Sự thật đằng sau những lá "bùa yêu"

Tin hay không thì tùy… Nhiều người dân hai xã Thành Long và Thái Sơn thuộc huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang vẫn còn nhớ mãi câu chuyện của một cặp vợ chồng trẻ. Họ từng có thời gian 10 năm yêu nhau mặn nồng mà chưa bao giờ xảy ra cãi vã. Ai quen biết cũng mừng cho tổ ấm nhỏ đầy ắp yêu thương của hai vợ chồng này, nhất là khi chị vợ sinh một cậu con trai kháu khỉnh

Tuyệt vọng trong mối tình đơn phương, một số thanh niên người dân tộc thiểu số ởvùng cao phía Bắc đã tìm đến thầy cúng, thầy tạo để… làm bùa.

Bí mật bùa yêu…

Trong chuyến đi công tác tại vùng cao thuộc huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, thấychúng tôi có ý định muốn vào bản, xâm nhập thực tế để viết bài, một cán bộ huyệncảnh báo cô phóng viên nữ trong đoàn: "Em phải cẩn thận khi tiếp xúc với ngườidân tộc nhé, thấy em xinh xắn, trai làng mê là bỏ bùa yêu liền đấy". Với bảntính tò mò, sáng sớm hôm sau chúng tôi quyết định vào bản một chuyến tìm hiểuthực hư chuyện "bùa yêu".

5g sáng, chúng tôi bị dựng dậy trong cơn ngái ngủ, mợ tôi đã sắp sẵn một giỏđựng đầy thức ăn, đồ uống và dặn: "Nếu người dân tộc mang rượu mời, các cháunhất định không được từ chối vì họ sẽ giận đấy. Lỡ bị say thì uống thứ này vào,đảm bảo chỉ 5 phút tỉnh ngay". Mợ tôi dặn thêm: "Đường núi hiểm trở khó đi lắm,có đoạn phải gửi xe cuốc bộ vài cây số. Vào trong đó, gặp trai bản họ cười đừngđáp lại, họ cho gì đừng ăn kẻo dính bùa yêu". Phải vượt qua đường đất rất nhiềukhó khăn hiểm trở, tôi mới đến được thôn Nà Nưa, xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê,tỉnh Hà Giang.

Với sự giúp đỡ của trưởng bản, tôi tìm đến nhà thầy Sình A Phúc có thâm niên mấychục năm trong nghề bỏ "bùa yêu". Ở bản, dân làng gọi ông là thầy mo, thầy tạo,chuyên việc cúng bái, tế lễ và làm phép cho những nam, nữ thanh niên yêu đơnphương mà không được người kia đáp lại.

Ngôi nhà sàn đơn sơ của thầy Phúc nằm cuối bản, vợ thầy bảo "Nó đi cúng đuổi conma cho một gia đình ở bản trên chưa về, mày phải chờ thôi". Mấy đứa trẻ đang cởitruồng lông nhông nô đùa ngay cạnh mấy chú trâu, thấy khách lạ đồng loạt đứngnép vào cột nhà nhìn chằm chằm. Giọng lơ lớ, chị vợ lại hỏi tôi: "Cái cán bộ đếncó việc gì không?". Vợ thầy kể lể, trong bản, thầy rất được kính trọng, nếu nhàai có việc cần cúng bái, trừ tà thầy sẽ giúp. Còn việc liên quan đến bùa yêu vợthầy không rõ, chỉ biết đôi nam nữ nào đến gặp thầy xe duyên khi trở về cũng nênnghĩa vợ chồng và sống rất hạnh phúc.

Bản Nà Nưa chỉ có dân tộc Tày, Dao, H’mông nên vẫn còn không ít hủ tục, đến nhànào chúng tôi cũng được họ nhiệt tình bê rượu ra mời. Một cụ già hơn 80 tuổibảo: "Bản nào cũng có thầy mo, thầy tạo, các thầy giỏi lắm, con ma nào thầy cũngđuổi được tuốt. Thầy còn luyện được cả bùa yêu. Dưới xuôi còn đi cả ô tô lên xinđấy". Tôi được nghe rất nhiều câu chuyện liên quan đến bùa yêu. Đại loại như,khi một người đã bị bỏ bùa, thì dù trước đó dửng dưng với đối phương bao nhiêucũng sẽ yêu lại, chết mê chết mệt và không dứt được ra. Tuy nhiên, nếu một ngàynào đó người bị bỏ bùa yêu phát hiện mình bị bỏ bùa thì lập tức bùa yêu hết tácdụng, tình cảm sẽ không còn…

