Nữ dược sĩ bị nhiễm độc gan nặng, sinh song thai rồi nguy kịch: “Chỉ mong được sống trở về nhìn mặt các con”

Mất 9 năm trời làm đủ thứ nghề mới đậu trường Y nhưng khi con đường tương lai còn dang dở, sức khỏe nữ dược sĩ dần suy kiệt.

Mất 9 năm trời làm đủ thứ nghề mới đậu trường Y nhưng khi con đường tương lai còn dang dở, sức khỏe nữ dược sĩ dần suy kiệt. Đến lúc mang song thai và phát hiện bị căn bệnh rất nặng ở gan, chị Thảo vẫn cố gắng để hai đứa trẻ được nhìn thấy ánh mặt trời.

"Nếu qua được kiếp nạn này, em hứa dành cả phần đời còn lại để cứu giúp mọi người. Em chỉ mong mình có thể sống được để về nhìn mặt các con, được nuôi con. Các con còn nhỏ quá, em không thể chết…"

Nữ dược sĩ bị nhiễm độc gan nặng, sinh song thai rồi nguy kịch: Chỉ mong được sống trở về nhìn mặt các con”-1

Chị Nguyễn Thị Thảo.

Bán bánh tráng trộn nuôi ước mơ đậu trường Y

Trên chiếc giường nhỏ thó phải chia sẻ cho một bệnh nhân khác, chị Nguyễn Thị Thảo (36 tuổi, quê Quảng Ngãi) gắng sức lắm mới có thể nói hết tâm nguyện của mình. Đôi môi mấp máy yếu ớt, khiến người đối diện phải ghé sát tai mới có thể nghe rõ.

Sản phụ yếu ớt nói tâm nguyện của mình.

Nhưng như vậy cũng khá lên nhiều lắm rồi. Mới 2 ngày trước thôi, sản phụ còn lên cơn co giật liên tục, nằm điều trị khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định (TP.HCM), với tiên lượng rất nặng.

Nữ dược sĩ bị nhiễm độc gan nặng, sinh song thai rồi nguy kịch: Chỉ mong được sống trở về nhìn mặt các con”-2

Sản phụ Thảo thời điểm còn hôn mê.

Nhìn sản phụ, bà Nguyễn Thị Trí (61 tuổi, mẹ chị Thảo) lắc đầu. Gần 20 năm qua, con gái bà phải bươn chải một mình nơi xứ lạ quê người kiếm tiền lo cho cha mẹ và 4 đứa em. Vậy mà giờ chứng kiến núm ruột của mình nguy kịch trên giường bệnh, bà không biết liệu làm sao để cứu con.

Nữ dược sĩ bị nhiễm độc gan nặng, sinh song thai rồi nguy kịch: Chỉ mong được sống trở về nhìn mặt các con”-3

Sản phụ bị căn bệnh nguy hiểm thời điểm cận lâm bồn.

"18 tuổi, nó (chị Thảo) thấy nhà khó khăn quá nên tự bắt xe vào Sài Gòn một mình. Ở trong này nó làm đủ nghề, từ bán bánh tráng trộn, làm lao công cho tới phụ hồ để kiếm tiền gởi về. Con gái tôi mê ngành Y lắm, nó thường tâm sự sẽ ráng thi đậu rồi lo chuyện học" – bà Trí kể.

Thi lần 1, lần 2 không đậu, chị Thảo không nản. Lại đi làm mướn, lại tự kiếm tài liệu ôn tập, lại dồn tiền chờ đến mùa thi sau. Cứ thế, bao nhiêu mùa thi qua nhưng ước mơ gần chạm đến lại trôi tuột đi.

Nữ dược sĩ bị nhiễm độc gan nặng, sinh song thai rồi nguy kịch: Chỉ mong được sống trở về nhìn mặt các con”-4

Hiện bệnh nhân đang được mẹ ruột và cô chăm sóc.

Trời không phụ lòng người, đến lần thứ 9 "lai kinh ứng thí" và tự lượng sức mình, Nguyễn Thị Thảo cuối cùng cũng đậu vào nghành Dược học tại một trường Y ở TP.HCM.

Được 2 năm, cô đăng ký học tiếp Đông – Tây y kết hợp. Lúc này, Thảo xin đi dạy thêm để kiếm thêm tiền trang trải học phí.

Giữa lúc mọi thứ đang dần suôn sẻ thì năm 2011 sau một lần lên cơn mệt mỏi bất ngờ, chị Thảo phát hiện mình mang bướu giáp nhân giai đoạn nặng.

Mất khoảng thời gian khá lâu điều trị để sức khỏe dần ổn định, các BS cảnh báo Thảo nên tránh xa những công việc nặng nhọc và căng thẳng, nếu không muốn bệnh trầm trọng hơn.

Nữ dược sĩ bị nhiễm độc gan nặng, sinh song thai rồi nguy kịch: Chỉ mong được sống trở về nhìn mặt các con”-5

Tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, sản phụ được chẩn đoán bị gan thoái hóa mỡ trong thai kỳ.

Vậy là sau khi học xong, nữ dược sĩ gác ước mơ sang một bên, nhận làm gia sư dạy Toán phổ thông kiếm kế sinh nhai, cũng là để có thêm thời gian chữa bệnh.

