Thủ tướng gửi thư khen 4 người hùng đập tường cứu người trong vụ cháy nhà trọ

4 người hùng phối hợp leo thang, đập tường cứu sống 4 người dân trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) được Thủ tướng gửi thư khen.

Trong thư, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi được biết, các anh: Phạm Quốc Luật, Nguyễn Kim Long, Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn đã dũng cảm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, dùng thang leo lên tầng cao và sử dụng búa tạ để đập tường kịp thời giải cứu các nạn nhân trong vụ cháy.

Thủ tướng gửi thư khen 4 người hùng đập tường cứu người trong vụ cháy nhà trọ-1

Theo thứ tự từ trái qua là các anh Hoàng Anh Tuấn, Đồng Văn Tuấn, Phạm Quốc Luật và Nguyễn Kim Long.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương, khen ngợi hành động mưu trí, dũng cảm của các anh.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, đây là tấm gương sáng điển hình về tinh thần quả cảm, nghĩa hiệp, yêu thương của con người Việt Nam; thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân ái của dân tộc ta, như câu ca dao "Dẫu xây chín bậc phù đồ, chẳng bằng làm phúc cứu cho một người".

"Đề nghị Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan có chế độ, chính sách, hình thức biểu dương, khen thưởng phù hợp, xứng đáng cho những công dân đã có thành tích xuất sắc cứu người trong vụ cháy nêu trên", thư của Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân hãy tích cực nâng cao tính chủ động trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bình tĩnh xử lý và giúp đỡ nhau khi có sự cố xảy ra.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị Bộ Công an phối hợp với các Bộ, ngành, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống cháy, nổ; chú trọng xây dựng, phát triển phong trào toàn dân và nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ theo hướng tự nguyện, tự phòng, tự quản.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, cần có chính sách khen thưởng, động viên xứng đáng, kịp thời; động viên, khích lệ người dân cùng tham gia, hạn chế tối đa các sự cố cháy, nổ; xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Trước đó, khoảng 0h30 ngày 24/5, ngôi nhà tại số 1 ngách 43/98/31 Trung Kính bốc cháy dữ dội. Chỉ trong ít phút, lửa bùng lên dữ dội kèm nhiều tiếng nổ. 

Tại thời điểm trên, anh Phan Quốc Luật (làm nghề nhôm kính) vừa kết thúc ca làm thêm chạy xe công nghệ. Khi về phòng trọ, anh nghe tiếng nổ lớn liền nhìn qua cửa sổ thì phát hiện đám cháy. Ngay lập tức, anh Luật gọi vợ đi cứu giúp. Nhìn lên thấy có người giơ tay vẫy ở cửa sổ tầng 2 ngôi nhà 2 tầng, anh Luật hô hoán "có người ở tầng 2, tìm thang, búa và dụng cụ cứu người".

Anh Nguyễn Kim Long (con trai chủ nhà nơi anh Luật thuê trọ) lập tức lấy thang, búa để hỗ trợ anh Luật.

Mang thang đến nơi, các anh Đồng Văn Tuấn và Hoàng Văn Tuấn cùng trèo lên bức tường, sau đó 2 người cùng kéo thang lên gờ của bức tường để tiếp tục trèo thang tiếp lên cửa sổ tầng 2, nơi có người đang ở trong phòng.

Anh Hoàng Văn Tuấn giữ thang cho anh Đồng Văn Tuấn trèo lên cửa sổ, dùng búa tạ đập tường để cứu người. Chiếc thang tre hơi ngắn, anh Tuấn dáng người nhỏ nhắn nên lực búa đập tường không được mạnh.

Lúc này, các anh Nguyễn Kim Long đưa thêm thang dây cho Hoàng Văn Tuấn để Đồng Văn Tuấn mắc vào cửa sổ trèo thêm lên và bám tay vào thang, tiếp tục dùng búa tạ đập tường.

Sau một hồi dùng búa tạ để đập, anh Đồng Văn Tuấn xuống để anh Phan Quốc Luật trèo lên tiếp tục đập cho đến khi thủng bức tường, đủ để người chui ra ngoài.

Ngay sau khi đập thủng tường, anh Hoàng Văn Tuấn cùng lên để đỡ từng người trong phòng chui ra ngoài. Mọi người xung quanh cùng hỗ trợ đưa 4 người xuống dưới an toàn.

Thủ tướng gửi thư khen 4 người hùng đập tường cứu người trong vụ cháy nhà trọ-2

Hiện trường vụ cháy.

Cùng thời điểm đó, các đơn vị tiếp cận hiện trường, triển khai chữa cháy, ngăn cháy lan cùng các mũi trinh sát tìm kiếm, cứu người bị nạn.

Các lực lượng tổ chức phá khóa cổng chính, phá ô cửa sổ tiếp cận vào bên trong ngôi nhà và cứu được 7 người mắc kẹt, trong đó có 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Đến 1h26, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm, các lực lượng phát hiện 14 người thiệt mạng.

Ngày 25/5, Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án để xem xét trách nhiệm của chủ nhà trọ và trách nhiệm của nhóm quản lý nhà nước trong vụ cháy này.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/thu-tuong-gui-thu-khen-4-nguoi-hung-dap-tuong-cuu-nguoi-trong-vu-chay-nha-tro-ar873435.html

hỏa hoạn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.