Thao túng chứng khoán, ông Quyết FLC được cho là đã chiếm hưởng bao nhiêu tiền?

Trịnh Văn Quyết đã điều hành nhân viên sử dụng 20 tài khoản chứng khoán của 11 tổ chức thông đồng với nhau liên tục mua, bán chứng khoán với tần suất lớn, nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo, giao dịch chứng khoán "chui" với số tiền 1.689 tỷ đồng, thu lợi bất chính 530 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng bước đầu xác định Trịnh Văn Quyết đã điều hành nhân viên sử dụng 20 tài khoản chứng khoán của 11 tổ chức thông đồng với nhau liên tục mua, bán chứng khoán với tần suất lớn, nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo, giao dịch chứng khoán "chui" với số tiền 1.689 tỷ đồng, thu lợi bất chính 530 tỷ đồng.

Thao túng chứng khoán, ông Quyết FLC được cho là đã chiếm hưởng bao nhiêu tiền?-1
CQĐT thực hiện tố tụng tại các điểm liên quan đến Trịnh Văn Quyết

Như ANTĐ thông tin, ngày 29-3, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an (C01) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam đối với Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC, các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/01/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam

Cơ quan tố tụng cũng đã khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm đối với các đối tượng liên quan.

Công ty CP Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) thành lập từ năm 2008, ngành nghề kinh doanh: Bất động sản, chứng khoán, du lịch, giáo dục, công nghệ pháp lý, hàng không... Tập đoàn FLC có 15 công ty con, 2 công ty liên kết, do Trịnh Văn Quyết là Chủ tịch HĐQT (nắm giữ 30,34% cổ phần).

Từ ngày 1/12/2021 đến ngày 10/1/2022, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo các cá nhân có quan hệ gia đình hoặc thân thiết điều hành nhân viên Công ty CP Chứng khoán BOS (Công ty CK BOS) và các công ty con, công ty vệ tinh sử dụng 20 tài khoản chứng khoán của 11 tổ chức. Các tài khoản này thông đồng với nhau liên tục mua, bán chứng khoán với tần suất lớn. Mục đích nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo.

Các tài khoản đã tham gia 28/28 phiên giao dịch, đặt mua chiếm 12% tổng khối lượng đặt mua và khớp mua 2,84% tổng khối lượng khớp mua toàn thị trường; đặt bán chiếm 7% tổng khối lượng đặt bán và khớp bán chiếm 12% tổng khối lượng khớp bán toàn thị trường.

Tại các phiên tăng giá, nhóm 21 tài khoản chứng khoán đặt mua với tổng khối lượng 77% tổng khối lượng đặt mua của nhóm. Tại các phiên giảm giá, nhóm đặt bán với tổng khối lượng 94,% tổng khối lượng đặt bán của nhóm.

Mục đích đẩy giá chứng khoán FLC từ 14.650 đồng/cổ phiếu ngày 1/12/2021 lên giá "trần" cao nhất 24.050 đồng/cổ phiếu (trung bình là 22.586 đồng/cổ phiếu, tăng 64%).

Sau đó Trịnh Văn Quyết giao cho người thân trong gia đình đặt lệnh bán 175 triệu cổ phiếu FLC và đã khớp lệnh bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC với giá 22.586/cổ phiếu nhưng không công bố thông tin trước khi giao dịch chứng khoán, với số tiền 1.689 tỷ đồng, thu lợi bất chính số tiền khoảng 530 tỷ đồng.

Ngày 10/1/2022, khi sàn HOSE phát hiện hành vi trên, báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra Quyết định phong tỏa các tài khoản chứng khoán tại các công ty chứng khoán đứng tên Trịnh Văn Quyết.

Đến ngày 11/1/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu hủy giao dịch đối với 74,8 triệu cổ phiếu FLC trên. Ngày 18/01/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định xử phạt Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC 1,5 tỉ đồng và đình chỉ hoạt động chứng khoán 5 tháng về hành vi trên.

Sau khi bị phát hiện, ngày 11/1/2022, để đối phó với cơ quan chức năng, Quyết giao cho người thân sử dụng các tài khoản chứng khoán mở tại Công ty CK Bos liên tục đặt lệnh mua cổ phiếu FLC với số lượng lớn để đẩy giá cổ phiếu, tạo thanh khoản giả, từ 12.100 đồng/cổ phiếu đến ngày 22/3/2022 đẩy lên là 14.550 đồng/cổ phiếu.

Vụ án đang được điều tra mở rộng.

 

Theo ANTD

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.anninhthudo.vn/thao-tung-chung-khoan-ong-quyet-flc-duoc-cho-la-da-chiem-huong-bao-nhieu-tien-post499989.antd?fbclid=IwAR2ymzFZv4cgPuVGwlWyleBCO6RzynNZBIxNAIwON6Setnfe3XpIsI6EUq8

Trịnh Văn Quyết


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.