Cư dân chung cư ở TP.HCM 'phớt lờ' Chỉ thị 16

Cư dân sinh sống tại một số chung cư ở TP.HCM vẫn tập thể dục ở công viên, dắt chó đi dạo khi thành phố đã áp dụng Chỉ thị 16.

“Dắt chó ra ngoài đi vệ sinh có phải là nhu cầu cần thiết?”, câu hỏi được anh Bùi Nam đăng trên group cư dân chung cư Masteri (phường Thảo Điền, TP Thủ Đức) sáng 10/7. Kèm theo đó là hình ảnh lực lượng chức năng lập biên bản một người vi phạm quy định của Chỉ thị 16.

Nhiều cư dân ở các chung cư khác cũng phàn nàn về việc một số người vẫn vô tư tập thể dục hay dắt thú cưng ra ngoài trong lúc TP.HCM đang giãn cách.

Lực lượng chức năng cũng đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm trong 2 ngày qua.

Dắt chó, chạy bộ, đánh cầu lông

Không chỉ riêng anh Bùi Nam, chị Thanh Huyền, cư dân chung cư Masteri Thảo Điền, phản ánh hai ngày qua vẫn có nhiều người chạy bộ rồi dắt chó xuống sảnh chung cư. Khi bị bảo vệ nhắc nhở thì những người này lớn tiếng cự cãi.

“Thiết nghĩ ban quản trị nên có biện pháp, không thì gọi công an đến để xử lý”, chị Thanh Huyền đề nghị.

Là một người nuôi thú cưng trong chung cư, chị Thuỳ Trang, cư dân chung cư New City (TP Thủ Đức) đồng cảm với tâm trạng của những chủ nuôi trong lúc này.

Theo chị Trang, khi thú cưng bí bách vì bị nhốt trong nhà quá lâu sẽ hay sủa bậy, không chịu đi vệ sinh hay thậm chí bỏ ăn. Mặc dù vậy, chị Trang không tán thành việc dắt chó ra ngoài vào lúc dịch bệnh.

Cư dân chung cư ở TP.HCM phớt lờ Chỉ thị 16-1
Lực lượng chức năng ghi nhận nhiều trường hợp đi xe đạp, đi bộ tập thể dục tại quận Phú Nhuận trong ngày 10/7. Ảnh: Chí Hùng.

"Việc chủ nuôi cần làm lúc này là tập cho chó mèo ở yên trong nhà, ban đầu có khó khăn nhưng vài ngày sẽ quen thôi. Chứ ai cũng ra đường lúc này thì liệu có an toàn", chị Trang bày tỏ.

Chị Hương Lê, cư dân chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) cũng quan sát thấy rất nhiều cư dân cho con nô đùa dưới sảnh tòa nhà hoặc một số người vẫn tập thể dục, khiến chị lo lắng nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

“Biết là ở nhà lâu ngày sẽ tù túng nhưng mọi người phải có ý thức vì sức khoẻ chung. Trường hợp một người nhiễm bệnh thì cả tòa nhà sẽ bị cách ly, ảnh hưởng đến cả nghìn người”, chị Hương Lê nêu quan điểm.

Đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm

Trao đổi với Zing, ông Lương Trọng Nghĩa, Ban quản trị chung cư Masteri Thảo Điền, thông tin khi áp dụng Chỉ thị 16, tinh thần là các hộ dân, nhà dân ở chung cư phải cách ly với nhau, phải ở trong nhà, chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết, cấp thiết.

Việc cư dân sinh hoạt, vui chơi ở hành lang, nhà cộng đồng, sân, sảnh chung cư là hành vi tụ tập, vi phạm quy định.

“Chung cư Masteri Thảo Điền có khoảng 10.000 người dân. Vì đông người nên chúng tôi nêu cao tinh thần phòng dịch. Ban bảo vệ chung cư thường xuyên nhắc nhở người dân khi họ không đeo khẩu trang, tụ tập đông người hay dắt thú cưng đi dạo. Lực lượng an ninh khu vực hai ngày nay cũng đã tuần tra, kiểm tra và đã xử phạt một số người vi phạm”, ông Nghĩa cho biết.

Cư dân chung cư ở TP.HCM phớt lờ Chỉ thị 16-2
Nhiều người bị xử phạt khi không nêu được lý do chính đáng hoặc không có giấy tờ hợp lệ khi ra đường. Ảnh: Chí Hùng.

Tuy vậy, ông Nghĩa nhìn nhận bảo vệ chung cư cũng gặp nhiều khó khăn khi có trường hợp cư dân chống đối. Bảo vệ chỉ có nhiệm vụ nhắc nhở chứ không thể xử phạt nên vẫn có một số cư dân thờ ơ trước quy định.

Bà Vũ Thị Hội Diễm, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị quận Bình Thạnh, cho biết tính tới thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng phường 22 đã xử phạt 7 trường hợp tập thể dục, tụ tập đánh cầu lông với số tiền 14 triệu đồng. Những trường hợp này được ghi nhận ở chung cư Vinhomes Central Park.

“Sắp tới, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xử phạt các trường hợp vi phạm quy định”, bà Diễm nói.


'Cần xử lý nghiêm người vi phạm giãn cách xã hội'
 :"Cần xử lý nghiêm người vi phạm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vì không chấp hành sẽ ảnh hưởng đến cộng đồng", ông Bình (50 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) chia sẻ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cu-dan-chung-cu-o-tphcm-phot-lo-chi-thi-16-post1237086.html

Covid-19 TP.HCM

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.