- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Giáo viên dạy lái xe bóc tách chi phí sử dụng xe điện: thấp hơn 5 lần xe xăng
Sử dụng chiếc VF e34 làm phương tiện dạy lái, một giáo viên lâu năm tại Hà Nội tính toán, tổng chi phí sử dụng xe điện chỉ bằng 1/5 xe xăng và sau 2 năm đã có thể thu hồi vốn.
Mới đây, trên kênh Youtube WhatcarVN, những chia sẻ của thầy Minh Nghĩa (Trung tâm Dạy nghề lái xe Đức Thịnh, Hà Nội) cùng hai chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng và Lê Tùng Anh đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ khi bóc tách từng loại chi phí nuôi xe và những điểm cộng, trải nghiệm khác biệt chỉ có khi sử dụng xe điện.
Chi phí sử dụng, phí bảo dưỡng rẻ hơn
Là người có trên 15 năm kinh nghiệm dạy nghề lái xe, gần 2 năm trở lại đây, công việc của thầy Nghĩa “sang trang” sau khi ông thay thế những chiếc xe xăng truyền thống bằng chiếc xe điện VF e34.
“Tôi đã nghiên cứu rất kỹ về cấu tạo, cách thức vận hành của VF e34 trước khi quyết định lựa chọn nó làm phương tiện dạy học. Về cơ bản, chiếc xe điện này có nhiều thiết bị tương tự như xe xăng khi thi bằng lái, ví dụ như phanh cơ, hộp số theo tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp để luyện tập”, thầy Nghĩa chia sẻ.
Thầy dạy lái xe Minh Nghĩa (áo đỏ) chia sẻ câu chuyện cùng hai chuyên gia đánh giá xe Nguyễn Mạnh Thắng và Lê Tùng Anh
Điều khiến thầy Nghĩa tâm đắc nhất khi chuyển sang dạy lái bằng xe điện chính là chi phí vận hành tiết kiệm, đồng nghĩa với cùng một mức học phí, học viên sử dụng xe điện sẽ có thêm nhiều “giờ lái” hơn so với luyện tập trên một chiếc xe xăng.
Theo chia sẻ của thầy Nghĩa, thông thường chi phí nhiên liệu của một khóa học lái bằng xe xăng rất tốn kém. Trung bình mỗi tháng, một chiếc xe dạy học lái chạy khoảng 5.000 km, tương đương với 6,5 triệu tiền xăng. Đó là chưa kể chi phí hao mòn lốp, thay lọc, sửa chữa thay dầu và các hỏng hóc khác. Trong khi đó, chi phí sạc điện cho chiếc VF e34 chỉ khoảng 1,2 triệu đồng/tháng.
Chiếc VF e34 sử dụng làm xe tập lái
“Một chuyến đi dạy dã ngoại đường trường từ sân bay Nội Bài lên đến Lạng Sơn tổng quãng đường 2 chiều đi và về là 320km, đổ xăng thì hết 500.000 đồng nhưng dùng xe điện chỉ hết khoảng 100.000 đồng tiền sạc, bằng 1/5 so với chi phí đổ xăng”, thầy Nghĩa dẫn chứng.
Đối với việc lái xe, lý thuyết chỉ là một phần, thực hành tay lái ở trên đường mới là quan trọng để vận hành an toàn. Do đó, theo thầy Nghĩa, những giáo viên tận tâm với nghề sẽ luôn tìm mọi cách để tối ưu chi phí cho học viên, giúp học viên đi được nhiều cây số hơn, học được nhiều giờ trên xe hơn. Theo ước tính, với cùng một mức học phí, thời gian tập luyện với xe điện sẽ nhiều gấp đôi xe xăng.
Sử dụng xe điện để dạy lái xe còn giúp thầy Nghĩa tiết kiệm đáng kể chi phí bảo dưỡng. Trong gần 2 năm qua, chiếc VF e34 của thầy Nghĩa đã đi được hơn 6,5 vạn cây số nhưng rất hiếm khi phải vào xưởng dịch vụ. Thầy dạy lái kỳ cựu cho biết chi phí bảo dưỡng cả năm bao gồm thay dầu phanh, lưới lọc và bảo dưỡng má phanh cũng chỉ mất hơn 1,2 triệu đồng. Trong khi đó, xe xăng cứ 3 tháng phải thay dầu 1 lần và thường xuyên phải “nằm” xưởng.
“Từ khi sử dụng xe điện tôi nhàn lắm, có chăng cũng chỉ cần vá, bơm lốp thôi chứ chẳng cần vào xưởng bao giờ”, chủ nhân chiếc VF e34 chia sẻ.
Nội thất xe bổ sung thêm một số thiết bị chuyên dụng cho việc tập lái
Bên cạnh đó, cái hay khi sử dụng xe điện VinFast, theo thầy Nghĩa, là chính sách bảo hành 10 năm cùng chính sách thuê pin phù hợp với những người chuyên dạy lái xe. Đồng tình với chia sẻ của thầy Nghĩa, hai chuyên gia ô tô Mạnh Thắng và Tùng Anh cho biết, nếu cần lựa chọn giữa một chiếc xe xăng và xe điện có mức giá tương đương thì xe điện vẫn là lựa chọn tối ưu bởi mức giá sẽ được bù lại bằng chi phí vận hành cực rẻ, thời gian thu hồi vốn nhanh chóng.
