Hồng Duy dính sai lầm khó tha thứ, Việt Nam tan nát đầy oan uổng dưới tay "Messi Thái"

Sai lầm của Hồng Duy và những quyết định có phần khó hiểu của trọng tài đã đẩy Việt Nam vào thảm cảnh. Tất nhiên là cả sự xuất sắc của Chanathip nữa.

"Đốm lửa nhỏ" thiêu rụi nỗ lực Việt Nam

Có nằm mơ, người hâm mộ Việt Nam cũng như bản thân thầy Park cũng không thể ngờ đội tuyển Việt Nam lại nhận bàn thua đầu tiên ở AFF Cup 2020 lạ lùng đến như vậy. Nó không lạ khi dưới thời HLV Park Hang-seo, đây là bàn thua đầu tiên mà đội tuyển Việt Nam phải nhận trước đội tuyển Thái Lan, hay người kiến tạo là Thanawat vốn đá cánh phải, thoắt cái đã sang cánh trái.

Sự lạ lùng đến từ Hồng Duy, tình huống ấy là chốt chặn cuối cùng của đội tuyển Việt Nam. Lạ lùng là đường chuyền vội của Thanawat tìm đến đúng chân Hồng Duy, người hâm mộ Việt Nam vừa mới kịp thở ra nhẹ nhõm, thì đã thấy hậu vệ trái Việt Nam ngã vật ra sân vì... vấp cỏ. Bóng lững lờ trôi đến chân Chanathip Songkrasin, và dĩ nhiên là siêu sao Thái Lan không thể bỏ lỡ cơ hội khi đối mặt với thủ thành Nguyên Mạnh.

Cái sự lạ lùng ấy hạ gục đội tuyển Việt Nam khi đồng hồ trên sân mới chỉ sang có phút 14.

Hồng Duy dính sai lầm khó tha thứ, Việt Nam tan nát đầy oan uổng dưới tay Messi Thái-1

Chín phút sau, nỗi đau của người hâm mộ Việt Nam được nhân đôi. Cũng là lại pha kết thúc lạnh lùng đến từ "hung thần" Chanthip Songkrasin - siêu sao của đội tuyển Thái Lan. Bàn thua lần này còn đau hơn khi nó là một pha đập nhả nhịp nhàng ở ngay chính diện khung thành đội tuyển Việt Nam. Đối diện với 6 cầu thủ Việt Nam, Sarach Yooyen và Chanathip đập nhả cho nhau như chỗ không người trước khi "Messi Thái" kết thúc nhẹ nhàng vào góc xa ở cự ly khoảng 15 mét, khiến Nguyên Mạnh chỉ còn biết đứng như trời trồng.

Nếu như bàn thua đầu tiên chỉ là "tai nạn", thì bàn thua thứ hai cho thấy hàng thủ Việt Nam, mà đặc biệt là đội trưởng Quế Ngọc Hải hoàn toàn chưa phải là đối thủ xứng tầm với "Messi Thái".

Chín phút giữa hai bàn thua ấy, là những phút đội tuyển Việt Nam dồn lên tấn công với rất nhiều cái đầu nóng. Đáng lý ra Quế Ngọc Hải phải nhận thẻ, thậm chí là thẻ đỏ khi cố tình sút bóng thẳng vào mặt cầu thủ đối phương sau khi phạm lỗi và đối thủ đã nằm sân.

Đội tuyển Việt Nam bị đặt vào thế cực khó khi trận đấu mới trôi qua có nửa hiệp đấu đầu tiên, một phần là bởi sự lựa chọn của HLV Park Hang-seo. Chọn Văn Toàn thay vì Tiến Linh đá chính, ông thầy người Hàn Quốc quyết định không đá phòng ngự mà mà quyết định cho các học trò "chơi tay đôi" với Thái Lan bằng cách pressing quyết liệt, bất chấp giữa sân là Chanathip Songkrasin.

Hồng Duy dính sai lầm khó tha thứ, Việt Nam tan nát đầy oan uổng dưới tay Messi Thái-2

Trước trận đấu này chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải đã nhận xét Chanathip bất quá cũng chỉ như Hùng Dũng của Việt Nam mà thôi và không đáng sợ. Song nhận xét ấy là hoàn toàn sai lầm khi ngôi sao đang thi đấu ở J.League này cho thấy đẳng cấp hoàn toàn vượt trội so với các cầu thủ Việt Nam.

