Thảm sát ở Thái Nguyên: 5 cỗ quan tài giữa xóm núi nghèo

Năm người vô tội đã phải bỏ mạng dưới lưỡi dao của kẻ nghiện ma túy nhưng người Lương Bình vẫn canh cánh nỗi lo về tương lai những đứa trẻ khi lớn lên.

Năm người vô tội đã phải bỏ mạng dưới lưỡi dao của kẻ nghiện ma túy nhưng người Lương Bình vẫn canh cánh nỗi lo về tương lai những đứa trẻ khi lớn lên giữa vòng xoáy tệ nạn.

Con đường nhỏ nối tỉnh lộ 264 vào thôn Lương Bình 2 đêm 26/12 chìm trong bầu không khí tang tóc. Chiều mùa đông trên xóm núi tối nhanh hơn thường lệ, chỉ có ánh đèn hắt ra từ những nhà có đám tang. Tiếng kèn nhà này chưa dứt, nhà bên kia lại cất lên.

Xóm nhỏ miền sơn cước ngày thường giờ này có lẽ đã chìm vào yên tĩnh, thế nhưng đêm nay từng đoàn người lại tấp nập ra vào. Gương mặt họ đau buồn, ngấn lệ, tiếc thương 5 con người xấu số. 

Tang thương xóm núi

Trên con đường làng dài vỏn vẹn hơn 1 km, bất cứ ai đi qua cũng không khỏi xót xa khi có tới 4 đám tang được dựng san sát. Cứ cách nhau vài chục mét lại có 1 chiếc bàn thờ đơn sơ được dựng lên vội vàng, cạnh đó là chiếc quan tài. Đau xót hơn khi có nhà phải đặt 2 chiếc quan tài gần nhau, vì nạn nhân là vợ chồng trong 1 gia đình. Những tiếng gào khóc của người thân cứ vang lên ai oán, tiếng kèn, tiếng chiêng theo phong tục người Tày cứ nối tiếp liên hồi suốt cả đêm.

Thảm sát ở Thái Nguyên: 5 cỗ quan tài giữa xóm núi nghèo-1
Sơ đồ đường đi của bị can thảm sát 5 người tại Thái Nguyên. Đồ họa: Ngọc Tân.

Ngồi bên quan tài người cháu dâu xấu số, bà Ma Phúc Loan thốt lên: "Tôi năm nay 73 tuổi rồi mà chưa thấy cảnh này bao giờ".

Bà Loan cho biết vào sáng sớm 26/12, khi nghe tin cháu ruột là Hoàng Văn Chín chém chết vợ cùng nhiều anh em trong họ, bà được con cháu báo tin và giục đi khỏi nhà đề phòng người này xông tới làm liều. Lúc này, Chín vẫn lẩn trốn đâu đó quanh đồi chè sau nhà. "Tôi chẳng buồn đi đâu cả, nó giết bằng đấy đứa cháu tôi, tôi muốn xem nó định làm gì cả bà già này", bà kể lại.

Theo bà Loan, Chín thường ngày sinh sống ở thôn không hề có biểu hiện bất thường, nhưng mới đây bà được biết Chín nghiện hút. "Đứa cháu tôi thấy nó hút hít, sang bảo mẹ nó thì mẹ nó chửi bảo thằng Chín không như thế, chỉ vì bênh con mà để ra cơ sự này", bà cụ hơn 70 tuổi xót xa.

Thảm sát ở Thái Nguyên: 5 cỗ quan tài giữa xóm núi nghèo-2
Người dân đào huyệt chôn cất các nạn nhân. Ảnh: Ngọc Tân.

Là người thoát nạn trong vụ việc, ông Tích, trưởng thôn Lương Bình 2, vẫn chưa hết kinh hãi. Ông vẫn thấy nhớ như in từng sự việc xảy ra. Sáng sớm 26/12, khi đang ở trong nhà thì ông nghe thấy tiếng kêu cứu. Sau khi chạy ra thì ông thấy chị Trần Thị Hường đang bị thương, máu chảy trên bàn tay gần đứt lìa. Đến giờ, tai ông vẫn văng vẳng tiếng gào khóc của chị Hường: "Thằng Chín nó chém chết nhiều người lắm".

Chưa kịp định thần để xem vết thương cho nạn nhân, ông Tích bất giác giật mình khi Chín đứng ngay phía sau, tay cầm con dao lớn chuyên dùng để phát cỏ đồi chè.

Thảm sát ở Thái Nguyên: 5 cỗ quan tài giữa xóm núi nghèo-3
Cửa nhà ông Tích, nơi chị Hường bị chém tử vong. Ảnh: Ngọc Tân.

Ông Tích chỉ biết phải chạy thật nhanh mới thoát khỏi tử thần. Ông nhảy xuống ruộng, thoát nạn, còn chị Hường thì chỉ kịp chạy tới cửa nhà ông thì bị Chín chém thêm nhiều nhát, tử vong tại chỗ.

"Sau đó tôi chỉ kịp hô lên thật to là chạy đi, chạy thật nhanh đi để mọi người kịp trốn. Còn Chín tiếp tục đi ra đầu thôn chém chồng chị Hường là anh Hoàng Văn Luận và những người tiếp theo", vị trưởng thôn kể với giọng run run.

