Thi công chức phải... khám phụ khoa

Hơn 10 nữ sinh Trung Quốc đã xuống đường biểu tình thủ tục khám phụ khoa trong kỳ thi công chức ở nước này.

Hơn 10 nữ sinh Trung Quốc đã xuống đường biểu tình thủ tục khám phụ khoa trong kỳ thi công chức ở nước này.

Nhóm nữ sinh biểu tình phản đối thủ tục khám phụ khoa. Ảnh: Global Times

Hoạt động biểu tình này vừa diễn ra tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sáng hôm 16/11. Xuất hiện trước trụ sở Sở An ninh xã hội và Nhân lực tỉnh, nhóm nữ sinh mang theo nhiều tấm biển và mặc những chiếc quần lót bằng giấy lên người với khẩu hiệu như "Phản đối khám phụ khoa" và "Phản đối những câu hỏi về vấn đề phụ nữ", Legal Daily ngày 27/11 đưa tin.

"Chúng tôi tin rằng chẳng có liên hệ nào giữa công việc của một công chức với việc khám phụ khoa cả, quy định này là vi phạm quyền riêng tư của người dân. Qua hoạt động này, chúng tôi muốn kêu gọi các nhà chức trách hãy hủy bỏ thủ tục này", người tổ chức cuộc biểu tình cho biết.

Xiaochun, một sinh viên ngành y, nói rằng cuốn cẩm nang về thủ tục khám sức khỏe đối với những ứng viên thi công chức ghi rõ rằng mục đích của thủ tục khám phụ khoa là nhằm phát hiện các căn bệnh dễ lây nhiễm (STIs) và những khối u ác tính. Ngoài ra ứng viên cũng sẽ phải trả lời những câu hỏi về kỳ kinh nguyệt. Còn lại, thì chỉ cần xét nghiệm máu là đủ.

Trong khi đó, giáo sư Han Guijun, đến từ trường Đại học Luật và Kinh tế có trụ sở tại thành phố Vũ Hán, cho rằng việc áp dụng hình thức khám phụ khoa có thể dẫn đến sự phân biệt về bình đẳng giới trong thi tuyển công chức.

Zhuang Han, phó giáo sư chuyên ngành luật ở trường này, nói rằng: "Ở các nước phương Tây, chẳng hạn như Mỹ, việc kiểm tra sức khỏe không được cho vào hoạt động tuyển dụng. Những quy chuẩn trong việc tuyển chọn công chức này vi phạm quyền của phụ nữ".

Hiện Sở An ninh xã hội và Nhân lực tỉnh Hồ Bắc vẫn chưa đưa ra ý kiến nào trước cuộc biểu tình này.

Cuộc thi tuyển chọn công chức trên toàn quốc vừa được tổ chức ở Trung Quốc vào hôm 25/11 với sự tham gia của khoảng 1,2 triệu ứng viên.

Theo Ngôi sao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.