Thêm vào đó, HLV Polking rất "biết người biết ta" khi kéo Supachok lùi sân về cánh trái, thay vì để Theerathon Bumathan dâng cao và bó vào trong như các trận đấu trước, trong khi đó Chanathip Songkrasin được bố trí chơi rất rộng, cao và đầy biến ảo, sẵn sàng rình rập trước khung thành của Nguyên Mạnh.

Hiệp đấu đầu tiên có lẽ sẽ hấp dẫn hơn nếu cú sút phạt cực kỳ hiểm hóc từ cự ly hơn 25 mét của Quang Hải ở phút 34 làm tung lưới thủ thành Chatchai, thay vì dội cột dọc bật ra đầy đáng tiếc.

Lần đầu tiên ở AFF Cup lần này, đội tuyển Việt Nam cảm nhận được sức ép nghẹt thở của đối thủ xứng tầm. Song vắng Hùng Dũng, Trọng Hoàng và Văn Hậu, trước chiến lược đầy khôn ngoan của HLV Polking, một khi mắc sai lầm, các học trò của HLV Park Hang-seo phải trả giá đau đớn.

Công bằng mà nói, đáng lý ra Thái Lan xứng đáng chỉ còn 10 người trên sân từ phút 43 khi thủ thành Chatchai băng ra phạm lỗi thô thiển để cản Văn Toàn. Pha bóng ấy xứng đáng với một thẻ đỏ, song trọng tài chỉ rút ra một chiếc thẻ vàng.

Hồng Duy dính sai lầm khó tha thứ, Việt Nam tan nát đầy oan uổng dưới tay Messi Thái-3Quang Hải đen đủi đến khó tin

Sau hiệp đấu đầu tiên đầy rẫy sai lầm, HLV Park Hang-seo quyết định "sửa sai" bằng những sự thay đổi đưa đội hình trở về với sơ đồ từng dùng để đối đầu với Campuchia ở trận đấu cuối vòng bảng. Trừ việc Nguyên Mạnh đứng trong khung thành thay Tấn Trường và Bùi Tiến Dũng dính chấn thương, 10 vị trí còn lại y hệt đội hình xuất phát trước Campuchia với Phan Văn Đức và Tiến Linh vào sân thay cho Tuấn Anh và Văn Toàn.

Thái Lan xứng đáng là "khắc tinh" lớn nhất của đội tuyển Việt Nam khi cả Nhật Bản lẫn Australia chỉ có thể thắng 1-0 trước thầy trò HLV Park Hang-seo, thì Chanthip Songkrasin cùng các đồng đội có thể ghi liền 2 bàn thắng vào lưới Nguyên Mạnh chỉ trong vòng có hơn 20 phút.

Hiệp hai bắt đầu bằng những màn trình diễn của "Messi Thái" ở giữa sân, khiến đội tuyển Việt Nam mất hoàn toàn khu trung tuyến. Nhận thấy nguy cơ không thể phát triển bóng từ giữa sân để tìm kiếm bàn thắng, HLV Park Hang-seo lập tức tung Hà Đức Chinh vào sân thay Công Phượng, hòng tìm đường vào khung thành thủ môn Chatchai bằng các đường bóng bổng.

Hồng Duy dính sai lầm khó tha thứ, Việt Nam tan nát đầy oan uổng dưới tay Messi Thái-4

Cho đến lúc này, lần đầu tiên ở AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam mới "đầu tư" vào các pha đánh biên để lật bóng vào trong, và từ một pha bóng Đức Chinh "khoan thủng" được biên phải của đối phương để trả bóng ra cực đẹp cho Quang Hải, tiền vệ ngôi sao của đội tuyển Việt Nam thêm lần tung ra cú sút cực kỳ hiểm hóc khiến thủ thành Chatchai phải bó tay, nhưng lần này bóng lại tìm đúng xà ngang.