Hai con nhỏ chống gậy chịu tang bố mẹ

Đám tang của anh Luận và chị Hường tổ chức trong căn nhà mới xây chưa đầy nửa năm. Bà Thoa, hàng xóm của đôi vợ chồng, không khỏi xót xa: "Vợ chồng nhà Luận sống hoà thuận, được lòng mọi người lắm, chẳng xích mích ai bao giờ, vậy mà thành ra cơ sự này".

Bà Thoa kể anh Luận làm cán bộ tư pháp ở UBND xã Sơn Phú, vợ ở nhà chăm sóc đồi chè. "Vợ chồng tích góp mãi mới xây được căn nhà cấp 4, trước đây vợ chồng cùng 2 cậu con trai chỉ ở trong căn nhà lá thôi', bà kể.

Thảm sát ở Thái Nguyên: 5 cỗ quan tài giữa xóm núi nghèo-4
Anh Luận, chị Hường cùng 2 cậu con trai cách đây vài tháng vẫn sinh sống trong căn nhà tranh vách đất. Ảnh: Hồng Quang. 

Khoảng 8h sáng 27/12, họ hàng cùng người làng bắt đầu thủ tục mai táng cho anh Luận và chị Hường. Cảnh tượng không khỏi xót xa khi 2 đứa trẻ không ngừng gào khóc gọi tên bố mẹ.

Từ trong đám người đưa tang, ông Hà Quang Bắc, chú ruột của chị Hường, không khỏi lo lắng. Hai vợ chồng ra đi để lại 2 cậu con trai, con lớn thì học lớp 7, cậu em nhỏ hơn thì mới lên lớp 4.

"Lúc sự việc xảy ra, chúng tôi vẫn giấu không cho các cháu biết, nhưng thằng anh nó biết, nó bảo các ông đừng giấu cháu, sáng nay ông Chín chém chết bố cháu ngoài đường. Còn cậu em, thì nó vẫn nghĩ là bố chỉ đi làm thôi, tối lại về", ông xót xa.

Thảm sát ở Thái Nguyên: 5 cỗ quan tài giữa xóm núi nghèo-5
Hai con trai anh Luận và chị Hường chịu tang bố mẹ. Ảnh: Hồng Quang.

Ông Bắc cho biết thêm, sau khi lo hậu sự cho anh Luận và chị Hường xong, gia đình họ hàng 2 bên sẽ chung tay vào giúp đỡ 2 con của anh Luận, cố gắng lo cho 2 cháu ăn học đoàng hoàng.

Tuy nhiên, ông Bắc cùng những người đến viếng lại không khỏi băn khoăn khi 2 đứa trẻ lớn lên thiếu vắng sự chăm sóc của bố mẹ. Hơn nữa, xóm núi vốn từ lâu đã bị cuốn vào vòng xoáy tệ nạn ma tuý.

Xóm nghèo giữa vòng xoáy ma túy

Với người dân Lâm Bình, sự việc xảy ra đau xót nhưng không hẳn bất ngờ bởi đó hệ quả tất yếu của một tệ nạn mà bất kỳ người nào cũng từng mắt thấy tai nghe, đó là ma túy.

"Chẳng riêng gì Chín, cả cái làng này khối người nghiện", bà Đào Thị Hồng, người dân thôn Lâm Bình 2 vừa đốt đống lửa trước cửa nhà để xua đi không khí tang tóc lạnh lẽo, vừa nói. "Có lần tôi thấy chúng nó lên đồi chè, 4-5 đứa chia nhau thuốc hút hít rồi chúng nó mê man trên đó, ở đây ai cũng biết", bà nói.

Bà Hồng cho biết ở Lâm Bình, việc mất cắp vặt diễn ra liên miên, người dân tận mắt thấy những thành phần nghiện hút bắt trộm chó, trộm gà mà bất lực, chẳng thể làm được gì. Mất của thì còn làm lại, kiếm lại được, nhưng điều làm những người như bà lo lắng nhất là tương lai của những đứa con, đứa cháu của họ khi phải lớn lên trong môi trường đầy cám dỗ. Bà Hồng thở dài nói chỉ cần sơ sẩy là bọn trẻ có thể "bị chúng nó cho vào đời".

Theo ông Tích, trưởng thôn, chỉ riêng thôn Lâm Bình hiện nay có tới 4 người nghiện. Đó là chưa kể những trường hợp đã chết hoặc đang ở tù. Theo ông, mặc dù cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp đẩy lùi tệ nạn, nhưng tình hình địa phương vẫn còn phức tạp bởi ngoài người nghiện, xóm núi còn là nơi một số nhóm tội phạm thường xuyen lui tới để mua bán, vận chuyển ma túy.

Và khi tệ nạn chưa được đẩy lui, những đứa trẻ tại Lâm Bình sẽ lớn lên như thế nào? Đó vẫn là trăn trở của những người sống ở xóm núi nghèo xơ xác này.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/tham-sat-o-thai-nguyen-5-co-quan-tai-giua-xom-nui-ngheo-post1029840.html

ngáo đá

giết người

Thái Nguyên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.