- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nhiều chủ xe VinFast hài lòng với quyết định chuyển sang xe điện
Tại tọa đàm “Người Việt đang sử dụng ô tô điện như thế nào”, xe điện được người dùng đánh giá cao bởi sự thân thiện với môi trường cùng những ưu điểm vượt trội so với xe xăng, cả về công nghệ, chi phí vận hành cũng như trải nghiệm.
Sự vượt trội của xe điện VinFast
Là người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, lại hay có cơ hội đi công tác nước ngoài nên từ gần 20 năm trước, anh Trần Thế Trung, một kỹ sư tại Tập đoàn FPT, đã nhen nhóm ý định mua xe điện. Tuy nhiên, thời điểm đó xe điện vẫn còn là một khái niệm quá mới mẻ tại Việt Nam.
Đầu năm 2021, VinFast mở bán mẫu xe điện đầu tiên VF e34, anh Trung lập tức chớp thời cơ. Đến tháng 7/2022, anh Trung nhận bàn giao và chính thức chuyển sang xe điện sau 15 năm đi xe xăng.
“Trước đây, mỗi lần ra vào nhà, xe xăng gây tiếng ồn và thải khói, mùi rất khó chịu”, chủ nhân chiếc VF e34 chia sẻ tại buổi CarTalks trực tuyến về xe điện.
Xe điện được những người đang sử dụng đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội so với xe xăng
Trước đây, anh Trung dùng một chiếc xe xăng kích thước tương đương VF e34. Thời điểm 2015, chi phí lăn bánh đã tầm 650 triệu đồng. Nhưng với VF e34, chi phí lăn bánh cho khách hàng tiên phong như anh chỉ là 525 triệu đồng, chưa bao gồm pin. Những khách không kịp đặt cọc tiên phong vẫn có thể mua lại suất trên thị trường, khi đó chi phí lăn bánh cũng chỉ tầm 550 triệu đồng.
Anh Trung cho biết, hiện tại, cả tiền thuê pin và tiền điện, mỗi tháng anh phải trả chưa đến 2 triệu đồng, tương đương tiền xăng trước đây. Tuy nhiên, với xe điện thời gian phải bảo dưỡng dài hơn, trong khi chi phí bảo dưỡng tiết kiệm hơn hẳn. Đây cũng là một điểm cộng của xe điện so với xe xăng.
“Bảo dưỡng xe điện bản chất là kiểm tra, không phải thay dầu, thay bugi hay kiểm soát đai truyền động và rất nhiều thứ khác nữa như xe động cơ đốt trong”, chủ xe VF e34 so sánh.
Theo tính toán thực tế của các chủ xe, chi phí sở hữu và sử dụng xe điện rẻ hơn xe xăng khá nhiều
Trong khi đó, anh Chu Hữu Thọ, một chuyên gia truyền thông lĩnh vực ô tô, người từng sở hữu xe VF e34 và nay là chủ một chiếc VF 8, cho rằng xe điện đang được miễn lệ phí trước bạ nên chi phí lăn bánh hấp dẫn. Gần như giá mua xe đã là giá lăn bánh. Với chiếc VF 8 phiên bản Plus anh Thọ đang lái, chi phí lăn bánh chỉ vào khoảng 1,1 tỉ đồng, chưa bao gồm pin.
Sau khi chạy VF 8, anh Thọ nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của VinFast qua các đời xe khi liên tục có sự nâng cấp, cải tiến. Xe còn sở hữu nhiều công nghệ, tiện nghi mà xe cùng tầm giá không có, như trợ lý ảo ViVi, sạc không dây, màn hình hiển thị thông minh…
“Phải khẳng định là với ô tô điện VinFast thì giá trị mang lại lớn hơn nhiều so với số tiền bỏ ra. Trải nghiệm nhận được thì luôn vượt trội so với tất cả các xe xăng cùng phân khúc. Điều này đúng cho VF e34 và VF 8”, anh Thọ nhấn mạnh trong buổi toạ đàm.
Sạc pin ô tô tiện lợi như sạc điện thoại
Theo chia sẻ của người dùng, động cơ điện được mệnh danh là “không độ trễ” khi lực kéo và công suất đạt giá trị lớn ngay từ tốc độ nhỏ. Ngược lại, xe xăng phải gia tăng vòng tua rất mạnh mới đạt được công suất lớn và lực kéo tối ưu. Ngoài ra, xe điện còn có khả năng thu hồi năng lượng khi giảm tốc, giúp người dùng tối ưu được chi phí vận hành.
Trải nghiệm lái khác biệt của xe điện là yếu tố hấp dẫn đặc biệt với những người mê xe như anh Thọ
Chuyên gia ô tô Chu Hữu Thọ chia sẻ với mẫu VF 8, phần mềm đã mượt mà hơn rất nhiều nên người dùng có thể an tâm “lên xe là tít”. Đặc biệt, anh chưa từng sở hữu mẫu xe nào có sức mạnh lên tới hơn 400 mã lực, momen xoắn 620 Nm mà giá bán chỉ hơn 1 tỷ đồng như VF 8.
