Chỉ được cấp nước buổi sáng, dân Hà Nội không dám tắm giặt, canh từng giờ bơm

Những ngày qua, nguồn nước đến nhỏ giọt, chỉ có vào buổi sáng khiến người dân Triều Khúc (Hà Nội) lo lắng, nhiều khi không dám tắm để tiết kiệm nước sinh hoạt.

Bốn ngày qua, cuộc sống của nhiều hộ dân ở Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) bị đảo lộn bởi tình trạng nước thiếu nước sạch. Không những thế, đơn vị cấp nước chỉ bơm vào buổi sáng, nước lại yếu nên không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.

Chia sẻ với PV VTC News, anh Nguyễn Gia Lâm (42 tuổi, ở ngõ 46 Tân Triều) cho biết, gia đình anh nhận được thông báo từ Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp Triều Khúc về tình trạng nước sông Đà không đủ cung cấp dẫn đến việc thiếu nước sạch trên diện rộng.

Theo anh Lâm, may mắn hơn nhiều nhà, gia đình anh có đặt bể ngầm nên vẫn còn nước sinh hoạt. Tuy nhiên cả nhà phải sử dụng hạn chế vì tình trạng nước sạch về ống rất yếu và chỉ bơm vào buổi sáng hàng ngày. Nếu duy trì thêm 2-3 hôm nữa thì gia đình anh không còn nước sinh hoạt để sử dụng.

Chỉ được cấp nước buổi sáng, dân Hà Nội không dám tắm giặt, canh từng giờ bơm-1Chỉ được cấp nước buổi sáng, dân Hà Nội không dám tắm giặt, canh từng giờ bơm-2

Gia đình anh Lâm và nhiều hộ dân ở Tân Triều đang đứng ngồi không yên trước tình trạng thiếu nước sạch.

“Hiện tại gia đình tôi phải dùng rất tiết kiệm. Nhiều khi không dám tắm, giặt… để dành nước cho các sinh hoạt quan trọng hơn”, anh Lâm chia sẻ.

Nhà anh Lâm vẫn thường xuyên canh thời gian để bơm nước thêm vào bể ngầm. Tuy nhiên, nước chỉ đến nhỏ giọt, không được bao nhiêu. Anh Lâm cảm thấy lo lắng khi mới đầu hè đã xuất hiện tình trạng thiếu nước.

Ông Cao Nguyên Mạnh (60 tuổi, ở ngõ 1 Tân Triều) chia sẻ thêm, khoảng 4 hôm trước, khi nhiệt độ bắt đầu tăng lên 37-38 độ C, gia đình ông nhận được thông báo về việc thiếu nước từ HTX Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp Triều Khúc. Cũng từ sau hôm đó, nước chảy chậm, ông phải lắp máy bơm và canh theo giờ thông báo để bơm nước vào bể. Song, không phải lúc nào canh cũng có nước.

Chỉ được cấp nước buổi sáng, dân Hà Nội không dám tắm giặt, canh từng giờ bơm-3
Gia đình ông Mạnh canh từng giờ để bơm nước vào bể.

Gia đình ông Mạnh có 7 người và một cửa hàng cho thuê kinh doanh nên hàng ngày phải sử dụng khá nhiều nước sinh hoạt. Khi nước chảy yếu, ông Mạnh có phản ánh tới HTX Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp Triều Khúc.

“Nhận được phản ánh thì họ cũng chỉ trả lời tôi rằng đó là tình trạng chung bà con phải khắc phục, và tôi nghĩ lý do là do công suất nước của nhà máy không đủ, đặc biệt khi thời tiết nắng nóng như mấy ngày nay.

Trước mắt, chúng tôi và hộ dân quanh đây cũng chưa có phương án gì, tạm thời hết nước thì chúng tôi phải lắp máy bơm và trông chừng để bơm nước nếu có nước về, không có thì phải chịu”, ông Mạnh chia sẻ.

Theo ông Mạnh, gia đình ông phải hạn chế việc tắm giặt để tiết kiệm nước sinh hoạt. Nếu tình trạng này kéo dài thì cuộc sống sinh hoạt của người dân sẽ rất khổ sở.

“Bình thường, gia đình tôi ở ngoài đường gần với ống nước nên khi có nước sẽ tự động chảy vào bể ngầm không phải dùng máy bơm kích nước. Tuy nhiên, tình trạng mất nước, nước yếu kéo dài, gia đình tôi buộc phải sử dụng máy bơm, tốn kém thêm chi phí để mua máy bơm công suất cao, tốn cả thời gian, công sức canh nước”, ông Lâm tâm sự.

Chỉ được cấp nước buổi sáng, dân Hà Nội không dám tắm giặt, canh từng giờ bơm-4
Cửa hàng kinh doanh cà phê ở Triều Khúc phải dùng loại cốc nhựa thay vì cốc thuỷ tinh.

Nhiều cửa hàng kinh doanh gội đầu, quán nước trong khu vực những ngày này bị ảnh hưởng nặng nề vì thiếu nước sạch. Theo chia sẻ của nhân viên quán cà phê ở Triều Khúc, những ngày vừa qua, dù khách đến ngồi tại chỗ hay mang đi, quán phải dùng cốc nhựa (loại dùng một lần) để đựng đồ uống.

Nhiều khách cũng không thích khi ngồi tại chỗ mà phải dùng cốc nhựa, nên lượng khách hàng giảm đáng kể. “Chúng tôi cũng không muốn phải sử dụng cốc nhựa dành cho khách đến uống tại chỗ. Vì thiếu nước, không thể rửa lại khi khách sử dụng xong, mua nước bình để rửa cốc, chén thì rất tốn kém, ảnh hưởng đến thu nhập của quán nên mới đành phải làm thế”, nhân viên này nói.

Trả lời PV VTC News, ông Triệu Đình Lương - Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp Triều Khúc cho biết, việc thiếu nước sạch trên diện rộng là do tình trạng nước sông Đà không đủ cung cấp.

“Tình trạng thiếu nước sạch đã diễn ra trong nhiều ngày. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để điều tiết nước về cho các hộ dân sử dụng”, ông Lương cho hay.

Theo ông Lương, trước đây, nước sinh hoạt được cung cấp 24/24h. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, HTX Dịch vụ sản xuất Nông nghiệp chỉ mở nước vào buổi sáng.

“Chúng tôi cũng đã thông báo đến từng hộ dân, trong khoảng thời gian này phải sử dụng nước sinh hoạt tiết kiệm, không được lãng phí để duy trì cuộc sống hàng ngày”, ông Lương thông tin.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/chi-duoc-cap-nuoc-buoi-sang-dan-ha-noi-khong-dam-tam-giat-canh-tung-gio-bom-ar863291.html

nước sinh hoạt

Mất nước

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.