Trong một lần lên tàu về nhà, Nguyễn Thị Thảo gặp người đàn ông cùng quê. Đồng cảnh ly hương, hai người nhanh chóng thân thiết, nảy sinh tình cảm và dọn về sống chung. Đến cuối năm 2017, chị Thảo mang song thai khi đã 35 tuổi.

Mong sống sót trở về nhìn mặt con

Hạnh phúc nảy nở muộn màng nhưng không hề bằng phẳng. Biết sức khỏe mình yếu, chị Thảo theo dõi thai kỳ sát sao tại một BV phụ sản. Cô hồi hộp đếm ngược từng ngày thai lớn dần, mong mỏi các con sớm ra gặp mẹ.

Đến tuần thai thứ 32, vấn đề xuất hiện. Những cơn đau bụng kèm mất ngủ kéo dài. Đến tuần thứ 35 khi thấy ra huyết liên tục, gia đình đưa chị Thảo đến BV vì lo sợ vỡ ối.

Nữ dược sĩ bị nhiễm độc gan nặng, sinh song thai rồi nguy kịch: Chỉ mong được sống trở về nhìn mặt các con”-6

Hai con chị Thảo ra đời khỏe mạnh.

"Đến nơi, BS khám xong thì nói đó chỉ là huyết trắng bình thường thôi nên cho về. Nhưng qua ngày sau da cháu tôi bắt đầu nhăn nheo, nhợt nhạt và vàng thấy rõ. Thấy sức khỏe cháu dần suy kiệt, gia đình lại đưa đến BV lần nữa. Lần này, họ khám xong liền chuyển cháu tôi sang BV Nhân dân Gia Định" – cô của sản phụ kể.

BS Huỳnh Văn Ân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, BV Nhân dân Gia Định cho biết, thai phụ Nguyễn Thị Thảo được chuyển đến trong tình trạng nặng. Bệnh nhân vàng da rõ và rối loạn đông máu, tăng abulmin máu.

Nữ dược sĩ bị nhiễm độc gan nặng, sinh song thai rồi nguy kịch: Chỉ mong được sống trở về nhìn mặt các con”-7

Nhưng người mẹ có thời điểm rất nguy kịch.

"Ngay lúc ban đầu, ekip điều trị nghĩ bệnh nhân bị tiền sản giật liên quan đến hội chứng Hellp. Tuy nhiên trong quá trình điều trị và diễn tiến, kết quả lại khẳng định bệnh nhân bị gan thoái hóa mỡ trong thai kỳ. Đây là bệnh cảnh hiếm gặp, tỉ lệ 1/10.000-20.000 và là biến chứng nghiêm trọng trong giai đoạn mang thai. Bệnh nhân nhiễm trùng và có nguy cơ tử vong" – BS Ân nói.

Trước tình trạng nguy cấp trên, các BS đã gấp rút chấm dứt thai kỳ cho sản phụ. Sau khi đưa song thai ra khỏi bụng mẹ, bệnh nhân được lọc máu, thay huyết tương kết hợp điều trị nâng đỡ, thở máy.

Sau 1 tuần chạy đua với thời gian, sản phụ thoát khỏi cửa tử một cách ngoạn mục.

Nữ dược sĩ bị nhiễm độc gan nặng, sinh song thai rồi nguy kịch: Chỉ mong được sống trở về nhìn mặt các con”-8

Thoát chết nhưng chi phí điều trị của sản phụ rất lớn.

Tuy nhiên theo BS, gia cảnh và tinh thần của bệnh nhân là hai thứ cần được hỗ trợ lúc này.

Đại diện phòng Công tác xã hội của BV cho hay, đến thời điểm hiện tại chi phí điều trị của sản phụ đã lên đến hơn 270 triệu đồng. Con số này nằm ngoài khả năng chi trả của gia đình.

Nữ dược sĩ bị nhiễm độc gan nặng, sinh song thai rồi nguy kịch: Chỉ mong được sống trở về nhìn mặt các con”-9

Khoa Nội Hô hấp, nơi đang điều trị cho chị Thảo.

Ít ngày qua khi sức khỏe có tiến triển, nữ bệnh nhân được chuyển lên khoa Nội Hô hấp để theo dõi tiếp. Tuy không còn những cơn co giật, bà mẹ hai con vẫn rất yếu, chưa thể cử động tay chân. Nằm càng lâu, viện phí lại càng đội lên cao ngất.

Nữ dược sĩ bị nhiễm độc gan nặng, sinh song thai rồi nguy kịch: Chỉ mong được sống trở về nhìn mặt các con”-10

Hai bé trai đang chờ ngày gặp mẹ.

Hai con trai của chị Thảo khỏe mạnh, đã xuất viện từ lâu. Để con được thấy ánh mặt trời, người mẹ đã suýt đánh đổi tính mạng. Nhiệm vụ của chị bây giờ, là sống để về nuôi dạy các con.

Độc giả muốn giúp đỡ hoàn cảnh của sản phụ Nguyễn Thị Thảo vui lòng liên hệ phòng CTXH, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM).

SĐT: (028) 35100072

Hoặc gửi về STK: 31910000146650

Ngân hàng BIDV, chi nhánh Phú Mỹ Hưng

Tên tài khoản: BENH VIEN NHAN DAN GIA DINH – CONG TAC XA HOI

(Khi gửi vui lòng ghi rõ tên bệnh nhân ủng hộ)

Xin chân thành cảm ơn!

Theo Thời đại


nhiễm độc gan

nguy kịch

song thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.