“Xe điện sở hữu nhiều công nghệ, tiện nghi mà xe xăng cùng tầm giá không có. Trải nghiệm thật sự không thể nói bằng từ nào khác ngoài “sướng”. Sau 2 tháng sử dụng thấy quyết định của mình vẫn đúng”, chủ xe VF 8 nói.
Với nhiều chủ xe xăng, xe điện được cho là phiền toái khi sạc pin mất nhiều thời gian và không tiện lợi như đổ xăng. Đó cũng là sự thấp thỏm của nhiều khách hàng xe điện trong những ngày đầu. Tuy nhiên, lo lắng đó nhanh chóng bị xóa bỏ khi người dùng thực sự hiểu và quen với chiếc xe của mình.
Anh Trần Thế Trung chia sẻ việc sạc pin ô tô cũng đơn giản như sạc pin điện thoại di động. Thậm chí, với nhu cầu di chuyển không quá lớn, chỉ khoảng 10% pin/ngày, vài ngày anh mới phải sạc xe một lần.
“Mọi người vẫn bàn sạc nhanh, sạc chậm nhưng tôi thì không bận tâm lắm bởi thường khi đi ngủ tôi cắm sạc, sáng hôm sau ngủ dậy là pin đã đầy. Chỉ cần chúng ta thay đổi thói quen một chút thôi”, vị kỹ sư công nghệ gợi ý.
Sử dụng xe điện mang đến những trải nghiệm giống như khi sử dụng smartphone và các thiết bị công nghệ thông minh
Đồng quan điểm, chuyên gia ô tô Chu Hữu Thọ cho rằng chỉ cần một chút tính toán và có kế hoạch phù hợp với nhu cầu di chuyển là người dùng có thể thảnh thơi với chiếc xe điện của mình.
Theo anh Thọ, tại Việt Nam, VinFast đã nỗ lực rất lớn để lắp đặt hệ thống trạm sạc khắp cả nước. Chính anh vừa có chuyến đi từ Hà Nội lên Sơn La và nhận thấy, trung bình 30km là có một trạm sạc. Nhờ sự đầu tư bài bản của VinFast mà khách hàng Việt Nam có cơ hội trải nghiệm sự tuyệt vời của xe điện. “Bây giờ bảo tôi trở lại xe xăng thì tôi sẽ từ chối”, anh Chu Hữu Thọ chia sẻ.
Thế Định
-
Pháp luật1 giờ trướcNgày 26-4, VKSND TP Hải Phòng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Lê Phong T. (SN 2009, trú tại thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương) về tội giết người
-
Thời sự1 giờ trướcThi thể cô gái được phát hiện ở căn hộ chung cư tại Hà Nội đã phân huỷ nặng, chính quyền cho biết nạn nhân tử vong hơn 1 năm trước.
-
Xã hội3 giờ trướcHai kẻ trộm xe máy cùng hơn 81 đơn hàng của nam shipper trên đường Hàng Tre (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TP.HCM) bị lực lượng công an bắt giữ.
-
Thời sự4 giờ trướcKhi mở cửa căn hộ chung cư nhiều năm không có người ở, cư dân bàng hoàng phát hiện thi thể nữ giới trên ghế sofa.
-
Thời sự5 giờ trước"Đông khủng khiếp. Xe giường nằm nhưng trên xe phải chứa gần 100 người", chị Ngọc Mai (ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng khi nhắc về chuyến xe bão táp về quê chiều 26/4.
-
Thời sự6 giờ trướcNhững tấm thẻ đỏ, phạt đền hay lỗi cá nhân khiến U23 Việt Nam phải trả giá bằng chính giấc mơ giành vé dự Olympic Paris 2024.
-
Thời sự6 giờ trướcNgày 26/4, từ trại tạm giam, bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.
-
Xã hội15 giờ trướcHôm 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã thông tin cụ thể về diễn biến vụ tai nạn xảy ra tại Nhà máy xi măng Yên Bái thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái làm 7 người chết, 3 người bị thương.
-
Xã hội15 giờ trướcHôm nay (ngày 26/4) cũng là ngày làm việc cuối cùng trước khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ dài, rất đông người dân đã ùn ùn kéo về các cửa ngõ, bến xe, sân bay... để rời khỏi TP.HCM và Hà Nội.
-
Xã hội17 giờ trướcCựu nữ tiếp viên hàng không đã liên hệ với nhiều tiếp viên hàng không và hotgirl, người mẫu ảnh, sau đó môi giới cho những người đẹp này bán dâm giá nghìn đô.
-
Thời sự18 giờ trướcTạ Duy Khanh - bị can giết Á khôi 17 tuổi rồi phân xác, phi tang xuống sông Hồng đã được đưa đi thực nghiệm hiện trường trong sáng nay.
-
Xã hội18 giờ trướcNghi do mâu thuẫn cá nhân, một nữ sinh lớp 7 tại TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) bị nhóm học sinh của 3 trường đánh hội đồng, bắt quỳ giữa nhà văn hoá.
-
Thời sự18 giờ trướcChỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...
-
Thời sự18 giờ trướcBan Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch Quốc hội khóa 15.