“Với chi phí sử dụng cực rẻ, tôi nghĩ chỉ trong vòng 2 năm khai thác thôi là sẽ có thể thu hồi vốn”, thầy Nghĩa nhận định.
Trang bị vượt trội, an toàn ngay cả với các “tấm chiếu mới”
Không chỉ tối ưu chi phí, gia tăng thời lượng thực hành cho học viên, học lái xe bằng xe điện còn được thầy Nghĩa đánh giá là phương án thực hành an toàn đối với cả những “tấm chiếu mới”. Theo phân tích của thầy Nghĩa, xe điện VinFast sở hữu nhiều trang bị an toàn giúp hạn chế các tình huống nguy hiểm khó xử lý đối với người mới lái.
Chi phí vận hành rẻ hơn xe xăng là điều thầy Nghĩa tâm đắc khi lựa chọn VF e34 làm xe dạy lái
Các lỗi thường gặp khi tập lái bằng xe xăng như cháy côn, quên hạ phanh tay trước khi vào số đạp ga… sẽ không bao giờ xảy ra trên xe điện bởi nếu không mở hết phanh tay hay không đạp chân phanh thì xe không thể di chuyển, tránh nguy cơ va chạm khi người lái chưa sẵn sàng.
“Cái hay của xe điện là cần khởi động đúng quy trình, hướng dẫn sử dụng nên có thể nói học lái với xe điện là an toàn tuyệt đối”, thầy Nghĩa nhận xét.
Bên cạnh đó, trong quá trình thực hành trên đường, giáo viên cũng nhàn hơn nhờ hệ thống cảnh báo an toàn tích hợp sẵn trên xe điện, ví dụ như các tính năng cảnh báo chệch làn, cảnh báo điểm mù, hay hệ thống camera 360 giúp gia tăng khả năng quan sát, xử lý tình huống.
“Từ khi sử dụng xe VF e34 để dạy lái thì tôi thấy hiệu quả rất tốt. Đây là một chiếc xe đa dụng, có thể dùng làm xe gia đình, kinh doanh taxi và đặc biệt là dạy lái xe”, thầy Nghĩa khẳng định.
Thế Định
-
Pháp luật57 phút trướcGửi ảnh nhạy cảm của nữ sinh lớp 6 cho phụ huynh của cô bé, chính gã trai 22 tuổi làm lộ hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi của mình.
-
Thời sự1 giờ trướcCăn cứ đặc điểm nhận dạng, gia đình cháu bé 6 tuổi - mất tích khi gửi nhà người quen - khẳng định thi thể vừa tìm thấy trên bãi biển Đà Nẵng là của con mình nên nhận về lo hậu sự
-
Thời sự1 giờ trướcTrưa 22/5, người dân phát hiện một thi thể ở cạnh bờ suối thuộc thôn Nà Tao, xã Tràng Các, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn và vội vã trình báo với cơ quan chức năng.
-
Thời sự1 giờ trướcLiên quan đến vụ bé gái 12 tuổi sinh con, chiều 22/5, lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, kết quả xét nghiệm ADN của cháu bé mới sinh cho thấy không trùng huyết thống với người đàn ông bị tình nghi hiếp dâm.
-
Thời sự1 giờ trướcĐánh giá ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang là vấn đề bức xúc, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, cấm xe máy không phải là giải pháp duy nhất mà cần có các giải pháp đồng bộ, toàn diện hơn.
-
Thời sự2 giờ trướcSau khi bị tuyên án, ông Trần Quí Thanh và con gái là Trần Uyên Phương có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.
-
Thời sự3 giờ trướcChiều 22/5, trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND phường Đông Khê cho biết, trưa cùng ngày chính quyền nhận được thông tin có người nhập viện vì bị ong đốt tại một tòa nhà trên địa bàn, ngay sau đó đã chỉ đạo lực lượng chức năng đi xác minh.
-
Thời sự6 giờ trướcBức xúc trước việc liên tục bị tài xế xe buýt "ngó lơ", một người mù đã nhờ vợ quay clip làm bằng chứng để phản ánh lên cơ quan chức năng.
-
Thời sự7 giờ trước“Chúng tôi chỉ tính ở những bước ngắn hạn, chưa thể nghĩ về tương lai xa. Tinh thần con rất tốt, tôi chỉ hy vọng duy trì được lâu dài. Tuy còn đau nhiều, con gái vẫn cố gắng trò chuyện với bố mẹ”, bố bác sĩ Hoàng Minh Lý chia sẻ.
-
Thời sự7 giờ trướcTheo quy định mới, từ ngày 1/7 tới những trường hợp chuyển nhầm sang tài khoản người khác có thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản bên nhận.
-
Thời sự7 giờ trướcSau nhiều giờ tìm kiếm trong đống đất đá, lực lượng chức năng phát hiện vị trí các nạn nhân bị mắc kẹt, cả 3 người đã tử vong.
-
Thời sự10 giờ trướcĐang lưu thông trên tỉnh lộ 2, đoạn qua huyện Krông Ana (Đắk Lắk), 2 xe máy tông thẳng vào nhau khiến 4 người tử vong tại chỗ.
-
Thời sự11 giờ trướcThu lợi hơn nghìn tỷ đồng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt không nhớ nổi số tài sản bị kê biên. Sau phiên tòa phúc thẩm, số phận tài sản của bị cáo đã được định đoạt.