Bà ngoại đi bán vé số, ông ngoại già yếu vẫn bồng bế 5 đứa cháu khóc suốt vì khát sữa và đói ăn

Bấu víu lấy người ông ngoại, hai chị em Hương (3 tuổi), Thịnh (2 tuổi) khóc ngất lên vì đói.

Bấu víu lấy người ông ngoại, hai chị em Hương (3 tuổi), Thịnh (2 tuổi) khóc ngất lên vì đói. Trong khi đó, bé Khang (5 tuổi) lục trong tủ tìm thức ăn, mắt lúc nào cũng hướng về ông ngoại đang ẵm em gái 4 tháng tuổi trên tay như cầu cứu.

5 đứa trẻ khát sữa mà ông bà ngoại không có tiền mua

Đó là hoàn cảnh đặc biệt đáng thương của vợ chồng ông Thạch Bích (63 tuổi) và bà Thạch Thị Biếc (58 tuổi), ngụ ấp Kim Câu, xã Kim Hòa, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

Một mình ông Bích phải xoay sở lo cho cả 5 đứa cháu ngoại mỗi ngày.

Những đứa trẻ khóc thét vì đói bụng mà ông Bích không đủ tiền để mua sữa.

Mặc dù ở cái tuổi xế chiều nhưng chưa một ngày ông bà được nghỉ ngơi khi phải lo cơm ngày ba bữa cho 5 đứa cháu ngoại của mình.

Ngồi một góc trên chiếc giường ọp ẹp, ôm những đứa trẻ vào lòng, ông Bích cho biết tất cả 5 đứa cháu (đứa lớn nhất tròn 6 tuổi, bé nhất chỉ mới 4 tháng tuổi) đều là con của người con gái út (23 tuổi) cùng chồng.

Cũng vì hoàn cảnh khó khăn, lại ít học nên khi vừa tròn 16 tuổi, con gái của ông bà đã kết hôn và sinh con. Các đứa cháu lần lượt gởi cho ông bà nuôi dưỡng, hai vợ chồng lên thành phố để giúp việc cho người ta.


Hương (3 tuổi) và Thịnh (2 tuổi) lúc nào cũng quấn lấy ông ngoại như hình với bóng.

Hết lo ăn uống, tranh thủ lúc các cháu ngủ, ông Bích lại phải giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa.

"Tụi nó khờ lắm, lại không có nghề nghiệp ổn định mà cứ sinh con nên bây giờ chịu khổ. Là con, là cháu của mình nên đâu bỏ được, phải cố gắng hết sức mà xoay sở", ông Bích nói.

Theo ông Bích, mỗi ngày trong lúc bà Biếc đi bán vé số, một mình ông phải tất bật lo cho cả 5 đứa cháu từ việc ăn uống, tắm rửa. Đứa thì khóc, đứa thì đòi ăn khiến ông rơi vào cảnh "dở khóc dở cười".


Bé Hương khóc ngất vì đã trưa, em vẫn chưa có gì trong bụng.


Xót cảnh ông ngoại già yếu, tay bồng tay bế 5 đứa cháu khóc thét vì khát sữa trong lúc đợi bà ngoại đi bán vé số về nấu cơm - Ảnh 6.

Cả gia đình ông Bích đều chờ đợi bà Biếc đi bán bé số về, mấy đứa cháu nhìn những hộp sữa đã hết trong nước mắt.

"Cả ngày tôi cứ quần quật suốt với tụi nhỏ, hết đứa này tè dầm đến đứa kia ị, rồi khóc lóc, cho ăn cho uống nữa. Mà sợ nhất là những hôm hết tiền, không mua sữa kịp, nhìn mấy đứa cháu khóc thét vì đói mà rớt nước mắt. Mình thì có làm gì ra tiền đâu, bà nó đi bán vé số cũng chỉ kiếm được khoảng 50.000 đồng mỗi ngày, tính tới tính lui cũng không biết làm sao lo cho xuể. Đến sữa lon mười mấy ngàn cũng không có cho tụi nhỏ uống, chứ đừng nói sữa đắt tiền", ông Bích nghẹn ngào.

Dù tất bật cả ngày để chăm cháu nhưng chưa bao giờ ông Bích nổi nóng. Chỉ cần nhìn những đứa trẻ nhoẻn miệng cười rồi í ới gọi ông ngoại, bao nhiêu buồn bực đều tan biết.

Cơn đói được xoa dịu bằng một hộp sữa của bà ngoại lúc đi bán vé số về.

Đứa cháu bé nhất chỉ mới 4 tháng tuổi, ông bà vẫn chưa làm khai sinh.

"Nhiều người thấy cháu tôi đông quá, nhà lại nghèo nên có ý hỏi xin nuôi giúp nhưng tôi nào nỡ. Có cực khổ gì vợ chồng tôi cũng cam chịu, chỉ mong sao đủ sữa cho các cháu, không để chúng khóc vì đói nữa", ông Bích tâm sự.

Khổ quá, tôi nào dám mơ các cháu được đến trường

Ẵm Thạch Thị Ý Hương (3 tuổi) và Thạch Thịnh (2 tuổi) trên tay để dỗ ngọt cho qua cơn đói, chốc chốc ông Bích lại hướng mắt về phía ngoài ngõ để đợi bà Biếc về.