Thứ thầy cúng dùng để phù phép cũng rất đa dạng, mỗi thầy một cách thức khácnhau, có thầy phù phép bằng quần áo của người bị bỏ bùa; có thầy chỉ cần mộtnhúm muối trắng; có thầy nhổ một ít nước bọt vào chén rượu, cốc nước của ngườicần bỏ bùa; có thầy lại phù phép bằng cách bắt người muốn bỏ bùa người khác dẫmlên các vết chân của người mình yêu… Sau khi xong việc, người nhờ thầy làm phépphải âm thầm ra về và không bao giờ được tiết lộ điều bí mật với bất cứ ai… Ởbản này, người ta cũng truyền tai nhau không ít câu chuyện "Cái A bị bỏ bùa theothằng C mấy năm liền"; "Sau khi uống phải bùa yêu, một cô gái đẹp như hoa bỗngnhiên theo đuổi một thanh niên tàn tật ở tận dưới xuôi"…
Sự thật đằng sau những lá "bùa yêu"
Nhà thầy bí ẩn ở cuối bản

Tin haykhông thì tùy…

Nhiều người dân hai xã Thành Long vàThái Sơn thuộc huyện Hàm Yên, tỉnh TuyênQuang vẫn còn nhớ mãi câu chuyện của mộtcặp vợ chồng trẻ. Họ từng có thời gian10 năm yêu nhau mặn nồng mà chưa bao giờxảy ra cãi vã. Ai quen biết cũng mừngcho tổ ấm nhỏ đầy ắp yêu thương của haivợ chồng này, nhất là khi chị vợ sinhmột cậu con trai kháu khỉnh. Bé trai vừatròn một tuổi họ bàn nhau cho anh vào xãThành Long cách nhà chục cây số mở trangtrại bò giống và nhận đồi trồng cây.

 Thời gian đầu anh thườngxuyên về thăm vợ con. Sau đó, chị thấy có gì đổi khác, anh ít về nhà hơn và cũnglà lúc chị nghe người ta xì xào, anh đang cặp kè với một cô gái trẻ người dântộc Cao Lan. Chị tuyệt đối không tin. Thế nhưng vài tuần sau đó, anh chồng đã ởhẳn trong xã Thành Long không về. Khi người nhà tìm bắt về thì anh ta chửi bới,vác dao đuổi đánh. Có hôm gia đình khiêng anh về đến tận nhà, chị vợ khoá chặtcác cánh cửa nhưng nửa đêm người chồng trèo qua mái nhà ra ngoài rồi chạy bộ hơnchục cây số đường rừng để đến với người bạn gái.

Người dân trong xã nói, chồng chị bị người con gái kia bỏ bùa nên mê mẩn khôngbiết gì nữa. Chị đã tìm nhiều thầy mo về cũng lễ, giải bùa nhưng tất cả đều vôvọng. Sau có người mách, phải chính tay thầy bỏ bùa mới giải được. Chị đã nămlần bảy lượt vào nhà thầy cúng xin thầy giải hạn, sau cùng cũng được thầy chấpthuận. Sau một tuần làm lễ, chồng chị bỗng dưng tự về nhà và từ đó không vàotrang trại nữa. Sau này hỏi lại, anh mới kể: Thực sự lúc đó không hề biết gì cả,cứ mơ mơ tỉnh tỉnh, có cái gì đó không giải thích được nhưng cứ đến tầm 4gchiều, dù đầu óc không muốn nhưng đôi chân cứ đi đến nhà cô gái người Cao Lan dùcó lúc chợt tỉnh anh đã cố gắng để cưỡng lại…

Trưởng bản giải thích với tôi, dù bùa được giải thì cũng phải mất ít nhất vàitháng người bị bỏ bùa mới hoàn toàn trở lại trạng thái bình thường và mới biếttình cảm thật của mình dành cho ai.

Những câu chuyện ly kỳ, huyền bí về bùa yêu vẫn còn là một ẩn số, là những câuchuyện hấp dẫn với bất cứ ai một lần đến các bản xa ở vùng núi phía Bắc ViệtNam. Sự thật đến đâu thì chưa rõ nhưng thực tế có không ít chàng trai đã lặn lộihàng trăm cây số từ dưới xuôi lên đây để xin bùa yêu. Phải chăng, bởi tình yêumuôn đời vẫn là một ẩn số với những điều khó lý giải nhất, nên người ta đã gáncho nó những bí ẩn của một thứ bùa phép, của một quyền lực siêu nhiên? Chứ nếunhư chỉ cần bùa phép mà có được tình yêu, thì bao đời nay làm gì còn những thiêntình sử, con người cũng làm gì còn một hạnh phúc lớn lao như thế nữa? Còn nếunhư trong bùa chú, có ẩn giấu những bí mật của hóa chất, tác động của cây rừngcủa dược liệu… thì, như người viết bài này nghĩ, chỉ chiếm được thể xác của mộtngười đâu phải là yêu!?
 


Theo Tuấn Nga
PLXH



Lập chuyên án triệt phá các đường dây tuồn vàng lậu vào Việt Nam
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước, Interpol, Tổ chức Hải quan thế giới....lập chuyên án đấu tranh các đường dây buôn lậu vàng, chuyển tiền bất hợp pháp xuyên quốc gia.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.