Bài tập thở dành cho bệnh nhân F0 "thổi bay" virus: Thực hiện càng sớm, phổi càng sạch bong

Trái với suy nghĩ của nhiều người, bài tập thở không làm tăng nguy cơ trở nặng mà ngược lại giúp bệnh nhân COVID-19 nhanh hồi phục hơn.

Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, việc trang bị kiến thức cho cá nhân để tự theo dõi và điều trị COVID-19 tại nhà là rất cần thiết. Trước tình hình bệnh dịch đang có xu hướng gia tăng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thực hiện chương trình TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN: HƯỚNG DẪN F0 TỰ QUẢN LÝ, CHĂM SÓC TẠI NHÀ.

Trong buổi giao lưu trực tiếp, PGS. TS. Hồ Thị Kim Thanh – Giám đốc Trung tâm Y Học gia đình & Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã chia sẻ nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà.

Trong đó, những bài tập dành cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 là chủ đề được quan tâm hơn cả.

Bác sĩ Thanh cho biết, virus bám vào niêm mạc đường hô hấp thì tự nó đã nhân lên rồi, việc tập thở không làm cho virus xâm nhận sâu hơn vào cơ thể. Các bài tập thở có tác dụng giúp trao đổi khí ở phổi được tốt hơn.

Khi tập thở sâu, chậm sẽ làm cho dung tích hô hấp của lồng ngực tăng lên, hít được nhiều khí. Không khí được giữ trong phổi cũng lâu hơn, trao đổi nhiều hơn sẽ làm từ đó làm cho độ bão hòa oxy trong máu được cải thiện. Việc tập thở hay tập ho còn giúp thông khí tốt hơn, đẩy virus ra khỏi cơ thể nhanh hơn.

Tùy thuộc vào tình trạng hiện tại, lứa tuổi, bệnh nền của người F0, các bác sĩ sẽ tham vấn những biện pháp tập luyện khác nhau

Trong đó bài tập thở nên được hướng dẫn cho tất cả các F0 để thực hành hằng ngày gồm các bước như sau:

Bài tập thở dành cho bệnh nhân F0 thổi bay virus: Thực hiện càng sớm, phổi càng sạch bong-1

Với người lớn tuổi có bệnh lý nền hoặc những người có triệu chứng nhẹ và vừa có thể hướng dẫn các bài tập tại giường như sau:

Bài tập thở dành cho bệnh nhân F0 thổi bay virus: Thực hiện càng sớm, phổi càng sạch bong-2

Với người người trẻ, người F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ hướng dẫn các bài tập giãn cơ và bài tập tăng sức bền:

Bài tập thở dành cho bệnh nhân F0 thổi bay virus: Thực hiện càng sớm, phổi càng sạch bong-3Bác sĩ Thanh cũng lưu ý rằng trong 14 ngày theo dõi sức khỏe tại nhà sẽ có nhân viên y tế tới để làm xét nghiệm. Hiện nay, tình hình dịch bệnh căng thẳng nên nhân viên y tế khó có thể đến đúng ngày. Do đó, có thể tự tìm hiểu những cách tự test nhanh tại nhà. Nếu thấy âm tính rồi thì báo với cơ sở y tế để xác chẩn lại bằng PCR. Sau khi xác nhận khỏi bệnh hẳn thì báo với y tế địa phương và y tế cộng đồng.

Bác sĩ Thanh nếu ra một số các biểu hiện cần lưu ý bao gồm: Theo dõi nhiệt độ cơ thể, nếu bị sốt trên 37,5 độ C thì nên mặc quần áo thoải mái, mở cửa sổ thông thóang nhưng tránh để cơ thể bị nhiễm lạnh. Người bênh cũng nên uống nhiều nước và uống thuốc hạ sốt.

Tiếp theo cần theo dõi các chỉ số khác như huyết áp, nhịp thở, spo2, nếu có bất thường thì báo ngay cho nhân viên y tế. Trường hợp nếu bị tiêu chảy thì người chuẩn bị đồ ăn cần cẩn thận hơn để giảm nguy cơ bị ngộ độc thưc săn khi điều trị ở nhà.

Ngoài ra, bác sĩ Thanh cũng nêu ra một số lưu ý khác như: Nếu bệnh nhân thấy khó thở, tức ngực thì cần xin sự trợ giúp ngay để được đưa đến cơ sở y tế cần thiết. Về tập thở : Có 2 cách thở bệnh nhân nên tập là thở chúm môi và tập thở cơ hoành.

Mỗi lần tập 5-10 nhịp, tập được nhiều lần trong ngày thì càng tốt. Bên cạnh đó, người bệnh không nên lo lắng quá về dịch bệnh sẽ làm nhịp tim và nhịp thở tăng lên gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe của mình, nên tập thiền, tập viết vẽ, và những điều yêu thích để đỡ lo lắng và tích cực hơn.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/bai-tap-tho-danh-cho-benh-nhan-f0-thoi-bay-virus-thuc-hien-cang-som-phoi-cang-sach-bong-420212512173437267.htm

Covid-19


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.