ những nhà chuyên gia, những nhà quản lí để giảm thiểu tác hại.

Cũng theo ông Vinh, hiện nay công tác truyền thông y tế còn hạn chế, các chương trình truyền thông trên phương tiện chính thống các bạn trẻ lại không thích, mà họ thích những thông tin lan truyền trên facebook, mạng xã hội, ít khi thích nghe các chuyên gia đầu ngành của ngành y tế nói.

Vì vậy, khuyến nghị các bạn trẻ khi lựa chọn thông tin trên mạng xã hội cũng nên lựa chọn thông tin có nguồn chính xác.

Theo Thời Đại


sản phụ

sinh con thuận tự nhiên


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.