Bộ TT&TT đề xuất tăng mức xử phạt nghệ sĩ phát ngôn sai sự thật

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất tăng mức xử phạt đối với người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL có phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật.

Chiều 6/3, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, cho biết hiện nay mức xử phạt với những người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL, có phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật thường từ 5 đến 10 triệu đồng. Các Sở TT&TT thường chọn mức xử phạt ở giữa là 7,5 triệu đồng.

"Mức xử phạt nói trên đối với một bộ phận người dân thì có tác động lớn. Nhưng với một số nghệ sĩ, KOL, người nổi tiếng, những người kinh doanh, thu lời trên các trang mạng xã hội, thương mại điện tử, mức xử phạt này không đủ sức răn đe. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, với nhóm này không có một mức chung nào đủ sức răn đe, nhất là những nghệ sĩ nhận mức quảng cáo tiền tỷ", Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết.

Bộ TT&TT đề xuất tăng mức xử phạt nghệ sĩ phát ngôn sai sự thật-1
Ông Lê Quang Tự Do chia sẻ tại buổi họp báo.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Bộ TT&TT đang trình Chính phủ nghị định thay thế nghị định 72, trong đó có các quy định về hoạt động phát ngôn trên không gian mạng.

Dự kiến vào giữa năm 2024, nghị định này sẽ được Chính phủ ban hành. Bộ TT&TT sẽ tham mưu tăng mức phạt tiền, các hình phạt bổ sung với những hình thức vi phạm trên không gian mạng để thêm sức răn đe.

"Bộ Thông tin cũng phối hợp với Bộ Văn hóa để triển khai giải pháp hạn chế việc xuất hiện của nghệ sĩ trên sóng truyền hình, biểu diễn. Đây vẫn là hình thức mới, nhạy cảm, nên cần thêm chỉ thị để các đơn vị cấp dưới có cơ sở thực hiện quy chế này", Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nói.

Ông Tự Do cũng nhấn mạnh, đối với Bộ TT&TT, xử phạt không có vùng cấm, ngoại lệ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khó xác định được danh tính bởi danh tính ảo trên các không gian mạng. Nhiều trường hợp cư trú ở nước ngoài.

"Trong nghị định 72 tới đây, sẽ có quy định xác định người dùng bằng điện thoại trên mạng xã hội. Biện pháp này sẽ giúp xác minh danh tính trên mạng xã hội nhanh và chính xác hơn", ông Tự Do chia sẻ.

Thời gian qua, tình trạng nghệ sĩ phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật trên các nền tảng mạng xã hội bị công chúng phản ứng, chỉ trích. Gần nhất, Nam Em bị xử phạt vì hành vi cung cấp thông tin gây hoang mang trong nhân dân và hành vi cung cấp thông tin xúc phạm danh nhân, anh hùng dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, theo quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Tổng mức phạt là 37,5 triệu đồng.

Theo Tạp chí Tri Thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://znews.vn/bo-tt-tt-de-xuat-tang-muc-xu-phat-nghe-si-phat-ngon-sai-su-that-post1463628.html?fbclid=IwAR13MpLoyuPrLFILMuqHbs9ULjTQd22NpIDucw-7yv3k6A5_7G46F0dfDtg

xử phạt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.