Viện Kiểm sát đề nghị từ 4-6 năm tù đối với Bùi Tiến Dũng

Câu hỏi của các luật sư tập trung vào một số vấn đề như: Những chiếc xe ôtô mang tên chủ sở hữu là PMU 18 trong thời gian Bùi Tiến Dũng làm Tổng Giám đốc được mua từ nguồn nào? Chi phí khấu hao cho việc sử dụng các xe ôtô trong thời gian PMU 18 làm chủ đầu tư các gói thầu lấy từ đâu? Bộ Giao thông Vận tải có vai trò gì trong công tác quản lý đối với toàn bộ số xe ôtô mà PMU 18 đã mua để sử dụng và cho mượn? Hợp đồng trọn gói của các gói thầu, trong đó có tiền thuê nhà, thuê xe ôtô cho tư

Phiên tòa sơ thẩmxét xử nguyên Tổng Giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng bước sang ngày xét xử thứba (30/7). Hội đồng xét xử để các luật sư thẩm vấn bị cáo, đại diện các đơnvị có trách nhiệm và những người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án.
 
Viện Kiểm sát đề nghị từ 4-6 năm tù đối với Bùi Tiến Dũng
Các bị cáo nghe Viện Kiểm sát đề nghị mức án

Câu hỏi của các luật sư tậptrung vào một số vấn đề như: Những chiếc xe ôtô mang tên chủ sở hữu là PMU18 trong thời gian Bùi Tiến Dũng làm Tổng Giám đốc được mua từ nguồn nào?Chi phí khấu hao cho việc sử dụng các xe ôtô trong thời gian PMU 18 làm chủđầu tư các gói thầu lấy từ đâu? Bộ Giao thông Vận tải có vai trò gì trongcông tác quản lý đối với toàn bộ số xe ôtô mà PMU 18 đã mua để sử dụng vàcho mượn? Hợp đồng trọn gói của các gói thầu, trong đó có tiền thuê nhà,thuê xe ôtô cho tư vấn nước ngoài dựa theo quy định nào? Nếu PMU 18 thuênhà, thuê xe ôtô cho tư vấn mà họ không sử dụng thì PMU 18 có được phépthanh toán không? Mô hình hoạt động của PMU 18 có theo nguyên tắc của cơquan hành chính Nhà nước, hay của doanh nghiệp kinh tế?...

Chúng tôi nhận thấy câu hỏicủa các luật sư thì rất rõ, nhưng câu trả lời của các bị cáo, đơn vị cótrách nhiệm và những người liên quan thì lại không rõ ràng. Nhiều câu trảlời mang tính né tránh trách nhiệm làm cho Hội đồng xét xử vài lần phải ngắtlời, giải thích để tránh mất thời gian của phiên tòa.

Một điều khiến những ngườitham dự phiên tòa cũng rất ngạc nhiên, đó là khi Hội đồng xét xử hỏi ngườiđại diện của PMU 18 (nay đổi tên là PMU 2): "Ông yêu cầu bồi thường nhưthế nào đối với số xe ôtô của PMU 18 mà Bùi Tiến Dũng đã lợi dụng chức vụ vàquyền hạn để sử dụng và cho mượn?", người đại diện này lại trả lời: "Khôngcó ý kiến gì về việc bồi thường". Như vậy có thể hiểu rằng, một khoảntiền rất lớn của Nhà nước mà PMU 18 sử dụng để mua xe ôtô nhằm phục vụ chocác công trình bị bỏ phí (?!).

Kết thúc phần thẩm vấn, vịđại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố đã đề nghị mức án cho các bị cáo:Nguyên Tổng Giám đốc Bùi Tiến Dũng bị đề nghị từ 4-6 năm tù về tội cố ý làmtrái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng;cộng với bản án 13 năm tù mà Tòa phúc thẩm đã tuyên phạt trong vụ án trướcđó về tội đánh bạc và đưa hối lộ, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị xử phạt BùiTiến Dũng từ 17-19 năm tù.

Nguyên Phó Chánh văn phòngPMU 18 Vũ Mạnh Tiên bị đề nghị từ 4-5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyềnhạn trong khi thi hành công vụ; cộng với bản án 7 năm tù mà Tòa phúc thẩm đãtuyên phạt trước đó về tội đánh bạc và đưa hối lộ, đại diện Viện Kiểm sát đềnghị xử phạt Vũ Mạnh Tiên từ 11-13 năm tù. Nguyên Phó trưởng phòng PID6, PMU18 Lê Thị Thanh Hòa bị đề nghị từ 3 - 4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ,quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nguyên Phó trưởng phòng PID6, PMU 18Nguyễn Thanh Sơn bị đề nghị từ 3 - 4 năm tù về tội  lợi dụng chức vụ, quyềnhạn trong khi thi hành công vụ. Nguyên cán bộ Phòng tài chính kế toán, PMU18 Bùi Thu Hạnh bị đề nghị từ 2-3 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạntrong khi thi hành công vụ.

Sau khi đại diện Viện Kiểmsát đề nghị mức án, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận giữa các luật sưvới đại diện Viện kiểm sát. Thứ hai, ngày 2/8, phiên tòa tiếp tục.

Theo Nguyễn Hưng
CAND




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.