Xúc động giây phút bé gái trong ca mang thai hộ đầu tiên ở Việt Nam chào đời

Sáng nay 22/1, Thứ trưởng Bộ Y tế - GS.TS Nguyễn Viết Tiến vừa tiến hành mổ đẻ thành công ca mang thai hộ đầu tiên ở Việt Nam.

Sáng nay 22/1, Thứ trưởng Bộ Y tế - GS.TS Nguyễn Viết Tiến vừa tiến hành mổ đẻ thành công ca mang thai hộ đầu tiên ở Việt Nam.

Bé gái nặng 3,6 kg được GS.TS Nguyễn Viết Tiến bế ra phòng chờ trong sự vui mừng bất tận của cặp vợ chồng hiếm muộn người Hà Nam cùng hàng chục người thân của họ.

Thứ trưởng Tiến thông tin, bé gái sinh ra khóc rất to và có sức khoẻ ổn định.

mang-thai-ho-a

GS.TS Nguyễn Viết Tiến (bìa trái).

mang-thai-ho-a

Người mẹ vỡ òa trong lần đầu tiên được ấp con gái.

Người mẹ của cháu là chị Nguyễn Thị Mai - 42 tuổi - đứng bên cạnh chồng liên tục lau nước mắt vì niềm hạnh phúc.

Anh Trần Quang Anh, bố của bé, chia sẻ: "Vợ chồng tôi hiếm muộn 16 năm nay và đây là một cảm giác đón nhận giây phút vô cùng thiêng liêng".

mang-thai-ho-a
Cha bé gái nghẹn ngào trong phòng chờ con.

Được biết, người mang thai hộ quê ở Hà Nam. 

Như vậy, đây là em bé đầu tiên trào đời bằng phương pháp mang thai hộ, sau hơn 1 năm kể từ thời điểm Nghị định cho phép mang thai hộ có hiệu lực (1/1/2015).

BS Hồ Sĩ Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia cho biết, sau gần 1 năm thực hiện “Quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo”, tại BV Phụ sản TƯ đã có 70 hồ sơ đạt yêu cầu, trong đó, gần 50 trường hợp đã mang thai.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, đến nay cả nước đã thu nhận được gần 100 hồ sơ xin được cho phép mang thai hộ. Tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia (Hà Nội) đã có 60 hồ sơ được duyệt đủ điều kiện, trong đó đã thực hiện 46 ca. Tại Trung tâm hiếm muộn của bệnh viện TP.HCM cũng có 33 hồ sơ và đã thực hiện 19 ca.

Ông Tiến cho hay, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương tỷ lệ thành công sau khi thực hiện kỹ thuật này đã đạt được 50%.

Trứng của mẹ sẽ kết hợp với tinh trùng của bố nhờ vào kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Sau đó, phôi sẽ được chuyển vào tử cung của người mang thai hộ và phát triển. Em bé sinh ra mang gen di truyền của bố mẹ chứ không phải của người mang thai hộ

* Tên nhân vật vợ chồng hiếm muộn đã được thay đổi

 Theo Minh Ngọc / Trí Thức Trẻ


Lập chuyên án triệt phá các đường dây tuồn vàng lậu vào Việt Nam
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước, Interpol, Tổ chức Hải quan thế giới....lập chuyên án đấu tranh các đường dây buôn lậu vàng, chuyển tiền bất hợp pháp xuyên quốc gia.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.