Trận lũ lịch sử ở Quảng Ninh và những hình ảnh đối lập

Trong hoạn nạn, khó khăn, thực tế cuộc sống cũng đã phát lộ ra những điều đối lập khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Trận mưa lũ khủng khiếp vừa qua đã trở thành nỗi ám ảnh không thể nào quên được với người dân Quảng Ninh. Hàng chục người chết và mất tích, tài sản thiệt hại nặng nề lên tới gần 2000 tỷ đồng. Hiện tại, toàn tỉnh đang gồng mình để khắc phục hậu quả.

Trong hoạn nạn, khó khăn ấy, thực tế cuộc sống cũng đã phát lộ ra những điều đối lập khiến chúng ta phải suy nghĩ.

“Chúa đảo” Tuần Châu hết lòng vì nhân dân vùng lụt

Ngày 31/7, thông tin “chúa đảo” Tuần Châu Đào Hồng Tuyển sẵn sàng đón nhận người dân vùng lụt trong trận mưa kinh hoàng những ngày qua tại TP. Hạ Long đến ăn ở miễn phí tại khu du lịch quốc tế Tuần Châu được lan truyền đã khiến nhiều người cảm động đến rơi nước mắt.
Ông Đào Hồng Tuyển, người được đặt biệt danh "Chúa đảo" Tuần Châu

Trước đó 2 ngày, đại gia này cũng đã tặng một siêu xe Rolls Royce Phantom (đang sử dụng) cùng toàn bộ giấy tờ và số tiền 2 tỉ đồng nhằm ủng hộ chương trình đấu giá để cùng chung tay với các tổ chức, cá nhân giúp đỡ đồng bào Quảng Ninh vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Tấm lòng nhân ái của “chúa đảo” đã làm ấm lòng nhân dân tỉnh nhà và được đông đảo nhân dân cả nước cảm phục, noi theo.

Một số ý kiến cho rằng đây cũng chỉ là một hành động PR của đại gia Tuyển nhưng cho dù thế nào đi nữa, hành động của ông là vô cùng thiết thực mà không phải ai cũng làm được.

Tiểu thương đẩy mạnh giá thực phẩm/dịch vụ để kiếm lời

Mưa lớn, ngập lụt trong nhiều ngày đã khiến giao thông ở Quảng Ninh tê liệt, các tiểu thương hoạt động cầm chừng, thực phẩm trở nên khan hiếm và đắt đỏ. Rất nhiều mặt hàng tăng giá đến chóng mặt mà nhiều nơi người dân cũng không có mà mua. Chẳng hạn ở đảo Cô Tô, nơi nhiều khách du lịch bị mắc kẹt, giá mỗi loại rau đã tăng lên khoảng 20.000đ/mớ, thịt lợn ba chỉ là 160.000đ/kg (gấp đôi so với ở Hà Nội), mì tôm thậm chí có lúc lên tới 50.000đ/gói. Giá nước sạch ở Hạ Long lên đến 900.000đ/téc...

Cùng với đó, dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông bị hư hỏng do ngập lụt cũng được dịp “ăn theo”, tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.

Đáng chú ý hơn là thông tin dân buôn Hà Nội lại đang gấp rút gom rau về Quảng Ninh bán để thu lãi đậm, có khi lên tới vài triệu mỗi ngày được đăng tải trên các báo.

Quảng Ninh, Hà Nội, tiểu thương, gom rau, bán, ngập lụt, cháy hàng, khan hiếm rau xanh Quảng-Ninh, Hà-Nội, tiểu-thương, gom-rau, bán, ngập-lụt, cháy-hàng, khan-hiếm-rau-xanh
Tiểu thương ồ ạt buôn rau từ Hà Nội xuống Quảng Ninh bán. Theo một số mối gom rau ở Hà Nội để đánh xuống Quảng Ninh bán, mỗi ngày họ kiếm được vài triệu đồng

Những việc làm này dường như là một hành động lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác để trục lợi?

Có thể sẽ có người cho rằng đây là hành động thông thường của những người làm ăn buôn bán, luôn biết cách để kiếm lời cho mình. Tuy nhiên sẽ ý nghĩa biết bao nhiêu nếu dịp này họ biết chia sẻ với đồng bào hơn là chặt chém để thu lợi riêng.

Người dân hồ hởi đi mót “vàng đen” bất chấp nguy hiểm

Sau trận lũ lịch sử, nhiều điểm tập kết than trên địa bàn TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã bị cuốn trôi. Nhiều người dân tại khu vực giáp ranh phường Cẩm Phú và Cẩm Sơn như hốt được "vàng" khi đi mót than. Trên gương mặt mỗi người hiện rõ sự hồ hởi, vui vẻ, trái ngược với những buồn bã lo lắng trước đó khi bị thiên tai tàn phá.

Theo VietNamNet đưa tin, đoạn kênh chạy dài khoảng 3km, nhưng có đến hàng trăm người cùng với hàng chục thiết bị máy móc ngụm, lặn dưới dòng nước chảy siết để vớt "vàng đen". Dưới dòng nước đen ngòm, những người đàn ông và phụ nữ đang ngụp lặn vớt từng mẻ than.

Quảng Ninh, lũ, lịch sử

Quảng Ninh, lũ, lịch sử
Người dân hồ hởi, vui vẻ đi mót than

Hai bên bờ, hàng chục phương tiện như máy cẩu, máy nổ thi nhau múc, hút than dưới dòng nước siết. Khi được hỏi về mức độ nguy hiểm khi mò than, những người dân cho hay, biết là nguy hiểm, nhưng nếu bỏ thì rất phí, than sẽ bị nước cuốn trôi đi hết.

Phải chăng khi đã trải qua hiểm nguy, liều lĩnh thêm một chút nữa với nguy hiểm cũng không còn là vấn đề với họ? Khi đã mất mát quá nhiều thì việc tìm được cách để lấy lại (tiền của) phần nào cũng là một niềm vui khôn tả không thể bỏ qua?!

Vân Khánh/VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.