12 giờ trưa, căn bếp vẫn lạnh căm, những đứa trẻ đến giờ lại khóc ngất lên, quấn lấy ông Bích để cầu cứu. Ngày nào cũng vậy, cuộc sống của vợ chồng ông bà gắn liền với cơm áo gạo tiền.

Ông cháu cũng nhau đợi bà ngoại về trong bữa cơm trưa.

Thịnh (2 tuổi) cũng mè nheo với chị Hương trên tay ông ngoại.

Phía xa ngoài ngõ, tiếng bà Biếc vang lên rồi chạy nhanh vào nhà, phụ ông Bích chăm mấy đứa cháu. Nép sát vào người bà Biếc, bé Thạch Thị Ngọc Diễm (6 tuổi, chị cả trong nhà) cầm xấp vé số trên tay, đưa đôi mắt đen nhánh nhìn các em rồi móc trong túi ra chiếc bánh rán chia cho các em. Đó là chiếc bánh duy nhất mà em được một người tốt bụng cho lúc sáng khi đi phụ bán vé số cùng bà ngoại.

Ôm đứa em gái út vào lòng, Diễm thỏ thẻ: "Ngoan nào, chị hai thương em mà", một tay xoa đầu những đứa em khác trong nhà. Dù mới 6 tuổi nhưng Diễm rất thông minh, hàng ngày em xin bà ngoại theo bán vé số cùng để phụ giúp gia đình.

Bà Biếc cùng bé Diễm đi bán vé số tận ngoài trung tâm xã.

Với hơn 50.000 đồng kiếm được mỗi ngày, cơm ngày 3 bữa đã khó chứ nói gì cho mấy đứa nhỏ đi học.

Em nói: "Con thích được đi học lắm, ngoại hứa năm sau có tiền sẽ cho con vào lớp một, giờ con phải ngoan, đi bán vé số để mua sữa cho em".

Nhìn những đứa trẻ tội nghiệp khát sữa lớn lên mỗi ngày, bà Biếc không giấu được nỗi xót xa. Cũng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, lại đông con cháu nên ông bà không đủ điều kiện để lo cho các cháu được đủ đầy.Tằn tiện mỗi ngày với vài chục ngàn từ những tấm vé số, bà Biếc phải chi li từng thứ để mua đủ gạo mắm cho 7 miệng ăn. Dù có đến 3 đứa cháu ngoại từ 3 tuổi trở xuống nhưng bà chỉ dám mua sữa hộp, sữa lon mười mấy ngàn để cho cháu qua cơn đói.

Vẻ mặt hồn nhiên của Diễm khi mời mọi người mua vé số giúp em.

Nhìn những đứa cháu, ông Bích chỉ thầm mong có được một bữa cơm đàng hoàng, các cháu không khóc vì đói nữa.

"Bố mẹ nó cũng khổ, một tháng cũng chỉ gởi về hai ba triệu để phụ tiền sữa cho con. Không biết lớn lên có đủ tiền cho chúng đi học không nữa, vợ chồng tôi nào dám mơ ước xa xôi. Có đủ cơm ngày 3 bữa là mừng lắm rồi", bà Biếc nuốt nước mắt.

Bữa cơm trưa vỏn vẹn chỉ có cơm trắng kèm nước tương chấm rau luộc, hiếm hoi lắm những đứa trẻ mới có được một bữa cá thịt. Dù sống trong cảnh nghèo khổ, nhưng 5 đứa cháu của vợ chồng ông Bích ai cũng kháu khỉnh, dễ thương.

Nhìn ánh mắt tròn xoe, ngây ngô của các cháu, ông Bích chỉ biết ước ông bà đủ sức khỏe, đi làm thuê làm mướn để cho những đứa cháu một bữa cơm đủ cá thịt. "Chỉ sợ chúng tôi ngã xuống, con cháu đều bơ vơ", ông Bích nghẹn lời.

Khuôn mặt khắc khổ của bà Biếc sau một buổi bán vé số mưu sinh.
 

Ánh mắt của Khang (5 tuổi), em ước một ngày nào đó có thể được đi học chữ.

Trước hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng ông Bích, chúng tôi tha thiết kêu gọi quý độc giả gần xa quan tâm giúp đỡ để 5 đứa trẻ không còn cảnh khóc ngất vì khát sữa. Đặc biệt hai chị em Diễm và Khang được cắp sách đến trường.

Hiện tại, 5 đứa cháu của ông Bích từ 4 tháng tuổi đến 6 tuổi, rất mong nhận được quần áo, tã lót, sữa lon để tiếp tục cuộc sống.

Mọi sự đóng góp xin vui lòng liên hệ số điện thoại ông Bích: 01668232704.

Hoặc thông qua số tài khoản ngân hàng Vietcombank: 0741000662915. Chủ tài khoản: Thạch Bích. Chi nhánh tỉnh Trà Vinh.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

Theo Trí Thức Trẻ


già yếu

bán vé số

khát sữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.