- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lái xe liên tục quá 4 giờ bị phạt 3-5 triệu: Tắc đường có được bù trừ thời gian?
Tài xế lái xe liên tục quá 4 giờ hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe liên tục sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng, trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe. Quy định này khiến nhiều tài xế không khỏi băn khoăn.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần, không được điều khiển xe quá 10 giờ/ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ.
Theo Nghị định 168/2024 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nếu tài xế điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải quá thời gian quy định trên, hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe liên tục sẽ bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng. Hình phạt bổ sung là trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.
Ngoài ra, chủ xe để cho tài xế lái ô tô liên tục quá thời gian quy định cũng sẽ bị xử phạt 4 - 6 triệu đồng (cá nhân) và 8 - 12 triệu đồng (tổ chức). Trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe.
Giám đốc một nhà xe chuyên chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai cho biết, mặc dù doanh nghiệp của ông sở hữu nhiều xe vận tải hành khách, nhưng hiện tại chỉ còn hoạt động hơn 50% do khó khăn trong việc duy trì số lượng tài xế. Trong khi đó, lượng hành khách có xu hướng giảm do các hình thức đi xe ghép, xe cá nhân tăng lên.
Tài xế không được điều khiển ô tô kinh doanh vận tải quá 4 giờ liên tục. Ảnh minh họa: Đình Hiếu
“Nhiều tài xế quyết định chuyển nghề vì cảm thấy áp lực, không còn muốn gắn bó với công việc, điều này khiến các nhà xe đang như ngồi trên "đống lửa”, vị giám đốc này nói.
Trong khi đó, tài xế xe tải Nguyễn Văn Bình băn khoăn về tình huống: Khi đang đi trên đường cao tốc, sắp đến ngưỡng 4 giờ chạy liên tục, tài xế không được chạy tiếp nhưng trên đường không có điểm dừng nghỉ, cũng không có làn dừng khẩn cấp thì phải làm sao? Ngoài ra, trong trường hợp đường tắc, tài xế phải ngồi chờ trên ô tô thì có được bù trừ thời gian này hay vẫn tính?
Trước thực tế trên, mới đây Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ GTVT, Bộ Công an và Bộ Tư pháp đề nghị tháo gỡ ngay một số vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô, đặc biệt là quy định thời gian lái xe liên tục.
Đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, hệ thống đường bộ của nước ta chưa đồng bộ, thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Đặc biệt, đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM, các trục quốc lộ chính có lưu lượng xe cao đi qua đô thị lại càng ùn tắc.
Chưa hết, một số tuyến đường bộ cao tốc hiện chưa có trạm dừng nghỉ, đặc biệt là trục cao tốc Bắc - Nam, xe phải chạy liên tục đến khi ra khỏi đường cao tốc mới có thể tìm được điểm dừng nghỉ.
Với những khó khăn mang tính khách quan như vậy, tài xế không hoàn toàn làm chủ được thời gian lái xe trên đường, dẫn đến vi phạm thời gian lái xe theo quy định. “Đây là những hành vi không cố ý, biết trước nhưng không thể tránh, hậu quả là lái xe và cả doanh nghiệp đều bị xử phạt nặng…”, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nêu ý kiến.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, từ trước tới nay các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô có xe chạy đường dài như tuyến Bắc - Nam, Tây Bắc… đều bố trí tối đa 2 tài xế.
Tuy nhiên, với quy định tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần, không được điều khiển xe quá 10 giờ/ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ, các doanh nghiệp phải bố trí tới 3 tài xế/xe để luân phiên nhau lái. Việc này sẽ làm tăng chi phí vận chuyển, chưa kể rất khó tìm tài xế, nhất là tài xế lái xe hạng nặng như xe container. Trong khi đó, xe đầu kéo hiện nay thiết kế chỉ có hai ghế và quy định chỉ được hai người ngồi, kể cả xe có thiết kế giường nằm phía sau.
“Như vậy, việc áp dụng quy định, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm nêu trên trong điều kiện hiện nay và trong điều kiện đường sá chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông bình thường của phương tiện tham gia giao thông, làm cho người lái xe ô tô rất dễ vi phạm do các nguyên nhân khách quan…”, ông Quyền nói.
Vì vậy, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành liên quan nghiên cứu điều chỉnh theo hướng nâng thời gian lái xe. Cụ thể, thời gian lái xe trong tuần tối đa từ 55 - 60 giờ, còn thời gian lái xe liên tục và trong ngày cao hơn 10% so với quy định hiện nay.
Theo VietNamNet
-
Xã hội1 giờ trướcKhông chỉ xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm mà sau 21h tại nút Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn còn tình trạng dòng phương tiện nhích từng mét để di chuyển.
-
Pháp luật2 giờ trướcTại cơ quan công an, Vũ Văn Vương khai lý do nảy sinh ý định sát hại toàn bộ thành viên trong gia đình.
-
Xã hội11 giờ trướcMột vụ nổ pháo tự chế tại Quảng Ngãi đã cướp đi sinh mạng của một học sinh, gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiểm họa của việc tự ý chế tạo và sử dụng pháo nổ.
-
Pháp luật12 giờ trướcXác định việc tài xế xe ôm công nghệ GrabBike tự ý điều khiển đèn tín hiệu giao thông là vi phạm nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan chức năng quyết định xử lý hành chính đối tượng này.
-
Pháp luật13 giờ trướcNgười dân phát hiện một người đàn ông tử vong bất thường bên cạnh xe máy nên đã nhanh chóng báo cho cơ quan công an.
-
Pháp luật13 giờ trướcTại tòa, Bùi Thanh Khoa - đối tượng hành hung cô gái ở quận 4, TPHCM - khai rằng do áp lực sau ly hôn và đang phải nuôi 2 con nhỏ nên khi xảy ra va chạm giao thông đã không giữ được bình tĩnh.
-
Pháp luật14 giờ trướcMột trong những con bạc bị bắt trong sòng bạc cực lớn này là ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam.
-
Xã hội14 giờ trướcMai Thế Thắng điều khiển xe có biểu hiện say xỉn. Khi CSGT ra hiệu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn thì Thắng tấn công tổ công tác.
-
Pháp luật14 giờ trướcTrong đơn kháng cáo, em gái của cố NSƯT Vũ Linh cho rằng việc tòa sơ thẩm xác định bà Võ Thị Hồng Loan thuộc hàng thừa kế thứ nhất và được hưởng 85% giá trị di sản là không đúng.
-
Xã hội16 giờ trướcSau khi người dân đi nhặt phế liệu trình báo, Biên phòng tỉnh Trà Vinh đã phát hiện tổng cộng 11 gói nghi là ma túy trôi dạt vào bờ biển.
-
Xã hội17 giờ trướcNgười đàn ông điều khiển ô tô có hành vi 'tạt cánh' ép xe khác dừng lại rồi đánh bạt tai tài xế xe kia đã bị công an mời lên làm việc.
-
Xã hội18 giờ trướcCảnh sát vừa cứu tài xế bị mắc kẹt trong cabin xe tải sau vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
-
Xã hội18 giờ trướcSau hai ngày tổ chức phân luồng lại nút Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội), tại ngã tư thông thoáng xe nhưng đường Nguyễn Xiển lại ùn tắc 3km.
-
Xã hội19 giờ trướcÔng T. khai nhận là tài xế GrabBike và tự ý điều khiển đèn tín hiệu đèn là để giao thông được thông thoáng, tránh ùn ứ, kẹt xe.