Phút 69, đến lượt Tiến Linh sút bóng hụt khi được đặt vào tư thế khá đẹp ngay trong vòng cấm địa đối phương. Có vẻ như trung phong của đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thể tìm lại được cảm giác bóng cần có ở một trận đấu quan trọng như thế này. Một phút sau, đến lượt Hà Đức Chinh được đặt vào tư thế đối mặt với thủ thành Chatchai, song trọng tài đã phất cờ việt vị trong tình huống chân sút này chưa hề việt vị.

Sự điều chỉnh của HLV Park Hang-seo ở hiệp hai đem lại sức sống hơn cho đội tuyển Việt Nam khi liên tiếp có được những tình huống nguy hiểm trong tình thế Thái Lan chủ động chơi lùi lại để chực chờ những pha phản công, đồng thời bảo toàn chặt tỷ số.

Hồng Duy dính sai lầm khó tha thứ, Việt Nam tan nát đầy oan uổng dưới tay Messi Thái-5

Phút 76, HLV Park Hang-seo tung nốt Hồ Tấn Tài vào sân thay Văn Thanh để quyết "ăn thua đủ" với Thái Lan ở hơn 10 phút cuối. Lúc này, đội tuyển Việt Nam chỉ còn duy nhất một cầu thủ HAGL là Hồng Duy trên sân. Ở đội hình xuất phát, có đến 5 cầu thủ HAGL được ông Park tung ra sân.

Phút 80, đến lượt Phan Văn Đức băng xuống đón đường chọc khe hoàn hảo của Quang Hải, song thêm lần nữa đội tuyển Việt Nam dính đen đủi khi cú sút chéo góc ở cự ly gần của Phan Văn Đức lại đi chệch cột dọc khung thành.

Một phút sau, Theerathon Bumathan từ biên trái thả quả bóng xuống cho Suphachai băng xuống. Duy Mạnh xông ra cản phá. Bóng chạm chân tiền đạo Thái Lan, còn Duy Mạnh thì xông thẳng vào chân đối phương. Phạt đền.

Hồng Duy dính sai lầm khó tha thứ, Việt Nam tan nát đầy oan uổng dưới tay Messi Thái-6

Trên chấm 11m, Chanathip Songkrasin chọn phương án sút thẳng, để Nguyên Mạnh đẩy bóng ra cho Thành Chung băng về phá bóng. Đen đủi cho Thái Lan, bởi nếu quả phạt đền ấy thành công, trận bán kết lượt về với đội tuyển Việt Nam có lẽ chỉ còn là trận đấu vì danh dự.

Phút bù giờ gần cuối, một cầu thủ Thái Lan tự sút bóng vào tay mình ngay sau khi Quang Hải bị đẩy trong vòng cấm, song rốt cuộc trọng tài vẫn phẩy tay bỏ qua cả hai tình huống. Quả là một trận đấu "đen tận mạng" của đội tuyển Việt Nam.

Giờ đây, cửa "lội ngược dòng" của đội tuyển Việt Nam vẫn còn, dù dĩ nhiên là khá hẹp bởi Thái Lan vẫn là đối thủ mạnh nhất của họ ở đấu trường Đông Nam Á. Đội tuyển Việt Nam cần một trận đấu rực lửa, Tiến Linh cần thôi "mất cảm giác" và HLV Park Hang-seo cần phải làm tốt hơn thay vì mắc sai lầm khi "chạy đua" với người Thái theo cách mà HLV Polking thích nhất. Dĩ nhiên là những sai lầm như của Hồng Duy là điều tuyệt đối không thể lặp lại.

Tỷ số: Việt Nam 0-2 Thái Lan

Đội hình thi đấu

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Thành Chung, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Hồng Duy, Tuấn Anh (Phan Văn Đức 46'), Hoàng Đức, Văn Thanh  (Tấn Tài 76'), Công Phượng (Đức Chinh 58'), Văn Toàn (Tiến Linh 46'), Quang Hải.

Thái Lan: Chatchai, Tom Bihr, Therathoon, Sarach, Narubadin, Tristian Do, Thitiphan, Phitiwat, Chanathip, Supachok (Supachai 62'), Dangda (Woorachit 77').

Ghi bàn

Chanathip Songkrasin (14', 23')

 

Theo Pháp luật và Bạn đọc


ĐT Việt Nam

Hồng Duy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.