Hà Nội kỷ luật thêm 2 cán bộ vụ "nhầm lẫn" khiến bệnh nhân Covid-19 rời khu cách ly sớm về Quảng Ninh

Ngoài Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Chương Mỹ, 2 cán bộ của Khoa Kiểm soát dịch bệnh cũng bị kỷ luật do đã "cẩu thả" trong việc làm hồ sơ và kiểm soát thông tin, khiến một bệnh nhân Covid-19 rời khu cách ly sớm về Quảng Ninh.

Trao đổi với chúng tôi chiều 7/1, ông Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ tiếp tục quyết định đình chỉ công tác 2 cán bộ liên quan đến việc "nhầm lẫn" khiến bệnh nhân Covid-19 được rời khu cách ly sớm.

2 người này gồm trưởng Khoa và nhân viên của Khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ. Về chi tiết sai phạm, ông Chung cho hay, dù Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội chỉ gửi trả 84/89 kết quả âm tính lần 2, nhưng nhân viên của Khoa Kiểm soát dịch bệnh đã không đối chiếu, vẫn làm giấy xác nhận kết thúc thời gian cách ly và 2 lần âm tính cho cả 89 người.

Trưởng Khoa sau đó không kiểm soát lại các hồ sơ, tiếp tục trình lên cho Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ ký. Hậu quả, 5 bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 đã được rời khu cách ly sớm, trong đó xác định một người dương tính với SARS-CoV-2 được Bộ Y tế công bố là bệnh nhân 1498.

Hà Nội kỷ luật thêm 2 cán bộ vụ nhầm lẫn khiến bệnh nhân Covid-19 rời khu cách ly sớm về Quảng Ninh-1

Ông Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 5/1, Giám đốc Sở Y tế đã quyết định đình chỉ công tác 10 ngày đối với ông Tạ Văn Thiềng - Phó giám đốc TTYT Huyện Chương Mỹ "vì chưa thực hiện đúng quy định, quy trình trong việc tổ chức cách ly tập trung trong công tác phòng, chống dịch Covid-19".

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh trong cuộc họp phòng, chống dịch bệnh của TP chiều 7/1 đã yêu cầu các đơn vị chức năng cần rà soát tất cả khâu liên quan đến quy trình cách ly tập trung. Tất cả trường hợp từ nước ngoài về đều phải được cách ly đủ 14 ngày và khi chưa có đủ 2 kết quả xét nghiệm cũng không được ký quyết định cho họ rời khỏi khu cách ly tập trung. Sau đó tiếp tục cách ly và theo dõi tại nhà 14 ngày để tránh lây lan ra cộng đồng.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế cho biết, qua kiểm tra tại khách sạn và khu cách ly tập trung quân đội thực hiện tương đối tốt quy định cách ly từ việc phục vụ ăn uống, điều kiện sinh hoạt, phân loại rác thải... Tuy nhiên, tại khu cách ly quân đội cũng như tại khách sạn cần phải chấn chỉnh vì vẫn còn nhiều hạn chế.

Ông Hiền cũng cảnh báo, việc khu cách ly tại khách sạn và quân đội chưa có sự thống nhất, thông báo cho người cách ly về thời gian thực hiện cách ly, thời gian hết cách ly (phải đủ 14 ngày và sang ngày thứ 15 mới được ra khỏi khu cách ly. Kể cả kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 thì vẫn phải đủ 14 ngày mới được ra.

Việc ký thời gian hết cách ly còn thiếu chặt chẽ, đặc biệt là đối chiếu với các trường hợp xét nghiệm tại khu cách ly, chính vì vậy mới xảy ra sự cố trong ngày 4/1 vừa qua. Ông Nguyễn Khắc Hiền đề nghị các đơn vị hết sức lưu ý và sau sự việc này cần phải rút kinh nghiệm. Ngoài ra, vẫn chưa có sự bàn giao người cách ly từ khu cách ly tới các địa phương (tỉnh, thành). Đây là một lỗ hổng trong công tác giám sát, theo dõi. Mặc dù sau 14 ngày là tương đối an toàn nhưng không phải là an toàn tuyệt đối vì vẫn có khả năng lây nhiễm và tái dương tính.

 

THEO PHÁP LUẬT & BẠN ĐỌC 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ha-noi-ky-luat-them-2-can-bo-vu-nham-lan-khien-benh-nhan-covid-19-roi-khu-cach-ly-som-ve-quang-ninh-16221070118220085.htm

SARS-CoV-2

Covid-19


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.